Thời sự 24 giờ: Khởi tố tài xế xe ben gây tai nạn làm làm 4 người CLB HAGL thương vong; Vườn thú Hà Nội phản hồi về đề xuất ‘giải cứu’ 2 con voi

Tổng hợp| 14/08/2023 06:00

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Tiến Bình (SN 1987, trú thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) để điều tra về “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, trong vụ xe con của CLB Hoàng Anh Gia Lai bị tông khiến 3 người chết, 1 người bị thương.

Khởi tố tài xế xe ben gây tai nạn làm làm 4 người CLB HAGL thương vong

Chiều 13/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Tiến Bình (SN 1987, trú thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) để điều tra về “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, trong vụ xe con của CLB Hoàng Anh Gia Lai bị tông khiến 3 người chết, 1 người bị thương.

Xem thêm: Video: Hình ảnh xe chở thành viên CLB bóng đá HAGL vài giây trước tai nạn

Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn - phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra (PC01) Công an tỉnh Gia Lai, cho biết: căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh ban đầu, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn lỗi chính thuộc về tài xế Đinh Tiến Bình, người lái xe ben 81H-027.60, cho xe vượt khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn, thiếu chú ý quan sát dẫn đến tông trực tiếp vào đuôi xe con 81A-004.70 của CLB Hoàng Anh Gia Lai.

Xem thêm: Đưa thi thể tiền đạo Paollo về Bồ Đào Nha

z4599507188927-0da11c01bc4f92797834676949da6f52-1-878.jpg
Hiện trường thảm khốc vụ tai nạn khiến 4 người thuộc CLB bóng đá HAGL thương vong. 

Xem thêm: Huấn luyện viên Kiatisak kể về kỷ niệm với trợ lý Dương Minh Ninh

Sau va chạm, Bình không dừng xe lại mà tiếp tục tông vào bên trái xe con bên làn đường ngược lại gây ra tai nạn.

Cùng lúc, xe tải chạy ngược chiều cũng đâm vào khiến chiếc xe con hư hỏng toàn bộ, 3 người đi trên xe này tử vong, tài xế bị thương. Cơ quan điều tra xác định hành vi của Đinh Tiến Bình vi phạm khoản 2 điều 14 Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Xem thêm: Tài xế CLB HAGL kể lại 5 giây kinh hoàng

Xét thấy hành vi của ông Bình có dấu hiệu của tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điều 260 Bộ luật Hình sự nên ngày 12/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định tạm giữ hình sự với ông Bình.

Bộ Tài chính muốn thu phí khí thải

Bộ Tài chính lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp về Dự thảo Nghị định quy định phí bảo vệ môi trường với khí thải.

Việt Nam hiện có khoảng 5,1 triệu ôtô cùng một lượng lớn xe máy lưu hành; hàng chục khu tổ hợp, liên hợp trong đó tập trung nhiều dự án, loại hình sản xuất bauxite, gang thép, lọc hóa dầu, trung tâm điện lực đang hoạt động.

Xem thêm: ASEAN chung tay đẩy lùi khói mù xuyên biên giới

Ngoài ra, có gần 120.000 cơ sở sản xuất công nghiệp, trong đó 138 đơn vị gây ô nhiễm nghiêm trọng; khoảng 110.000 doanh nghiệp xây dựng. Các cơ sở này phát sinh khối lượng lớn khí thải công nghiệp, bụi thải, tác động xấu đến môi trường.

Xem thêm: Nhà máy nằm giữa phố phả thẳng quạt thổi khí thải, bụi vải vào nhà dân

thuphikhithai.jpg
Việt Nam hiện có khoảng 5,1 triệu ôtô cùng một lượng lớn xe máy lưu hành.

Xem thêm: Cuộc sống ở nơi "mùi hôi thối chỉ là một phần của sự ô nhiễm"

Theo Bộ Tài chính, phần lớn các tổ chức, cá nhân xả thải gây ô nhiễm không khí chưa ý thức đầy đủ trách nhiệm của mình. Do đó, việc nghiên cứu, xây dựng Nghị định phí bảo vệ môi trường với khí thải là cần thiết.

Bộ Tài chính cho rằng để thuận lợi, tránh phát sinh các chi phí khác, mức phí và đơn vị thu nên tương tự với thu phí nước thải công nghiệp (quy định tại Nghị định 53). Mức phí được xây dựng gồm hai phần: Phí cố định thu đối với mọi cơ sở xả khí thải, để bảo đảm chi phí xử lý các chất nằm ngoài 4 chất (bụi tổng, NOx, SOx, CO). Và phí biến đổi thu bổ sung với các cơ sở phải quan trắc khí thải (thu đối với 4 chất: Bụi tổng, NOx, SOx, CO).

Xem thêm: Hà Nội kiến nghị kiểm định khí thải xe máy, thu hồi xe quá hạn sử dụng

Mức phí cố định là 3 triệu đồng một năm, được quy định theo năm, cũng có thể nộp theo quý. Với phí biến đổi, trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính đề xuất khoảng 500-800 đồng trên một tấn khí thải. Cơ quan thu phí là ngành Tài nguyên và Môi trường.

Bộ Tài chính tính toán khoản thu mới nếu được thực hiện sẽ giúp tăng thu 1.200 tỷ đồng một năm.

Vườn thú Hà Nội phản hồi gì đề xuất ‘giải cứu’ 2 con voi của Tổ chức Động vật châu Á?

Ngày 12/8, Tổ chức Động vật châu Á (Animal Asia) có văn bản gửi UBND TP.Hà NộI đề xuất phương án chuyển 2 con voi ở vườn thú Hà Nội về rừng tự nhiên tại Vườn quốc gia Yók Đôn (tỉnh Đắk Lắk) và sẵn sàng tài trợ chi phí vận chuyển, nếu đề xuất được chấp thuận.

Theo Animal Asia, khu chuồng nuôi voi tại vườn thú Hà Nội có diện tích rất chật hẹp, không đủ để đáp ứng các nhu cầu tự nhiên của voi... Voi cũng cần được tạo điều kiện để thực hiện các hành vi tự nhiên thiết yếu phù hợp với tập tính của loài nhằm cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Xem thêm: Cận cảnh hai chú voi 'sống khổ' với xiềng xích ở vườn thú Hà Nội

can_canh_2_chu_voi_gay_go_con_sot_lai_o_vuon_thu_ha_noi_12.jpg
Hai con voi tại Vườn thú Hà Nội.

Ông Lê Sĩ Dũng, TGĐ Công ty TNHH một thành viên vườn thú Hà Nội, cho biết đơn vị vẫn chưa nhận được thông tin từ Tổ chức Động vật châu Á và vườn quốc gia Yók Đôn. Tuy nhiên, đề xuất trên là bất hợp lý.

Xem thêm: Giám đốc vườn thú Hà Nội lên tiếng vụ voi bị giam cầm, xích chân

Theo ông Dũng, 2 con voi trên đã già, khoảng 60 - 70 tuổi, nên rất khó tái hòa nhập với tự nhiên. Thứ 2 là 2 cá thể voi đang có bệnh là chướng bụng đầy hơi, khi thời tiết chuyển mùa voi thường không ăn nên vườn thú phải can thiệp thú y trong nhiều năm nay. Thứ 3 là việc vận chuyển voi đi trên đường cũng gặp nhiều vấn đề.

Ông Dũng cho rằng không phải cứ có tiền là xong: “các cá thể voi được đưa về vườn quốc gia Yók Đôn là do những con voi này sống ở gần đó, đã quen môi trường ở đó nên không xảy ra nhiều vấn đề. Nhưng vn chuyển voi từ Hà Nội vào đó hàng nghìn km sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, xấu nhất là voi có thể chết trên đường”.

Theo TGĐ Vườn thú Hà Nội, hiện nay ở đây chỉ còn duy nhất 2 con voi này, nếu được nuôi dưỡng trong điều kiện như hiện tại chúng có thể sống hàng chục năm nữa.

Trước đó, trang Facebook có tên Vietnam Animal Eyes (VAE) - một nhóm bảo vệ động vật tại Việt Nam đã đăng tải một bài viết có nội dung kêu gọi và thu thập 100.000 chữ ký, kèm theo một bức thư kiến nghị gửi tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội Lê Sĩ Dũng, với mong muốn thả 2 cá thể voi ở Vườn Thú Hà Nội về với tự nhiên.

Sân bay Nội Bài đứng thứ 11 danh sách tốt nhất thế giới về xếp hàng

Trang web chuyên về du lịch Casago đã khảo sát các bài đánh giá của hành khách trên airlinequality.com, giúp khách hàng xếp hạng sao từ 1 - 5 cho thời gian xếp hàng tại các sân bay, bao gồm xếp hàng khi làm thủ tục, ký gửi hành lý, kiểm soát biên giới và hải quan.

anh-minh-hoa-1-1597479282627914068327.jpg
Xếp hàng làm thủ tục tại Sân bay Nội Bài.

Đáng chú ý, xếp hạng thứ tự 20 sân bay tốt nhất thế giới về thời gian xếp hàng gồm: Changi, Siem Reap của Campuchia; Cape Town, Nam Phi; Tokyo Haneda, Nhật Bản; Canberra, Úc; Belgrade, Serbia; Southwest Florida, Mỹ; Wellington, Úc; Hồng Kông; Christchurch, New Zealand; Helsinki Vantaa, Phần Lan; Stuttgart, Đức; Portland, Mỹ; Tokyo Narita, Nhật Bản; Malta; Porto, Bồ Đào Nha; Detroit Metro và Tampa, Mỹ; Incheon, Hàn Quốc.

sân bay quốc tế Nội Bài đứng vị trí 11, với 63,33% đánh giá 4 hoặc 5 sao. Tại khu vực châu Á, 10 sân bay tốt nhất về xếp hàng thì Nội Bài đứng thứ 5. Danh sách gồm: Changi, Siem Reap, Tokyo Haneda, Hồng Kông, Nội Bài, Tokyo Narita, Incheon, Bahrain, Taoyuan (Đài Loan), Kempegowda (Ấn Độ).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Khởi tố tài xế xe ben gây tai nạn làm làm 4 người CLB HAGL thương vong; Vườn thú Hà Nội phản hồi về đề xuất ‘giải cứu’ 2 con voi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO