Giới trẻ 'cuồng' ăn thô để giảm cân và những hệ luỵ khó lường

Phùng Nhung| 18/02/2023 16:14

Hiện nay trên mạng xã hội có rất nhiều người chia sẻ về chế độ ăn thô với mục đích tự chữa lành hoặc giảm cân nhanh chóng. Theo các bác sĩ, nếu ăn thô không đúng cách rất dễ gây mất cân bằng dinh dưỡng, ngộ độc, ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ.

Ăn thô để giảm cân

Tìm đến phương pháp ăn thô để giảm cân, Nguyễn Khánh Linh (22 tuổi, Hà Nội) cho biết, Linh biết đến ăn thô qua mạng xã hội và thực hiện ăn trong vòng 2 tháng. Để đạt hiệu quả cao nhất, bạn trẻ đã cắt giảm hoàn toàn tinh bột, không ăn đồ qua chế biến, không uống nước có ga và nước ngọt, không ăn đồ chiên xào dầu mỡ…

 
Bữa ăn cắt giảm hoàn toàn tinh bột. Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Thực đơn mỗi ngày của mình sẽ khác nhau cho đỡ nhàm chán. Buổi sáng mình uống nước ép táo, cần tây hoặc một số loại trái cây yêu thích khác… Buổi trưa ăn dưa chuột, các loại salad trái cây có sốt cho dễ ăn, tối mình sẽ ăn trái cây dầm sữa chua không đường.

Thỉnh thoảng sẽ ăn cá hồi, mình sẽ ăn gỏi hoặc làm salad, những món này thực hiện vừa đơn giản vừa nhanh, bữa phụ sẽ ăn các loại hạt và một số loại trái cây cho đỡ đói. Chỉ trong vòng 2 tháng mình đã giảm được từ 65kg xuống còn 59kg" - Khánh Linh chia sẻ.

ăn thuần chay không có nguồn gốc động vật
Linh thực hiện chế độ ăn thô với mục đích giảm cân. Ảnh: NVCC

Dù giảm cân thành công nhưng cơ thể Linh lúc nào cũng trong trạng thái mệt mỏi, hay cảm thấy đói, choáng váng, da còn sạm đen… Đáng lo ngại là bạn trẻ không thấy kinh nguyệt trong vòng 2 tháng ăn thô. Sau khi đi khám và nghe tư vấn của bác sĩ, Linh đã dừng hẳn chế độ ăn này.

Những hệ lụy khó lường

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hưng - Trưởng Phòng khám đa khoa Vietlife (Hà Nội), có những ưu điểm của chế độ ăn thực phẩm thô như giúp giảm cân nhanh vì hạn chế nạp calo. Tuy nhiên, nếu áp dụng chế độ ăn này trong thời gian dài và không khoa học sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng, ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ.

Người ăn thô chủ yếu sử dụng đồ ăn không qua chế biến nên rất ít các loạt thị như thịt lợn, thịt bò hay thịt gà… Điều này dẫn tới việc thiếu trầm trọng các chất đạm, vitamin B12, vitamin D, sắt hay iốt… gây thiếu vi chất dinh dưỡng.

Những người ăn thô trong thời gian dài rất dễ bị loãng xương và có nguy cơ mòn răng, bởi chế độ này có lượng protein, canxi và vitamin D rất thấp.

Theo bác sĩ Hưng, khi ăn thô, do không sử dụng thực phẩm được nấu chín mà chỉ ăn thực phẩm sống nên khả năng gây ngộ độc là rất lớn. Bất kỳ thực phẩm nào cũng chứa một lượng ký sinh trùng, vi khuẩn… vì vậy việc ăn sống cũng đồng thời đưa thẳng lượng sinh vật có hại này trực tiếp vào cơ thể. Nguy hiểm hơn có thể dẫn tới nhiễm trùng máu.

Một số thực phẩm rau, củ, quả không đảm bảo vệ sinh, không rõ nguồn gốc, không được kiểm định mà bán tràn lan trên thị trường cũng tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc rất lớn.

"Để hạn chế nguy cơ ngộ độc, chúng ta có thể sử dụng các loại máy tiệt trùng, máy khử độc thực phẩm, chế biến thực phẩm bằng những hình thức không dùng đến nhiệt như để lên men, phơi khô, muối chua…

Đặc biệt, để đạt hiệu quả cao nhất khi ăn thô cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Khi giảm cân cần có chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với tập luyện khoa học để đảm bảo sức khỏe" - bác sĩ đưa ra lời khuyên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giới trẻ 'cuồng' ăn thô để giảm cân và những hệ luỵ khó lường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO