Thủ tướng: Thực hiện chính sách với người có công bằng trách nhiệm cao nhất

Hoài Thu| 27/07/2023 17:30

Các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao cần thực hiện tốt nhất các chính sách với người có công, bằng tình cảm và trách nhiệm cao nhất, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu.

Sáng 27/7, nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Cùng đi với người đứng đầu Chính phủ có Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Huy Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn và lãnh đạo các bộ, ngành…

Tại đây, Thủ tướng và các đại biểu đã thăm hỏi, tặng quà, động viên Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Tâm và Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Bé, các thương binh, bệnh binh đang được chăm sóc, điều trị tại Trung tâm.

Thủ tướng: Thực hiện chính sách với người có công bằng trách nhiệm cao nhất - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cùng lãnh đạo các bộ ngành ân cần hỏi thăm các thương binh, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan, tỉnh Ninh Bình (Ảnh: Đoàn Bắc).

Mẹ Phạm Thị Tâm sinh năm 1934, ở thôn Thượng Uyển, xã Đồng Phong, huyện Nho Quan. Mẹ sinh được 9 người con (6 con trai và 3 con gái), trong đó có 2 con trai là liệt sĩ chống Mỹ (liệt sĩ Vũ Văn Sơn và liệt sĩ Vũ Mạnh Hà). Hiện mẹ đang sống cùng con trai út, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đang phụng dưỡng.

Mẹ Trần Thị Bé sinh năm 1929, trú tại xóm 4 Lạc Vân, huyện Nho Quan. Mẹ có một người con duy nhất là liệt sĩ Trương Công Lịch. Mẹ đang sống một mình và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình phụng dưỡng.

Là 1 trong 30 cơ sở điều dưỡng thương binh, bệnh binh nặng trên cả nước, Trung tâm Nho Quan có nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng và thực hiện chính sách cho thương bệnh binh đặc biệt nặng (mất sức lao động từ 81% trở lên) và người có hoàn cảnh đặc biệt.

Chia sẻ sự xúc động khi tới thăm nơi đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quan tâm chăm sóc, nâng cao đời sống của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng là chủ trương, quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước ta, là đạo lý truyền thống của dân tộc.

Người đứng đầu Chính phủ xúc động chia sẻ trong sự nghiệp cách mạng, nhiều người con ưu tú của đất nước đã anh dũng chiến đấu, cống hiến và hy sinh. Có người may mắn trở về, nhưng ngay cả khi chiến tranh đã lùi xa, hậu quả, vết thương để lại vẫn còn đó, nhiều thương binh, bệnh binh ngày ngày vẫn bị thương tật hành hạ.

Thủ tướng: Thực hiện chính sách với người có công bằng trách nhiệm cao nhất - 2

Thủ tướng xúc động chia sẻ, trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đã có lớp lớp những người con ưu tú của đất nước anh dũng chiến đấu, cống hiến và hy sinh (Ảnh: Đoàn Bắc).

Ghi nhớ sự hy sinh ấy, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa; ban hành, triển khai nhiều chính sách đối với thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Thủ tướng cho biết đối tượng hưởng chính sách ưu đãi không ngừng được mở rộng; các chế độ ưu đãi từng bước được hoàn thiện và ngày càng được nâng lên.

Mới đây, ngày 21/7, Chính phủ đã ban hành Nghị định 55 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 75, theo đó mức chuẩn trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công tăng thêm 26,5%.

Đồng thời, một số quy định liên quan đến hoạt động của các cơ sở nuôi dưỡng người có công cũng được sửa đổi, bổ sung như: Hỗ trợ cải tạo, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì cơ sở vật chất; hỗ trợ thuốc, điều trị và bồi dưỡng phục hồi sức khỏe; hỗ trợ phục vụ công tác nuôi dưỡng, điều dưỡng, đón tiếp người có công...

Thủ tướng: Thực hiện chính sách với người có công bằng trách nhiệm cao nhất - 3

Thủ tướng tặng quà các thương binh, bệnh binh đang điều trị tại Trung tâm Nho Quan (Ảnh: Đoàn Bắc).

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị và mỗi người theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao cần thực hiện tốt nhất các chính sách với người có công, với tình cảm, trách nhiệm cao nhất.

Ông chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Cùng với đó, rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện và thực hiện tốt hơn nữa chính sách, pháp luật đối với người có công kịp thời, hiệu quả.

Lãnh đạo Chính phủ đồng thời đề nghị nghiên cứu tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trung tâm nuôi dưỡng người có công, giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động của những trung tâm điều dưỡng thương binh trên cả nước.

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Chủ tịch nước đã có quyết định tặng quà cho gần 1,4 triệu người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng với tổng số kinh phí là hơn 400 tỷ đồng.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình Thủ tướng xem xét phê duyệt Quy hoạch mạng lưới các cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giai đoạn 2012-2022, ngân sách Nhà nước được bố trí gần 360.000 tỷ đồng để thực hiện chế độ trợ cấp, phụ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần và các chế độ ưu đãi, chính sách khác với người có công.

Cả nước đã vận động được trên 13.000 tỷ đồng hỗ trợ hộ gia đình người có công, xây dựng mới trên 84.000 căn nhà và sửa chữa trên 69.000 căn nhà tình nghĩa; tặng gần 126.000 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách với tổng số tiền trên 1.000 tỷ đồng.

Đến nay, 99% hộ người có công với cách mạng cả nước có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Thực hiện chính sách với người có công bằng trách nhiệm cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO