Lần đầu làm trưởng đoàn và chuyến đi Tà Xùa đầy cảm xúc

Hải Vân - Ảnh: NVCC| 11/03/2023 17:14

Lần đầu tiên được làm trưởng đoàn, chàng trai 23 tuổi đã có chuyến đi Tà Xùa thành công, mang lại nhiều cảm xúc mới lạ trên hành trình khám phá vẻ đẹp Việt Nam.

Thuộc địa phận xã Bản Công, huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái), đỉnh Tà Xùa là ngọn núi cao 2.865 mét so với mực nước biển. Khác với Tà Xùa mọi người hay đi ở tỉnh Sơn La bằng ô tô, xe máy, Tà Xùa ở Yên Bái phải trekking băng rừng. Tổng quãng đường trekking cung này khoảng 24km cả lên lẫn xuống. Bốn bề đều là những dãy núi cao nên thường xuất hiện mây dày đặc. Đây là điều kiện lý tưởng để mọi người đi săn mây.

Lần đầu làm trưởng đoàn và chuyến đi Tà Xùa đầy cảm xúc - 1Lần đầu làm trưởng đoàn và chuyến đi Tà Xùa đầy cảm xúc - 2

Trekking Tà Xùa ở Yên Bái.

Có sở thích du lịch khám phá, Đàm Quốc Khánh đã có chuyến trekking Tà Xùa 2 ngày 1 đêm vì có lời hẹn với người bạn và thấy thiên nhiên ở Tà Xùa khiến chàng trai muốn quay lại nơi này.

“Cảnh quan ở Tà Xùa hoang sơ, hùng vĩ. Mình ấn tượng nhất đoạn “Sống lưng khủng long” và “rừng rêu”. Lần này mình đi có một cảm xúc rất mới. Lần đầu mình giữ vai trò làm leader một đoàn 19 người, là người giữ kết nối với các thành viên trong đoàn. Lần đầu mình làm trưởng đoàn và chuyến này rất thành công, mọi thứ đều thuận lợi”, chàng trai 23 tuổi, đến từ Hưng Yên, nói với Tạp chí Du lịch TP. HCM.

Ngày đầu tiên, cả đoàn tập trung ăn sáng ở thị trấn Trạm Tấu, sau đó di chuyển đến điểm trekking ở chân núi Tà Xùa khoảng 5km.

7h30’, cả đoàn bắt đầu leo. Địa hình không quá phức tạp nhưng nửa chặng đầu đường khá trơn nên mọi người chuẩn bị một đôi giày có độ bám tốt.

Sau khoảng 4km leo bộ, đoàn di chuyển tới gốc cây táo mèo. Mọi người nghỉ ngơi và ăn nhẹ, rồi di chuyển tiếp. Leo thêm khoảng 2km sẽ tới lán 1, lúc này đã 12h trưa nên cả đoàn dừng lại ăn trưa. Lúc leo rất nóng, mọi người có thể mặc áo cộc, nhưng khi đến lán nghỉ ngơi nên có thêm áo gió, bởi trên cao rất lạnh, gió to.

Lần đầu làm trưởng đoàn và chuyến đi Tà Xùa đầy cảm xúc - 3
Lần đầu làm trưởng đoàn và chuyến đi Tà Xùa đầy cảm xúc - 4
Lần đầu làm trưởng đoàn và chuyến đi Tà Xùa đầy cảm xúc - 5

Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Ăn trưa và nghỉ ngơi xong, cả đoàn xuất phát đi “Sống lưng khủng long”. Đoạn này có thể sẽ thú vị nhất trong cả chuyến đi, bởi bạn sẽ được cảm nhận mẹ thiên nhiên hùng vĩ, còn con người chúng ta quá nhỏ bé.

“Sống lưng khủng long” không quá khó, nhưng cũng không dễ với người sợ độ cao. Bởi vượt qua được “Sống lưng khủng long”, bạn phải leo trèo, bám cáp, đi qua những vách đá dựng đứng nên chuẩn bị tâm lý thật vững vàng.

Đến 5h chiều, cả đoàn đến lán 2. Mọi người sắp xếp đồ đạc, nghỉ ngơi hoặc có thể xuống bếp giúp anh em porter chuẩn bị bữa tối. “Bữa tối ở lán luôn là lúc mình thích nhất khi đi leo núi, bởi lúc này cả đoàn ăn uống, trò chuyện thư giãn sau một ngày thấm mệt. Đêm trên núi rất lạnh nên mọi người nhớ chuẩn bị áo ấm”, Khánh nói.

Ngày tiếp theo vào sáng sớm, mọi người xuất phát leo lên đỉnh cho kịp ngắm bình minh. Quãng đường tầm 3km tuy nhiên địa hình lúc này khá dễ đi. Trời còn tối nên các bạn cần chuẩn bị đèn đầu.

6h, đoàn lên đến đỉnh núi và cùng nhau ngắm cảnh, chụp ảnh kỉ niệm. Trước khi tới đỉnh, các bạn sẽ đi qua “rừng rêu” cổ tích. Bạn sẽ siêu lòng khi tận mắt thấy những cây cổ thụ rong rêu nhiều năm tuổi và cũng là đặc sản trứ danh hiếm có.

Lần đầu làm trưởng đoàn và chuyến đi Tà Xùa đầy cảm xúc - 6

Mây bồng bềnh trôi...

Lần đầu làm trưởng đoàn và chuyến đi Tà Xùa đầy cảm xúc - 7

Một phút nghỉ ngơi...

Đến 8h30’, sau khi nắng đã bắt đầu lên, đoàn quyết định quay về lán. Đường xuống khá dễ nên đoàn di chuyển từ từ, gặp chỗ nào đẹp là dừng lại chụp ảnh.

Vào 10h, cả đoàn xuống tới lán nghỉ ngơi 30 phút, rồi ăn trưa, chuẩn bị đồ di chuyển xuống chân núi. Đường đi xuống không tốn nhiều sức nhưng khá chùn chân. 4h chiều, cả đoàn xuống tới chân núi. Mọi người về lại Trạm Tấu, ăn tối và chia tay.

“Ẩm thực nơi đây tuyệt vời. Anh em porter, anh chủ lán chuẩn bị đồ ăn chu đáo. Mình đi 2 ngày 1 đêm ăn đủ 5 bữa, đặc biệt gà bản rất ngon”, anh Khánh cho hay.

Lần đầu làm trưởng đoàn và chuyến đi Tà Xùa đầy cảm xúc - 8

Hành trình chinh phục bản thân.

Lần đầu làm trưởng đoàn và chuyến đi Tà Xùa đầy cảm xúc - 9

Cả đoàn lên đến đích.

Lần đầu làm trưởng đoàn và chuyến đi Tà Xùa đầy cảm xúc - 10

Phút hài hước...

“Để chinh phục Tà Xùa, nếu là leader, khi mọi người tham gia leo núi, mình sẽ hỏi về thói quen tập thể thao, ai tập thể thao thường xuyên thì khỏi lo. Cái tiếp theo quan trọng hơn, mình hỏi về ý chí, cái này rất quan trọng. Nếu có đủ thì khỏi nghĩ về mọi đỉnh núi nào, vì đơn giản chỉ là bạn chinh phục chính bản thân mình mà thôi”, Khánh chia sẻ.

Chia sẻ thêm về lần đầu làm trưởng đoàn, Khánh nói, cảm giác làm trưởng đoàn lúc đầu vừa mừng vừa lo. “Mừng là mình sẽ có một trải nghiệm mới, không chỉ để ý đến cảm xúc bản thân, mà phải lo cho thành viên từng bữa ăn, giấc ngủ. Đoàn 19 người, mình luôn lo có thành viên bị bỏ lại phía sau, sợ có một ai thấy mình lạc lõng, không được trọn vẹn. Sợ mọi người ăn không ngon, không hợp khẩu vị nên mình cũng khá kén trong việc vệ sinh sạch sẽ khâu chế biến đồ ăn, có mua cả thuốc đau bụng”, Khánh cho hay.

“Mình nghĩ bản thân cũng được ưu ái, thời tiết ủng hộ, là thành viên gần như ít tuổi nhất đoàn nhưng lại đảm nhiệm vai trò lớn nhất. Thật may mắn, sau chuyến đi, mọi người trong đoàn đều đã làm nên 2 ngày 1 đêm đáng nhớ”, Khánh nhớ lại.

Lần đầu làm trưởng đoàn và chuyến đi Tà Xùa đầy cảm xúc - 11
Lần đầu làm trưởng đoàn và chuyến đi Tà Xùa đầy cảm xúc - 12

“Rừng rêu” độc đáo.

Lần đầu làm trưởng đoàn và chuyến đi Tà Xùa đầy cảm xúc - 13
Lần đầu làm trưởng đoàn và chuyến đi Tà Xùa đầy cảm xúc - 14

Cảnh đẹp ma mị ở “rừng rêu”.

Một số lưu ý khi chinh phục Tà Xùa:

Mọi người cần mang đủ quần áo, mỗi ngày một bộ, không mang thừa. Các bạn nên chuẩn bị áo gió chống nước để mặc khi đi trek là hợp lý nhất, bên trong mặc áo cộc mau khô. Ban đêm trên núi rất lạnh nên chuẩn bị thêm áo ấm.

Nên mang giày leo núi, giày chuyên dụng, có độ bám tốt. Mang theo đèn pin đội đầu, sạc dự phòng để dự trữ pin còn chụp ảnh, quay phim.

Leo núi khá mệt, mang nhiều nước, đồ ngọt như kẹo, socola, bánh ngọt… để chống tụt đường huyết.

Mang theo những vật dụng thiết yếu như áo mưa, găng tay, nước uống…