Thời sự 24 giờ: Vụ chiêm bái xá lợi tóc, chùa Ba Vàng làm việc với chính quyền; Cảnh giác bị liệt nửa mặt, méo miệng vào mùa đông; Tử hình kẻ đâm bảo vệ ngân hàng tử vong

Xuân Thì (Tổng hợp)| 29/12/2023 06:00

Thời sự 24 giờ nổi bật với tin Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh sẽ làm việc với chùa Ba Vàng vụ xá lợi tóc; vào mùa đông cần cảnh giác với nguy cơ liệt nửa mặt; tuyên án tử hình kẻ đâm bảo vệ tử vong trong vụ cướp ngân hàng ở Đà Nẵng.

Vụ xá lợi tóc Đức Phật tự chuyển động: Chùa Ba Vàng sẽ làm việc với Ban Tôn giáo

Việc chiêm bái xá lợi tóc Đức Phật tự chuyển động tại chùa Ba Vàng nằm trong khuôn khổ Đại lễ kính mừng 765 năm Phật Hoàng Trần Nhân Tông đản sinh diễn ra từ ngày 23 đến hết ngày 27/12. Tuy vậy, vụ việc gây hoang mang dư luận trong những ngày qua.

static-images.vnncdn.net-files-publish-2023-12-28-_z5014958392553-11516bc4f41f1c94e7491aec7ca8cbbf-894.jpg
Hàng nghìn người xếp hàng chiêm bái xá lợi tóc Đức Phật tự chuyển động tại chùa Ba Vàng. Ảnh: VNN

Trao đổi với phóng viên VietNamNet ngày 28/12, một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết sẽ giao cho Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh và chính quyền TP Uông Bí làm việc với chùa Ba Vàng.

Vụ việc thu hút hàng nghìn người xếp hàng để xem tận mắt, chiêm bái và không khỏi ngỡ ngàng. Clip xá lợi tóc Đức Phật tự chuyển động được đăng tải khiến dư luận xôn xao và có những ý kiến trái chiều.

Dư luận sau khi xem clip cho rằng đây là một loại lá cỏ được phơi khô, khi cho nước sẽ tự chuyển động được. 

Xem thêm: Xá lợi tóc Đức Phật tự chuyển động: Ban Tôn giáo tỉnh làm việc với chùa Ba Vàng

Xét xử vụ kit test Việt Á: ‘Âm mưu’ của Phan Quốc Việt

Chiều 28/12, Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến vụ Việt Á.

static-images.vnncdn.net-files-publish-2023-12-28-_vu-viet-a-1-1069.png
Phiên toà xét xử vụ Việt Á. Ảnh: VNN

Được quyền tự bào chữa, ông Hồ Anh Sơn (cựu Thượng tá Quân đội, cựu Phó Giám đốc Viện nghiên cứu y dược học quân sự, Học viện Quân Y) đặt câu hỏi cho đại diện VKS: Nếu chúng ta trong hoàn cảnh như vậy, với chất lượng hai bộ kit test như vậy thì chọn phương án nào để không sai phạm?

Xem thêm: Xét xử vụ Việt Á: Đại diện VKS chỉ ra ‘âm mưu’ của Phan Quốc Việt

Theo đại diện VKS, không thể chấp nhận quan điểm cho rằng Học viện Quân Y cần Công ty Việt Á. Bị cáo Phan Quốc Việt từng khai nếu 1 doanh nghiệp tự đi đăng ký để được lưu hành sản phẩm sẽ mất rất nhiều thời gian. Đây là lý do vì sao mà bị cáo Phan Quốc Việt và Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó Vụ trưởng, Vụ KH&CN các ngành Kinh tế - kỹ thuật, Bộ KH&CN) phải tham gia Đề tài của Học viện Quân Y dù Công ty Việt Á đủ năng lực để tự sản xuất kit test.

viet-a-09544153.jpg
Bị cáo Phan Quốc Việt. Ảnh: VNN

Đại diện VKS cũng chỉ ra rằng bị cáo Phan Quốc Việt đưa sản phẩm vào Đề tài của Học viện Quân Y với mục đích nhanh chóng được cấp phép để thu lợi bất chính. Vì vậy không thể xem xét đề nghị của bị cáo xem xét hành vi phạm tội trong trường hợp cấp bách để giảm nhẹ tội cho bị cáo.

Trước đó, Tổng Giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt bị đề nghị 25 - 26 năm tù.

Xem thêm: Tổng Giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt bị đề nghị 25 - 26 năm tù

Trao Huân chương Dũng cảm cho bảo vệ tử vong khi bắt cướp; Hung thủ bị tuyên tử hình

Ngày 28/12, Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng Huân chương Dũng cảm cho ông Trần Minh Thành, nhân viên bảo vệ phòng giao dịch ngân hàng BIDV, chi nhánh sông Hàn quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), người đã tử nạn trong quá trình truy bắt cướp.

chu-tich-ubnd-da-nang-vien-tham-gia-dinh-bao-ve-tu-vong-trong-vu-cuop-ngan-hanga-nui-1700751217824.jpg
Bảo vệ đã tử vong được trao huân chương, đại diện gia đình nhận. Ảnh: Dân Trí

Trước đó, ngày 22/11, Nguyễn Mạnh Cường (25 tuổi, trú Quảng Nam), Trần Văn Trí (22 tuổi, trú Đà Nẵng) đến Phòng giao dịch chi nhánh ngân hàng trên để cướp tài sản nhưng bất thành.

Cả 2 bỏ chạy thì va chạm xe nên bị ngã. Ông Thành đuổi theo bắt giữ, Cường dùng dao tấn công ông Thành khiến người này tử vong sau đó.

Xem thêm: Bảo vệ tử vong khi bắt cướp được truy tặng Huân chương Dũng cảm

Liên quan đến vụ việc, cùng ngày (28/12), Tòa án nhân dân Đà Nẵng đã mở phiên xét xử và tuyên phạt bị cáo Cường mức án tử hình và Trí mức án 30 năm tù, cùng về các tội Giết người; Cướp tài sản; Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

w-z5016751087771-1d15a27c0908c238fec10a7cc46709f5-1-347.jpeg
Bị cáo Nguyễn Mạnh Cường nhận án tử hình. Ảnh: VNN

Cường là người trực tiếp gây ra cái chết của nạn nhân. Bị cáo Trí dù không trực tiếp gây ra cái chết của nạn nhân, nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm với bị cáo Cường về tội Giết người.

Xem thêm: Xét xử lưu động 2 đối tượng cướp ngân hàng, đâm chết bảo vệ ở Đà Nẵng

Xét xử vụ Saigon Co.op: Ông Diệp Dũng nói về việc lấy 1.000 tỷ đồng mua lại Big C

Chiều 28/12, phiên xét xử bị cáo Diệp Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (tức Saigon Co.op), Võ Thành Trung (Tổng GĐ Công ty CP Đầu tư Phát triển Đô Thị Mới) và Tôn Thất Hào (Tổng GĐ Công ty CP Địa ốc Đại Á) và các đồng phạm bước vào phần xét hỏi.

diepdung-1-921.jpeg
Ông Diệp Dũng tại toà. Ảnh: VNN

Bị cáo buộc tự ý ký hợp đồng hợp tác với Công ty Đại Á số tiền 300 tỷ đồng và hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đô Thị Mới số tiền 700 tỷ đồng; ký ủy nhiệm chi 1.000 tỷ đồng trong số 3.000 tỷ đồng của Saigon Co.op huy động vốn để thực hiện thương vụ mua lại chuỗi siêu thị Big C và mở rộng mạng lưới Saigon Co.op (là tài sản của Saigon Co.op) cho Công ty Đại Á và Công ty Đô Thị Mới.

Tại tòa, bị cáo Dũng khai, trước khi thực hiện huy động vốn để thực hiện thương vụ mua lại Big C, Saigon Co.op đã gửi văn bản xin ý kiến UBND thành phố và được UBND thành phố chấp thuận chủ trương mua lại Big C. Trên cơ sở đó Saigon Co.op đã ban hành Nghị quyết để thực hiện huy động vốn từ các thành viên trong hợp tác xã và các nhà đầu tư quan tâm đến thương vụ này.

Xem thêm: Ông Diệp Dũng lý giải về việc lấy 1.000 tỷ đồng mua lại Big C

900 tuyến đường TPHCM đủ điều kiện thu phí vỉa hè

Khu vực 1 có 207 tuyến; khu vực 2 có 277 tuyến; khu vực 3 có 248 tuyến; khu vực 4 có 125 tuyến và 11 tuyến thuộc huyện Cần Giờ - khu vực 5. Các địa phương sẽ tiếp tục cập nhật những tuyến khác đủ điều kiện.

viahebanhangrongguixeanhuy-1-1702888116035.jpg
900 tuyến đường ở TP HCM đủ điều kiện thu phí vỉa hè. Ảnh: Dân Trí

Cụ thể, các địa phương có nhiều tuyến đường được "trưng dụng" cho thu phí gồm quận Tân Phú (hơn 130 tuyến); quận 1, Tân Bình và huyện Bình Chánh (gần 100 tuyến); quận 7, 8, 11, Bình Thạnh (hơn 50 tuyến)... 

Theo hướng dẫn của Sở GTVT, hè phố đủ điều kiện thu phí phải rộng ít nhất 3m, trong đó 1,5m dành cho người đi bộ. Còn với lòng đường, sau khi chừa lại ít nhất 2 làn ô tô cho một chiều đi, phần còn lại phải xem xét nếu đủ điều kiện mới tổ chức các hoạt động khác ngoài mục đích giao thông.

Xem thêm: 900 tuyến đường nào ở TPHCM đủ điều kiện thu phí vỉa hè?

Nguy cơ bị bệnh liệt mặt, méo miệng vào mùa lạnh

Liệt dây thần kinh số 7 có 2 loại, gồm: liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên và liệt dây thần kinh số 7 trung ương.

Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên là tình trạng mất/ giảm vận động, cảm giác hoàn toàn hay một phần các cơ của nửa mặt, do tổn thương dây thần kinh mặt.

rgr-1-.jpg
Tình trạng liệt nửa mặt, méo miệng vào mùa đông. Ảnh: Znews

Trong khi đó, liệt dây thần kinh số 7 trung ương là tình trạng mất vận động 1/4 dưới của nửa mặt, thường là tổn thương liên quan đến não và kèm theo tổn thương thần kinh khu trú khác.

Theo bác sĩ biểu hiện đầu tiên thường thấy ở người liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên là đột ngột tê bì nửa mặt, mắt nhắm không kín, nói khó, ăn uống rơi vãi vào một bên mép miệng, bệnh nhân không huýt sáo, thổi lửa được…

Xem thêm: Cảnh giác với bệnh liệt mặt, méo miệng mùa lạnh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Vụ chiêm bái xá lợi tóc, chùa Ba Vàng làm việc với chính quyền; Cảnh giác bị liệt nửa mặt, méo miệng vào mùa đông; Tử hình kẻ đâm bảo vệ ngân hàng tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO