Cá voi sát thủ và kỹ năng săn mồi tàn bạo để kiếm ăn ở biển khơi

Minh Khôi| 21/03/2024 14:24

Bằng cách nghiên cứu một quần thể cá voi sát thủ sống ở vùng biển xa bờ thuộc California, Mỹ, các nhà khoa học đã đúc kết được phương pháp săn mồi đầy tàn bạo của chúng.

Cá voi sát thủ và kỹ năng săn mồi tàn bạo để kiếm ăn ở biển khơi - 1

Hình ảnh một con cá voi sát thủ chồm lên khỏi mặt nước (Ảnh: Getty).

Với chế độ ăn gần như hoàn toàn là động vật có vú ở biển, cá voi sát thủ mới kỳ thực là loài săn mồi đáng sợ nhất, khi chúng vượt qua cá mập, và thậm chí đi săn cả cá mập.

Loài vật thông minh này cũng luôn tối ưu hóa khả năng săn mồi thành công để đảm bảo rằng mọi cá thể trong bầy đều có được bữa ăn của mình.

Nhóm nghiên cứu do Josh McInnes - một nhà sinh vật học biển - dẫn đầu, đã tập hợp thông tin từ hơn 7 năm, để khám phá ra cách thức săn mồi ưa thích của cá voi sát thủ ở Vịnh Monterey, California, Mỹ.

Theo đó, chúng thường sẽ bao vây và sử dụng vũ lực để hạ gục con mồi, thay vì chỉ cắn xé thông thường. Vũ khí chính là những cú đập đuôi, và húc thẳng vào con vật tội nghiệp.

Hải cẩu và cá voi con là 2 mục tiêu ưa thích nhất của cá voi sát thủ. Ngoài ra, chúng cũng săn cả sư tử biển, hải cẩu voi phương Bắc, và cá mập.

"Chúng thể hiện các kỹ thuật săn mồi chuyên biệt, khác với những kỹ thuật vốn được sử dụng để săn động vật có vú ở vùng nước nông gần bờ - nơi gắn liền với các rạn san hô, mỏm đá và đảo nhỏ", Josh McInnes lưu ý trong nghiên cứu của mình.

Một mô tả của Josh McInnes về cách thức săn mồi của cá voi sát thủ, là khi chúng bắt gặp một bầy sư tử biển.

Theo đó, những con cá voi sát thủ sẽ bao vây con mồi, thay nhau lao tới. Chúng sẽ húc, rồi dùng đầu hoặc đuôi đánh vào con mồi. Chúng thậm chí ném sư tử biển lên không trung để đả thương con vật.

Cá voi sát thủ và kỹ năng săn mồi tàn bạo để kiếm ăn ở biển khơi - 2

Hình ảnh ghi nhận một con cá voi sát thủ húc văng cá heo khỏi mặt nước (Ảnh: Science Alert).

Đối với hải cẩu voi, kỹ thuật này hơi khác một chút. Theo đó, cá voi sát thủ sẽ vây quanh con vật, dùng đuôi đánh nó, sau đó tóm lấy vây hải cẩu để lắc nó.

Cuộc săn bắt cá voi xám lại có cách tổ chức khác, khi thường do cá voi cái trưởng thành khởi xướng và chỉ huy. Ban đầu, chúng sẽ rượt đuổi theo cá voi mẹ và cá voi con, nhằm khiến con mồi kiệt sức.

Khi cá voi con dần bị tách khỏi mẹ của mình, chúng sẽ lao tới để tóm lấy con vật, và kéo nó đi. Lúc này, cuộc đi săn trở nên vô cùng tàn bạo, khi chúng thay nhau húc và cắn vào con mồi, trước khi nhấn chìm nó.

Đối với cá heo, các cuộc đi săn có tính phối hợp cao. Cá voi sát thủ vây quanh một đàn cá heo lớn để tách dần các cá thể ra khỏi bầy.

Khi một con cá heo dễ bị tổn thương được xác định, chúng thay nhau lặn xuống, rồi lao vọt lên như những quả ngư lôi, nhắm vào vùng dễ bị tổn thương của con vật.

Trước những pha tấn công đầy uy lực, cá thể cá heo thường không thể sống sót. Chúng bị ném lên không trung, rồi kéo xuống nước cho đến khi chết. Kỹ thuật tương tự cũng được áp dụng cho cá mập.

Khoảnh khắc cá mập trắng bị cá voi sát thủ bao vây và giết chết.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những phát hiện này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự phức tạp của hệ sinh thái Bắc Thái Bình Dương, cũng như cách thức mà cá voi sát thủ áp dụng để thích nghi với các mạng lưới thức ăn khác nhau.

Tại đây, cá voi sát thủ cho thấy chúng thực sự là những kẻ săn mồi đỉnh cao, bất kể là vùng ven biển, hay rất xa ngoài khơi.

Trên khắp thế giới, cá voi sát thủ chủ yếu hoạt động theo các nhóm nhỏ, và có 3 kiểu gen chính, gọi là kiểu sinh thái. Các kiểu sinh thái này có thể được tìm thấy ở vùng Đông Bắc Thái Bình Dương - hay quần thể cư trú, quần thể tạm thời và quần thể ngoài khơi.

Những nhóm này có một khác biệt về mặt di truyền, sở hữu cách sống riêng, và các đặc điểm thể chất khác nhau.

Cá voi sát thủ là loài có tổ chức xã hội cao, một số theo chế độ mẫu hệ, bền vững hơn bất kì loài thú nào khác, tất nhiên là trừ loài người.

Cách cư xử xã hội phức tạp, kỹ thuật săn mồi, âm thanh giao tiếp của cá voi sát thủ... đều được coi là một nét văn hóa của chúng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cá voi sát thủ và kỹ năng săn mồi tàn bạo để kiếm ăn ở biển khơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO