Thời sự 24 giờ: Xét xử vụ ‘Chuyến bay giải cứu’ - Cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế bị đề nghị tử hình

Tổng hợp| 18/07/2023 06:00

Ngày 17/7, Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội công bố mức án đề nghị đối với 54 bị cáo vụ chuyến bay giải cứu. Trong số này, bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên bị đề nghị mức án cao nhất là tử hình.

Cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế bị đề nghị tử hình

Ngày 17/7, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hà Nội công bố mức án đề nghị đối với 54 bị cáo vụ chuyến bay giải cứu. Trong số này, bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, bị đề nghị mức án cao nhất là tử hình.

Xem thêm: Đề nghị mức án với 54 bị cáo vụ 'chuyến bay giải cứu'

Theo VKS, trong vụ án này Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên là người ký công văn chấp thuận với Bộ Ngoại giao duyệt cấp phép các chuyến bay. Đại diện VKS kiến nghị cơ quan chức năng tiếp tục điều tra trách nhiệm của ông Tuyên trong giai đoạn hai của vụ án.

Xem thêm: Kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên

kieb-1689559000770_11zon.jpg

Xem thêm: Cựu thư ký thứ trưởng nhận nhiều tiền hối lộ nhất, thủ đoạn trắng trợn nhất

Đối với nhóm bị cáo bị truy tố tội “Nhận hối lộ”, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt:

Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao): 12 -13 năm tù.

Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao): 18 -19 năm tù.

Đỗ Hoàng Tùng (cựu Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao): 9 - 10 năm tù.

Nguyễn Quang Linh (cựu Trợ lý Phó Thủ tướng): 7-8 năm tù.

Chử Xuân Dũng (cựu Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội): 4-5 năm tù.

Trần Văn Tân (cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam): 8- 9 năm tù.

Xem thêm: Viện kiểm sát chứng minh cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng lừa đảo chiếm đoạt 800.000 USD

Đối với nhóm bị cáo bị truy tố tội “Đưa hối lộ", đại diện VKS đề nghị tuyên phạt:

Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky): 10-11 năm tù.

Lê Hồng Sơn (Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky): 11-12 năm tù.

Xem thêm: Cựu Phó Cục trưởng Quản lý xuất nhập cảnh: 'Việc nhận hối lộ của tôi là vô tình'

Đối với nhóm bị cáo bị đưa ra xét xử tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt:

Trần Việt Thái (cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia): 5-6 năm tù.

Xem thêm: Cựu Trưởng phòng An ninh điều tra: 'Cáo buộc anh Tuấn chuyển cho tôi 18 tỷ thì 43 tỷ đi đâu?'

Đối với các bị cáo bị đưa ra xét xử tội “Môi giới hối lộ”, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt:

Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội): 6-7 năm tù.

Xem thêm: Ăn cả tiền ‘giải cứu’ tù nhân thì không nỗi đau nào bằng!

Đối với các bị cáo bị đưa ra xét xử tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đại diện VKS đề nghị tuyên phạt:

Hoàng Văn Hưng (cựu cán bộ Công an): 19 - 20 năm tù.

Các tỉnh miền Bắc khẩn trương triển khai ứng phó bão số 1

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo đến 16 giờ hôm nay, 18/7, bão số 1 sẽ mạnh cấp 8, giật cấp 10 ở trên đất liền khu vực Đông Bắc Bắc Bộ.

Từ ngày 16/7, nhiều địa phương tại miền Bắc đã khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó, di dời người và tài sản đến nơi an toàn để tránh bão.

Xem thêm: Thủ tướng cảnh báo người dân hạn chế ra đường khi bão số 1 đổ bộ

Các địa phương đã rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực nguy hiểm và trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thuỷ sản. Trong đó, các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh - Ninh Bình dự kiến sơ tán khoảng 29.887 người (Quảng Ninh 700, Hải Phòng 8.691, Thái Bình 19.021; Nam Định 1.128; Ninh Bình 347).

Xem thêm: Du thuyền vịnh Hạ Long tìm nơi tránh bão

a123-jpg.jpg

Tỉnh Quảng Ninh tạm dừng cấp phép cho các phương tiện thủy ra khơi bắt đầu từ 15 giờ ngày 17/7. Hàng trăm tàu đánh cá trở về, neo đậu tại bến Đoan, TP Hạ Long.

Xem thêm: Cây xanh ở TPHCM bật gốc do ảnh hưởng bởi bão Talim

Từ 21 giờ này 17/7, TP. Hải Phòng đã cấm biển và tạm dừng các hoạt động vận tải đường thủy nội địa, cầu qua sông, hệ thống cáp treo, khu vui chơi giải trí tại khu du lịch biển.Ngư dân được thông báo đưa tàu và phương tiện vào các vị trí tránh bão.

Tại Nam Định, Chủ tịch UBND tỉnh  yêu cầu các huyện ven biển rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu. Kêu gọi các phương tiện đang hoạt động trên biển, người dân trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản; nhân dân vùng cửa sông, ven biển vào nơi tránh trú an toàn, hoàn thành xong trước 18 giờ ngày 17/7.

Nam Định cấm các hoạt động vui chơi trên biển, tắm biển từ 12 giờ ngày 17/7; Cấm biển từ 12 giờ ngày 17/7 đến khi có tin bão cuối cùng.

Tỉnh Thái Bình đã thực hiện lệnh cấm biển, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, dừng các hoạt động khai thác, nuôi trồng đánh bắt thủy hải sản và các hoạt động khác ở cửa sông, ven biển, ngoài khơi từ 12 giờ trưa ngày 17/7.

Di dời số lao động nuôi ngao, nuôi trồng thủy hải sản và các hộ dân sinh sống trong khu vực nguy hiểm, các vùng bãi thấp ven sông, cửa sông, số ngư dân trên các phương tiện làm ăn trên sông, trên biển vào nơi an toàn. Đóng các cửa khẩu, băng két qua đê biển, đê cửa sông. Tất cả các công việc này phải hoàn thành trước 18 giờ ngày 17/7.

Các sân bay Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi sẽ tạm dừng tiếp nhận máy bay trong ngày 18/7, theo chỉ đạo của Cảng vụ Hàng không miền Bắc. Sân bay Nội Bài (Hà Nội) dừng tiếp nhận tàu bay đi/đến từ 11 giờ đến 20 giờ ngày 18/7, sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và Cát Bi (Hải Phòng) dừng từ 9 giờ đến 19 giờ ngày 18/7.

Vietnam Airlines đã thay đổi giờ khởi hành nhiều chuyến bay giữa Việt Nam và Hong Kong do ảnh hưởng bão số 1, các chuyến khác cũng bị ảnh hưởng dây chuyền.

Hôm nay Bộ GD-ĐT công bố dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT 2023

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của 63 tỉnh thành sẽ được công bố theo đúng kế hoạch là 8 giờ sáng nay 18/7.

Hiện hầu hết các địa phương trên cả nước thực hiện xong công tác chấm thi và đang thực hiện đối soát dữ liệu, chuẩn bị cơ sở hạ tầng để công bố điểm thi đến thí sinh theo kế hoạch đã đề ra.

Xem thêm: Thí sinh bất ngờ tra cứu được điểm thi tốt nghiệp 2023, Bộ GD&ĐT nói gì?

27-6-xem-sobdanh-22351099.jpeg

Xem thêm: Cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 theo số báo danh

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã có hơn một triệu thí sinh tham gia. Trong đó, khoảng 943.300 em sử dụng kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Xem thêm: Hướng dẫn tra cứu điểm thi THPT 2023 trên Zalo

Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh muốn phúc khảo cần nộp đơn trước ngày 27/7, đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học đến 17 giờ ngày 30/7, không giới hạn số lần. Từ ngày 31/7 đến 17 giờ ngày 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến.

Các trường đại học công bố điểm chuẩn, danh sách thí sinh trúng tuyển từ ngày 22/8. Thí sinh xác nhận nhập học trước 17giờ ngày 6/9.

Thủ tướng Malaysia thăm Việt Nam

Theo Bộ Ngoại giao ngày 17/7, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 20 và 21/7, theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Ibrahim đến Việt Nam kể từ khi nhậm chức tháng 12/2022.

malaysia-pham-minh-chinh-1689593416701333346532_11zon.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt tay Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim trong cuộc gặp tại Indonesia tháng 5/2023. Ảnh: Chinhphu.vn

Chuyến thăm của Thủ tướng Malaysia Ibrahim diễn ra đúng dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2023). Trong đó nổi bật là việc hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2015.

Hiện Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong khối ASEAN và thứ 9 trên thế giới với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 14,8 tỉ USD năm 2022.

Malaysia nằm trong số 10 nước có đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với 718 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký gần 13 tỉ USD.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Xét xử vụ ‘Chuyến bay giải cứu’ - Cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế bị đề nghị tử hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO