Thời sự 24 giờ: Bộ Công an chỉ ra thủ đoạn ‘úp sọt’ nhà đầu tư của ông Trịnh Văn Quyết

Tổng hợp| 31/10/2023 06:00

Bộ Công an cáo buộc dù không đủ tiền nhưng ông Trịnh Văn Quyết chỉ đạo Công ty Chứng khoán BOS cấp hạn mức ảo 170.500 tỷ đồng khớp lệnh mua bán 2,8 tỷ cổ phiếu "họ nhà" FLC.

Lo ngại bạo lực học đường gia tăng

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 30/10, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng thực trạng bạo lực học đường thời gian gần đây rất đáng lo ngại, không chỉ đơn thuần là việc "động tay động chân" mà còn xúc phạm nhân phẩm của nhau.

Xem thêm:  Tận cùng nỗi đau khi có con bị đánh đến hoảng loạn, gọi bố mẹ là 'côn đồ tốt'

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, song theo ông Vinh, điều đáng nói trong bối cảnh hiện nay là một phần do tác động của phim ảnh, một phần do tác động từ mạng xã hội.

Xem thêm: Con bị bắt nạt ở trường, ông bố chỉ nhắn vài dòng, phụ huynh kia lập tức xin lỗi

facbc4b8ba2a6d74343b-1.jpg_711698634936.jpg
Hình ảnh cắt từ clip vụ học sinh một trường trung học tại TP. HCM đánh bạn dã man mới xảy ra gần đây.

Xem thêm: Hàn Quốc và Indonesia xử nghiêm bạo lực học đường, Nhật có bảo hiểm cho nạn nhân

Một điều đáng lo ngại hơn, theo ông Vinh, đó là bạn bè, cộng đồng xung quanh chưa có thái độ rõ ràng, chưa chủ động tích cực tham gia ngăn cản bạo lực. "Đây là vấn đề rất đáng lo ngại mà chúng tôi đã nói nhiều từ lâu", ông Vinh nói thêm: ‘hiện nay, mạng xã hội, Internet phổ biến hơn rất nhiều nên học sinh dễ dàng tiếp cận sớm với thông tin, hình ảnh, trong đó có những thông tin không lành mạnh", theo lời ông Vinh.

Xem thêm: Phụ huynh có nên dạy con chống trả khi bị bạo lực học đường không?

Ông cho rằng ngoài thời gian ở nhà, nhận sự giáo dục của bố mẹ, ông bà thì phần lớn trẻ hiện nay nhận sự giáo dục của nhà trường, nên việc hình thành văn hóa học đường là giải pháp căn cốt giảm bớt bạo lực học đường.

Tuy nhiên, việc này cần làm lâu dài chứ không thể “một sớm một chiều” là thấy kết quả ngay.

Hãng xe Thành Bưởi sẽ bị tước giấy phép tối đa 3 tháng

Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Bùi Hòa An cho biết ngày 30/10, sau khi làm việc với Công ty TNHH Thành Bưởi về xử phạt vi phạm hành chính theo kết luận kiểm tra đối với nhà xe này.

Xem thêm: Chủ tịch TPHCM: Việc xử lý Thành Bưởi không có vùng cấm, không lợi ích nhóm

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã lập biên bản đối với 8 hành vi vi phạm của hãng xe Thành Bưởi, gồm: không thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn; kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch không đúng quy định về đón, trả khách tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện; bộ phận quản lý, theo dõi điều kiện an toàn không làm đúng nhiệm vụ; không cập nhật chính xác lý lịch xe, lý lịch hành nghề của tài xế.

Xem thêm: Xe Thành Bưởi tạm dừng hoạt động, các bến ở TP.HCM có bị ảnh hưởng?

c544fd50a4be73e02aaf-16983093697111117557437_11zon.jpg
Nhà xe Thành Bưởi bị phạt nặng vì có nhiều vi phạm trong thời gian qua.

Công ty Thành Bưởi cũng bị phạt vì kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch nhưng không có hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách kèm theo; tổ chức khám sức khỏe cho lái xe không đầy đủ theo quy định.

Xem thêm: Theo chân xe hợp đồng trá hình

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải thành phố cho biết tổng số tiền xử phạt các vi phạm trên là 90 triệu đồng. Trong đó, hai hành vi áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước giấy phép kinh doanh vận tải 1-3 tháng.

Ngày 29/10, nhà xe Thành Bưởi thông báo dừng chở khách tuyến TP HCM đi Đà Lạt, Cần Thơ và Đà Lạt - Cần Thơ. Thành phố cũng đã tăng cường hơn 100 ôtô không trên tuyến TP HCM - Đà Lạt và doanh nghiệp trong các bến xe cũng chuẩn bị các phương án để không thiếu xe, ảnh hưởng nhu cầu đi lại của người dân.

Xem thêm: Tài xế bị ép chạy quá tốc độ, 50% tai nạn nghiêm trọng do xe kinh doanh vận tải

Công ty Thành Bưởi thành lập năm 2000, hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hành khách, hàng hóa. Doanh nghiệp có trụ sở chính trên đường Lê Hồng Phong (quận 5), cùng hai văn phòng ở đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) và đường Võ Nguyên Giáp (TP Thủ Đức). Hiện, nhà xe này có hơn 1.300 nhân viên, chiếm thị phần lớn trên các tuyến TP HCM - Đà Lạt, Cần Thơ và Đà Lạt - Cần Thơ.

Bộ Công an chỉ ra thủ đoạn ‘úp sọt’ nhà đầu tư của ông Trịnh Văn Quyết

Theo kết luận được Bộ Công an ban hành, tháng 8/2012 cựu chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo ba thuộc cấp cùng đứng tên mua lại Công ty CP giải trí GreenBelt với giá 1,5 tỉ đồng, hai lần đổi tên thành Công ty CP xây dựng và đầu tư hạ tầng Vĩnh Hà rồi thành Công ty CP xây dựng FLC Faros.

Xem thêm: Vụ án Trịnh Văn Quyết: Phát hiện hình ảnh công văn đóng dấu 'Tối mật' của Ngân hàng Nhà nước

Trong hơn bốn năm, từ tháng 5/2017 đến 1/2022, ông Quyết chỉ đạo em gái mình là Trịnh Thị Minh Huế (nhân viên kế toán thuộc ban kế toán Tập đoàn FLC) cùng một số thuộc cấp nhiều lần lập hồ sơ góp vốn khống để "bơm" vốn điều lệ của công ty tăng "phi mã".

Xem thêm: Phong tỏa tài sản của cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và các em gái

quyet-16614387089091844470070_11zon.jpg

Xem thêm: Ông Trịnh Văn Quyết từng giàu nhất Việt Nam nhờ thổi giá cổ phiếu ROS

Để thao túng thị trường, ông Quyết chỉ đạo cấp dưới cấp hạn mức khống cho các tài khoản của ông Quyết mở tại Công ty cổ phần chứng khoán BOS, sau đó chỉ đạo cấp dưới tạo cung cầu giả đối với 5 mã chứng khoán nhóm FLC (AMD, HAI, GAB, ART và FLC). Sau khi giá tăng, ông Quyết chỉ đạo bán cổ phiếu, thu lời bất chính hơn 723 tỉ đồng.

Xem thêm: Bamboo Airways tìm được nhà đầu tư mới thay thế FLC

C01 cáo buộc, để che giấu hành vi phạm tội, ông Quyết chỉ đạo cấp dưới ký chứng từ, ủy nhiệm chi thanh toán bù trừ, hợp thức việc cấp hạn mức khống… Chỉ đạo bà Huế dùng nguồn tiền của ông Quyết nộp tiền mặt vào các tài khoản chứng khoán để đặt lệnh mua cổ phiếu, hạch toán nộp/rút tiền, điều chuyển dòng tiền mua bán cổ phiếu….

Xem thêm: Giới nhà giàu thờ ơ với Rolls-Royce của ông Trịnh Văn Quyết vì sợ "vận đen"

Ngoài ra, ông Quyết biết trước khi bán cổ phiếu không báo cáo Ủy ban Chứng khoán nhà nước về việc dự kiến giao dịch là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn chỉ đạo bà Huế dùng tài khoản của mình bán chui hơn 74 triệu cổ phiếu FLC trong phiên giao dịch ngày 10.1.2022 với tổng giá trị khớp lệnh hơn 1.689 tỉ đồng. Tuy nhiên, Ủy ban Chứng khoán nhà nước đã kịp thời phát hiện, hủy giao dịch và ngăn chặn việc thu lợi bất chính.

C01 còn cáo buộc, từ năm 2014 - 2016, các cổ đông chỉ góp hơn 1.197 tỉ đồng vốn điều lệ vào Công ty cổ phần xây dựng Faros. Song, với mục đích chiếm đoạt tiền, ông Quyết chỉ đạo thuộc cấp và các cá nhân có liên quan thực hiện lập và ký khống hồ sơ, chứng từ góp vốn khống hơn 3.102 tỉ đồng, làm tăng khống vốn chủ sở hữu của công ty này lên 4.300 tỉ đồng.

Sau khi tăng khống vốn điều lệ, công ty này đề nghị đăng ký niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM để bán và chiếm đoạt 3.600 tỉ đồng của các nhà đầu tư.

Đối với số tiền hơn 723 tỉ đồng thu lợi bất chính, ông Quyết đã dùng mua cổ phần của các Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt, Công ty cổ phần FLC Travel và Công ty cổ phần Nông dược HAI. Ngoài ra, ông Quyết còn dùng để trả nợ, chuyển vào các tài khoản chứng khoán và chi tiêu cá nhân.

Miền Trung lại mưa lớn, có nơi trên 400mm

Theo dự báo mới nhất, miền Trung có nơi mưa lớn trên 400mm trong khoảng từ chiều nay đến sáng 2/11, nguy cơ ngập lụt ở các khu đô thị và vùng trũng thấp.

Từ chiều 30/10, khu vực từ nam Nghệ An đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, riêng khu vực từ tỉnh Hà Tĩnh đến Quảng Trị và Quảng Nam, Quảng Ngãi có mưa to đến rất to.

Xem thêm: Quảng Bình: Mưa như trút khiến phố 'biến thành sông', giao thông gặp khó

8-1665739302011315505399_11zon.jpeg
Mưa lớn gây nguy cơ ngập lụt tại các khu đô thị và vùng trũng tại Miền Trung.

Xem thêm: Hà Tĩnh: Hai chị em bị lũ cuốn trôi trên đường đi làm về

Bản tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo đến sáng 2/11, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-250mm, có nơi trên 400mm.

Đơn vị cảnh báo đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Xem thêm: Mưa lũ gây vỡ đập ở Hà Tĩnh

Từ nay đến ngày 2/11, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh) lên mức báo động 2 - báo động 3, các sông khác từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi lên mức báo động 1 - báo động 2, có sông trên báo động 2. Nguy cơ xảy ra ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp ven sông và khu đô thị tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi.

Xem thêm: Quốc lộ 15A 'tê liệt' trong nước lũ, xe chết máy, giao thông hỗn loạn

Chiều qua, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai có công văn hỏa tốc gửi các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên yêu cầu kiểm tra, rà soát các phương án để sẵn sàng ứng phó với các tình huống mưa lớn cực đoan vượt 400mm.

Đồng thời, rà soát các phương án ứng phó với lũ lớn trên các sông. Cử lực lượng ứng trực tại các khu vực ngầm tràn, đường giao thông bị ngập lụt, chia cắt.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Bộ Công an chỉ ra thủ đoạn ‘úp sọt’ nhà đầu tư của ông Trịnh Văn Quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO