Xét xử lưu động 2 đối tượng cướp ngân hàng, đâm chết bảo vệ ở Đà Nẵng

28/12/2023 10:52

Hai đối tượng Nguyễn Mạnh Cường và Trần Văn Trí quen nhau qua nhóm "vỡ nợ làm liều" trên Facebook, sau đó bàn bạc mua súng, dao đi cướp ngân hàng.

Ngày 28/12, TAND TP Đà Nẵng xét xử lưu động hai bị cáo cướp ngân hàng ở Đà Nẵng khiến một bảo vệ tử vong.

Hai bị cáo Nguyễn Mạnh Cường (25 tuổi, trú huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) và Trần Văn Trí (22 tuổi, trú huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) bị xét xử về các tội giết người; cướp tài sản; mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Hai tên cướp lên sẵn kế hoạch, tấn công ai chống cự, truy đuổi

Theo cáo trạng, cuối tháng 10/2023, Nguyễn Mạnh Cường đến thuê trọ ở tại đường Đồng Kè (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Thông qua nhóm “vỡ nợ làm liều” trên Facebook, Cường quen biết và rủ Trí về ở cùng. Cả hai kể cho nhau về việc tham gia đánh bạc trên mạng, nợ nần nhiều. Cường nảy sinh ý định đi cướp tài sản để lấy tiền tiêu xài và rủ Trí tham gia.

Sau đó, cả hai thống nhất đi cướp ngân hàng trên địa bàn TP Đà Nẵng. Cường và Trí bàn bạc mua 1 khẩu súng và đem theo 1 con dao để làm công cụ gây án.

W-z5016751087771-1d15a27c0908c238fec10a7cc46709f5-1.jpg
Bị cáo Cường và Trí tại phiên tòa xét xử lưu động

Cường lên Zalo liên hệ với một người (không rõ lai lịch) mua một khẩu súng, sáu viên đạn, với giá 4 triệu đồng. Sau khi nhận súng, Trí bắn thử một phát rồi cất giấu vào ba lô. Cường lấy thêm con dao, túi xách, mũ, khẩu trang và áo khoác để mặc khi gây án.

Cả hai phân công nhiệm vụ, Trí sẽ dùng súng, còn Cường sử dụng dao khi đi cướp. Nếu người nào chống cự, truy đuổi sẽ tấn công lại, ngân hàng có bao nhiêu tiền thì lấy bấy nhiêu và chia đều cho nhau.

Ngày 19/11, Cường thuê một xe máy để đi lại. Sau khi chuẩn bị xong, cả hai dọn đến ở tại một căn nhà bỏ hoang trên núi Hải Vân (quận Liểu Chiểu), nhằm tránh bị phát hiện.

Rút súng bắn chỉ thiên đe dọa để cướp

Ngày 21/11, Trí chở Cường đi dạo quanh Đà Nẵng tìm ngân hàng thích hợp để cướp. Thấy Ngân hàng BIDV chi nhánh Sông Hàn - Phòng giao dịch quận Ngũ Hành Sơn (số 169 đường Ngũ Hành Sơn, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) là nơi xa trung tâm, chỉ bố trí một bảo vệ, nên cả hai chọn địa điểm này để gây án.

Sáng hôm sau, cả hai mặc áo khoác, đeo khẩu trang, đội mũ lưỡi trai, mang túi xách bên trong có súng, đạn, dao đến ngân hàng trên để cướp tài sản.

w z4904820189001 221065723a6c0d940424bd668ef0047e 1 1176.jpg
Ngân hàng nơi hai đối tượng thực hiện vụ cướp, đâm bảo vệ tử vong

Tuy nhiên, do lúc này đông người qua lại, có nhiều khách hàng đang giao dịch nên cả hai vào khu vực gần dự án Cocobay (quận Ngũ Hành Sơn) để nghỉ ngơi và tháo biển số xe máy vứt bỏ để tránh bị phát hiện.

Đến khoảng 13h45 cùng ngày, cả hai quay lại ngân hàng và đi bộ vào bên trong. Lúc này, nhân viên đang làm việc, Trí liền rút khẩu súng ngắn bắn một phát chỉ thiên, Cường cầm túi xách bỏ lên quầy giao dịch hô to: "Bỏ tiền vào đây cho tao".

Các nhân viên ngân hàng sợ hãi, ngồi xuống quầy giao dịch. Thời điểm này, một nhân viên liền bấm nút còi báo động, xóa mã số mật khẩu két sắt, rút chìa khóa ném đi chỗ khác.

Cường cầm dao nhảy qua quầy giao dịch uy hiếp các nhân viên nhằm cướp toàn bộ số tiền có tại đây. Cường tìm kiếm nơi để tiền rồi đi đến két sắt, dùng dao đe dọa nhưng nhân viên nói không mở được do không có chìa khóa.

Lúc này, dù chưa lấy được tiền nhưng nghe tiếng còi báo động to nên Cường và Trí sợ bị bắt, liền bỏ chạy ra phía ngoài để tẩu thoát. Khi cả hai lên xe đi được một đoạn thì bị người dân đi xe máy tông vào nên bị ngã, rớt khẩu súng.

Cùng lúc, ông Trần Minh Thành (50 tuổi) là bảo vệ ngân hàng đuổi theo để bắt giữ thì Cường quay lại dùng dao đâm vào lưng khiến ông Thành tử vong sau đó.

Trí bị người dân khống chế khi định bỏ chạy. Còn Cường bỏ chạy và bị lực lượng công an bắt giữ ngay sau đó.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xét xử lưu động 2 đối tượng cướp ngân hàng, đâm chết bảo vệ ở Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO