Thời sự 24 giờ: 'Người trong cuộc' nói gì về tâm thư xin giảm án cho ông Chử Xuân Dũng ?

Tổng hợp| 28/07/2023 06:00

Đinh Thị Điệu, Phó Hiệu trưởng trường THPT Lê Lợi, nơi có bức tâm thư với chữ ký của 71 cán bộ giáo viên gửi đến HĐXX cụ 'chuyến bay giải cứu' xin giảm án cho bị cáo Chử Xuân Dũng cho rằng ký vị 'thấy thương anh, không ai ép buộc'.

'Người trong cuộc' nói gì về tâm thư xin giảm án cho ông Chử Xuân Dũng ?

Liên quan đến bức tâm thư có chữ ký của 71 cán bộ, giáo viên trường THPT Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội) đã được gửi đến HĐXX phiên tòa ‘chuyến bay giải cứu’ xin xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Chử Xuân Dũng - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Đinh Thị Điệu, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho hay bối cảnh có lá đơn xin giảm án này là vào dịp cán bộ, giáo viên của trường đi du lịch hè. Trong bữa ăn trưa, một người chuyền tay cho những người khác bức tâm thư.

Xem thêm: 71 cán bộ, giáo viên ở Hà Nội xin giảm án cho ông Chử Xuân Dũng

“Đang ăn, tôi hỏi đơn gì và được biết là đơn xin giảm án cho anh Dũng, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Thế là chúng tôi ký vào. Không biết mọi người ký vì điều gì, nhưng tôi ký vì thấy thương anh Dũng, chứ không ai ép buộc”, bà Điệu nói.

Xem thêm: Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng: 'Tôi là tội đồ trong phòng chống dịch'

17-1689923876091-1690269314926_11zon.jpg

Ngay sau khi truyền thông đăng tải thông tin bức tâm thư của 71 cán bộ giáo viên trường THPT Lê Lợi, nhiều ý kiến trái chiều gay gắt đã nổ ra trên cộng đồng mạng.

Xem thêm: Phẩm cách cán bộ từ bê bối ‘chuyến bay giải cứu’

Bà Điệu cho biết không thân quen ông Dũng và gia đình ông khi ông còn đương chức GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội nhưng khi đó ông đã ủng hộ Trường THPT Lê Lợi trong việc xây dựng mô hình chất lượng cao, giúp đỡ về hệ thống trường học và thư viện thông minh.

Bà Điệu khẳng định không thấy có thông tin từ cán bộ, giáo viên trong trường nói bức tâm thư có sự mạo danh chữ ký hay bị ép buộc.

Tại phiên tòa xét xử vụ “chuyến bay giải cứu”, khi được quyền nói lời sau cùng, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng bị cáo buộc nhận hối lộ 2 tỷ đồng trong quá trình duyệt cách ly người Việt Nam từ nước ngoài về nước và bị VKS đề nghị mức án 3-4 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Sáng nay TAND TP Hà Nội sẽ tuyên án với các bị cáo.

Nhiều hoạt động tri ân các Anh hùng thương binh, liệt sĩ

Sáng 27/7, đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đặt vòng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Xem thêm: Tháng 7 - Tháng của tưởng nhớ, tri ân!

Dự lễ tưởng niệm có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến.

Xem thêm: Thủ tướng: Thực hiện chính sách với người có công bằng trách nhiệm cao nhất

img2287-1690433236538867999011-1690439426112_11zon.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi các thương binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Xem thêm: Về nơi từng một thời 'hố bom chồng lên hố bom'

Tham gia đoàn còn có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Văn An, các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương…

Xem thêm: Gặp ‘O du kích nhỏ’ áp giải phi công Mỹ năm xưa

Trong tháng 7, nhiều hoạt động tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, thăm hỏi các thương bệnh binh, tri ân các Mẹ Việt Nam Anh hùng đã diễn ra trên khắp cả nước dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023).

Xem thêm: Bà lão 79 tuổi 26 năm chăm sóc phần mộ cho đồng đội ở Quảng Trị

Cũng trong sáng 27/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Thủ tướng và các đại biểu đã thăm hỏi, tặng quà, động viên Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Tâm và Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Bé, các thương binh, bệnh binh đang được chăm sóc, điều trị tại đây.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: 3 tháng mới giải ngân được 95 tỷ đồng

Dù được 4 ngân hàng quốc doanh triển khai từ tháng 4 nhưng đến nay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được khoảng 95 tỷ đồng và cam kết cho vay 950 tỷ đồng.

Xem thêm: Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương triển khai gói 120 ngàn tỉ cho người mua nhà vay

photo-cms-plo.epicdn.me-w1200-uploaded-2023-ycivopcg-2023_03_29-_hinh-len-bds2-4029.jpg

Xem thêm: Phó Thủ tướng: Gói 120.000 tỷ đồng không phải để ‘giải cứu’ bất động sản

Cụ thể, đến nay BIDV đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ một dự án nhà ở xã hội tại tỉnh Phú Thọ với số tiền cấp tín dụng khoảng 95 tỷ đồng. Agribank cam kết cho vay một dự án tại Quảng Ninh với số tiền 950 tỷ đồng và đang tiếp cận gần 10 dự án tại TP HCM, Quy Nhơn, Hà Nam, Lâm Đồng,...

Xem thêm: 70% vướng mắc bất động sản liên quan pháp lý: Thực tế đang gỡ ra sao?

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, việc giải ngân cho vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản của các ngân hàng vẫn thấp.

Xem thêm: Có 6 dự án ở TP.HCM đáp ứng tiêu chí vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Nguyên nhân do Bộ Xây dựng giao cho UBND các tỉnh là phê duyệt các danh mục dự án đủ điều kiện để cho vay. Hiện một số địa phương cũng đã phê duyệt danh sách và gửi cho Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, qua rà soát những dự án này đều chưa đạt được cơ sở về pháp lý để có thể giải ngân cho vay.

Cựu cục phó Trần Hùng bị phạt 9 năm tù vì nhận hối lộ

Sau 9 ngày xét xử và nghị án, TAND Hà Nội tuyên ông Trần Hùng, cựu cục phó quản lý thị trường, 9 năm tù vì tội Nhận hối lộ, phạt bổ sung 80 triệu đồng. HĐXX nhận định, ông Hùng nhân thân tốt song không nhận tội nên không được áp dụng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo. Ông Hùng phải nộp lại 300 triệu đồng.

Xem thêm: VKS khẳng định đủ căn cứ kết luận ông Trần Hùng nhận hối lộ 300 triệu đồng

bi-cao-tran-hung-21271986.jpg

Cùng vụ án, Nguyễn Duy Hải (lao động tự do) lĩnh 27 tháng tù về tội Môi giới hối lộ. Ba người ở Đội Quản lý thị trường số 17 bị kết tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, trong đó Lê Việt Phương (cựu đội phó) nhận 30 tháng tù, Phạm Ngọc Hải 20 tháng tù treo và Thành Thị Đông Phương 18 tháng tù treo.

Ở nhóm bị cáo Sản xuất, buôn bán hàng giả, bà Cao Thị Minh Thuận (Giám đốc Công ty Phú Hưng Phát) bị tuyên 10 năm tù, phạt bổ sung 50 triệu đồng

Trong bốn ngày xét xử, 35/36 bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, xin giảm nhẹ hình phạt; duy nhất ông Trần Hùng kêu oan, đề nghị HĐXX trả tự do cho mình.

Ông Hùng cho rằng "VKS hoàn toàn sai lầm khi cáo buộc nhận hối lộ". Ông Hùng nói lẽ ra mình cần được biểu dương thành tích chống hàng giả chứ không phải bị xử lý như bây giờ.

Theo hồ sơ, sau khi bị phát hiện 27.300 cuốn sách giáo khoa giả, bà Thuận với bị cáo Hải nhờ ông Hùng "tha" với điều kiện sẽ chi 400 triệu đồng. Sau cuộc trao đổi với Hải, ông Hùng "hướng dẫn thay đổi lời khai về nguồn gốc", chuyển thành sách do người khác mang đến ký gửi.

Sáng 15/7/2020, Hải cầm 300 triệu đồng của Thuận đựng trong túi nylon màu đen đến phòng làm việc ông Hùng nhưng bị đuổi về. Đầu giờ chiều cùng ngày, bị cáo Hải cầm 300 triệu đồng quay lại phòng làm việc đưa cho ông Hùng.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thời sự 24 giờ: 'Người trong cuộc' nói gì về tâm thư xin giảm án cho ông Chử Xuân Dũng ?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO