Cách điều khiển điện thoại iPhone bằng giọng nói

28/01/2021 07:00

Việt BáoChỉ với vài câu lệnh đơn giản, bạn có thể dễ dàng điều khiển iPhone bằng giọng nói trong trường hợp tay đang bị dơ hoặc màn hình cảm ứng gặp trục trặc.

Bắt đầu từ phiên bản iOS 13, Apple đã bổ sung thêm tính năng Voice Control (khẩu lệnh), cho phép người dùng điều khiển iPhone bằng giọng nói thông qua những câu lệnh đơn giản. Tính năng này khá hữu ích trong trường hợp bạn đang lái xe hoặc đang bận tay làm việc khác.

Để sử dụng, đầu tiên bạn vào Settings (cài đặt) trên iPhone, kéo xuống bên dưới và tìm đến mục Accessibility (trợ năng) - Voice control (khẩu lệnh) và kích hoạt tùy chọn Voice control (khẩu lệnh). Ngoài ra, người dùng cũng có thể bật tính năng này bằng cách nói “Hey Siri, turn on voice control”. Lúc này, trên thanh trạng thái sẽ xuất hiện biểu tượng micro màu xanh dương.

Tiếp theo, bạn truy cập vào mục Customise Commands (tùy chỉnh các lệnh) để xem sơ qua các câu lệnh điều khiển. Ví dụ, để cuộn xuống trang bên dưới, bạn có thể nói scroll down hoặc nói go home để quay trở lại màn hình chính.

Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể tinh chỉnh lại các câu lệnh hoặc tạo mới dựa trên ý thích bằng cách bấm vào tùy chọn Create new command (tạo lệnh mới).

Nếu muốn tắt tạm thời tính năng điều khiển iPhone bằng giọng nói, bạn có thể nói “go to sleep”. Thao tác này sẽ không tắt hoàn toàn tính năng Voice control (khẩu lệnh) nhưng sẽ chuyển micro về chế độ ngủ cho đến khi bạn kích hoạt trở lại bằng câu lệnh “wake up”.

Nếu cảm thấy khó khăn khi nói các câu lệnh, bạn có thể làm cho mọi thứ dễ dàng hơn bằng cách sử dụng lệnh “show names”. Lúc này, bạn có thể nói “Tap FaceTime” để mở ứng dụng FaceTime... Thực hiện tương tự đối với các ứng dụng khác.

Trong trường hợp mục đó không có tên, bạn có thể nói “show number” để iPhone gán số cho từng ứng dụng. Ví dụ, nếu muốn mở ứng dụng camera, bạn chỉ cần nói “Tap four”.

Dưới đây là một số câu lệnh điều khiển phổ biến:

  • Go back: Quay lại màn hình trước đó, hoạt động tương tự như nút Back trên Android.
  • Repeat that: Lặp lại một hành động.
  • Scroll up/down/right/left: Thực hiện các thao tác cuộn.
  • Scroll to bottom/Scroll to top: Cuộn xuống dưới cùng hoặc cuộn lên đầu trang.
  • Turn up Volume/Turn down Volume/Mute Sound/Unmute Sound: Tăng âm lượng, giảm âm lượng, tắt âm thanh, bật âm thanh.
  • Lock screen: Khóa màn hình.
  • Reboot device: Khởi động lại iPhone.
  • Play music, Pause music, Next track, Previous track, Shuffle music: Phát nhạc, tạm dừng nhạc, chuyển sang bài hát tiếp theo, quay về bài hát trước đó, phát nhạc ngẫu nhiên.
  • Dial : Quay số.
  • Open Control Center, Go home, Tap item name, Open app name, Take Screenshot: Mở trung tâm điều khiển, quay về màn hình chính, mở ứng dụng, chụp ảnh màn hình.

Hiện tại tính năng Voice control (khẩu lệnh) chỉ mới hỗ trợ 17 ngôn ngữ (chưa bao gồm tiếng Việt).

Trên đây là một số câu lệnh phổ biến để điều khiển iPhone bằng giọng nói, hữu ích trong trường hợp màn hình cảm ứng gặp trục trặc hoặc tay bạn đang bị dơ, đang lái xe... Nếu sử dụng điện thoại Android, bạn có thể tham khảo bài viết tại đây.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách điều khiển điện thoại iPhone bằng giọng nói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO