Bảo vệ thỏa thuận an ninh với Trung Quốc, Thủ tướng Solomon lập luận gì?

Việt Hà| 20/04/2022 11:53

Thủ tướng Solomon Manasseh Sogavare xác nhận, chính phủ của ông đã ký một thỏa thuận an ninh với Trung Quốc "với nhận thức rõ ràng".

Bảo vệ thỏa thuận an ninh với Trung Quốc, Thủ tướng Solomon tuyên bố đó là 'vinh dự và đặc ân'. (Nguồn: Sputnik)
Thủ tướng Solomon Manasseh Sogavare xác nhận, nước này đã ký kết thỏa thuận an ninh với Trung Quốc vài ngày trước. (Nguồn: Sputnik)

Ngày 20/4, phát biểu trước Quốc hội, thông báo giới chức Trung Quốc và Solomon đã ký kết thỏa thuận an ninh "vài ngày trước", ông Sogavare nói, đó là một "vinh dự và đặc ân".

Tuy nhiên, Thủ tướng Solomon từ chối nói với lãnh đạo phe đối lập khi nào sẽ công khai phiên bản có chữ ký của hiệp ước.

Vài năm trước, Solomon cũng ký một thỏa thuận an ninh song phương với Australia. Theo ông Sogavare, thỏa thuận với Trung Quốc "bổ sung" cho hiệp ước hiện có của quần đảo Solomon với Australia.

Người đứng đầu chính phủ của quần đảo Nam Thái Bình Dương này lập luận, nếu Solomon tiếp tục hiện trạng thì sẽ không thể lấp được "các lỗ hổng bảo mật quan trọng".

Ông Sogavare yêu cầu tất cả "những nước láng giềng, bạn bè và đối tác tôn trọng lợi ích chủ quyền của quần đảo Solomon".

Phiên bản dự thảo của thỏa thuận với Trung Quốc đã gây ra một làn sóng lo ngại khắp khu vực khi chúng bị rò rỉ vào tháng trước, đặc biệt là các biện pháp cho phép hải quân Trung Quốc triển khai đến quần đảo Solomon.

Thỏa thuận trên, được Bắc Kinh thông báo hôm 19/4, đã vấp phải quan ngại từ các đồng minh của quốc đảo Solomon là Mỹ và Australia, vốn lo ngại thỏa thuận có thể dẫn tới việc Trung Quốc giành được chỗ đứng quân sự tại Nam Thái Bình Dương, mặc dù Solomon cam kết không bao giờ để nước này trở thành nơi dựng lên các căn cứ quân sự của nước ngoài.

Trong diễn biến mới nhất, ngày 19/4, người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng Adrienne Watson cho hay: “Các quan chức của 4 nước Mỹ, Nhật Bản, New Zealand và Australia cùng chia sẻ lo ngại về một khuôn khổ an ninh được đề xuất giữa quần đảo Solomon và Trung Quốc.

Bốn nước trên bày tỏ lo ngại về "những nguy cơ nghiêm trọng mà thỏa thuận này gây ra cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ thỏa thuận an ninh với Trung Quốc, Thủ tướng Solomon lập luận gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO