Thời sự 24 giờ: Bộ Ngoại giao thông tin gì về vụ phát hiện 4 công dân Việt Nam trong xe đông lạnh ở Pháp?

Tổng hợp| 30/09/2023 06:00

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, ngày 27/9, cảnh sát Pháp đã phát hiện sáu phụ nữ, trong đó có bốn người được cho là công dân Việt Nam, trong một xe chở hàng đông lạnh tại Rhone, thành phố Lyon, Pháp.

Bộ Ngoại giao thông tin gì về vụ phát hiện 4 công dân Việt Nam trong xe đông lạnh ở Pháp?

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, ngày 27/9, cảnh sát Pháp đã phát hiện sáu phụ nữ, trong đó có bốn người được cho là công dân Việt Nam, trong một xe chở hàng đông lạnh tại Rhone, thành phố Lyon, Pháp.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin và đề nghị hỗ trợ đại sứ quán triển khai các biện pháp bảo hộ công dân. Thông tin ban đầu cho biết bốn người này trong tình trạng sức khoẻ ổn định. Hiện vụ việc đang trong quá trình điều tra làm rõ.

Xem thêm: Cảnh sát Pháp giải cứu nhóm phụ nữ trong thùng xe đông lạnh, có 4 người Việt Nam

photo-cms-tpo.epicdn.me-w645-uploaded-2023-aobsvhu-2023_09_29-_thung-x-8871(1).jpg
Các nạn nhân được cảnh sát Pháp giải cứu. Ảnh cắt từ clip.

Xem thêm: Hình ảnh tuyến đường di cư nguy hiểm nhất thế giới

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc, triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.

Theo báo Guardian, trong ngày 27/9, cảnh sát Pháp đã giải cứu 6 người phụ nữ trong một thùng xe tải đông lạnh tại cao tốc E15, phía bắc thành phố Lyon. Nhóm phụ nữ lên xe tải để đến Anh, nhưng đã phát tín hiệu cầu cứu khi phát hiện chiếc xe tải hướng về Italia.

Xem thêm: Từ vụ 39 người Việt chết trong container tại Anh hé lộ những đường dây ma quỷ

Cảnh sát Pháp đã giải cứu 4 người phụ nữ Việt Nam và 2 người phụ nữ Iraq sau khi nhận được yêu cầu hỗ trợ.

Truyền thông địa phương cho biết, cả 6 người phụ nữ đều có sức khỏe ổn định, 4 người trong số này được yêu cầu phải rời Pháp trong vòng 30 ngày, 2 người còn lại được phép chờ xin tị nạn.

TP.HCM chấn chỉnh thu chi đầu năm học, xử lý nghiêm hiệu trưởng nếu vi phạm

Ngày 29/9, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM ký văn bản gửi các cơ sở giáo dục trên địa bàn về việc chấn chỉnh thu - chi đầu năm học; vận động tài trợ cho giáo dục và kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh trong năm học.

Xem thêm:Chấn chỉnh thu chi đầu năm học, xử lý nghiêm Hiệu trưởng nếu vi phạm

Sở đề nghị Phòng GD&ĐT các quận, huyện và TP Thủ Đức tham mưu cho UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức chỉ đạo các phòng, ban có liên quan phối hợp kiểm tra, giám sát, thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp; chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định.

Xem thêm: Quỹ lớp chi gần 230 triệu sửa phòng học: Phê bình Hiệu trưởng Trường TH Hồng Hà

phe-binh-hieu-truong-tieu-hoc-hong-ha-12170741_11zon.jpg

Xem thêm: Trách nhiệm của hiệu trưởng ở đâu?

Đồng thời có hình thức xử lý nghiêm đối với hiệu trưởng các cơ sở giáo dục thực hiện thu chi không đúng quy định.

Kế hoạch vận động tài trợ, việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu tặng tại các cơ sở giáo dục phải được Sở GD&ĐT TP.HCM hoặc Phòng GD&ĐT theo phân cấp quản lý phê duyệt trước khi tổ chức thực hiện, trên tinh thần tự nguyện, không áp đặt.

Xem thêm: Liên tiếp các khoản thu chi vô lý đầu năm học khiến phụ huynh dậy sóng

Sở nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định tại Thông tư 55 năm 2011 của Bộ GD&ĐT.

Theo đó, kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh do ban đại diện quản lý, sử dụng và chỉ phục vụ các hoạt động trực tiếp của ban đại diện.

Xem thêm: Thu tiền đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm chúng tôi cũng khổ lắm

Không sử dụng các khoản kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh cho các mục đích: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh, vệ sinh lớp học, vệ sinh trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa nâng cấp, xây dựng các công trình của nhà trường.

Vụ cháy chung cư mini: Cử tri Hà Nội thắc mắc khi chưa thấy ai từ chức

Theo báo Thanh Niên, tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV của Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu Quốc hội, cử tri Lê Đình Nghĩa, Bí thư chi bộ tổ 14 P.Cầu Diễn, Q.Nam Từ Liêm, cho biết nhân dân trên địa bàn đánh giá vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ (P.Khương Đình, Q.Thanh Xuân) đã gây ra thiệt hại rất to lớn và đề nghị làm rõ trách nhiệm của tổ chức và cá nhân liên quan.

Xem thêm:  Ám ảnh đeo bám người sống sót trong vụ cháy chung cư mini

ccmn-16948251826691386610219.jpg

Xem thêm: Sau 16 ngày nhập viện, nạn nhân nặng nhất trong vụ cháy chung cư mini vẫn hôn mê

"Ai là người phải chịu trách nhiệm trong vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ vừa qua. Chúng ta không thấy quy trách nhiệm cho ai cả và cũng chưa thấy ai phải chịu trách nhiệm… Đề nghị thành phố làm rõ trách nhiệm các đơn vị, cá nhân trong vụ cháy và xử lý nghiêm hành vi vi phạm", ông Nghĩa nói.

Cử tri Nghĩa cho hay, trên thế giới, nếu các chính khách có hành động khiến dư luận bức xúc sẽ xin lỗi và xin từ chức. Tuy nhiên, sau vụ cháy chung cư mini cử tri chưa thấy ai xin từ chức, cũng chưa thấy ai chịu trách nhiệm nên đề nghị cơ quan chức năng làm rõ.

Xem thêm: 'Chúng tôi mong không phải trực tiếp cứu chữa những vụ cháy như ở chung cư mini'

Tiếp thu ý kiến của cử tri, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Minh Hải cho biết sẽ giao các sở tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu các đề xuất về chính sách để tham mưu, báo cáo UBND thành phố và đoàn đại biểu Quốc hội để đề xuất với Quốc hội. Những vấn đề liên quan đến quản lý nhà nước, UBND TP.Hà Nội sẽ giao các đơn vị chịu trách nhiệm trên địa bàn để xử lý.

Xem thêm: Hoa hậu Bảo Ngọc nhận nuôi bé gái mất cả gia đình trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Đối với kiến nghị của cử tri về vụ cháy chung cư mini ở Q.Thanh Xuân, ông Tuấn cho biết thành phố đã chỉ đạo các đơn vị chức năng làm rõ nguyên nhân, đồng thời tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục bị xét xử vắng mặt ở Quảng Ninh

Ngày 23/10, cựu chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn sẽ bị xét xử vắng mặt trong vụ án sai phạm đấu thầu thiết bị y tế, gây thiệt hại 50 tỷ đồng cho UBND Quảng Ninh.

Vụ án được TAND tỉnh Quảng Ninh dự kiến xét xử trong 3 ngày.

UBND tỉnh Quảng Ninh được xác định là bị hại. Theo dự kiến, tòa triệu tập Công ty AIC, Sở Y tế Quảng Ninh, Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh, Sở Tài chính Quảng Ninh cùng hơn 50 cơ quan, cá nhân trong vai trò người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

nha-n-aic-jpeg-3025-1652357325-6078-1141-1695969355.jpg

Bà Nhàn cùng các cán bộ dưới quyền Nguyễn Hồng Sơn (cựu phó tổng giám đốc), Đỗ Văn Sơn (cựu kế toán trưởng), Trương Thị Xuân Loan (cựu trưởng ban 3) và Nguyễn Anh Dũng (anh trai bà Nhàn, giám đốc Công ty Cổ phần bất động sản Phúc Hưng) bị VKSND Tối cao truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Đây là vụ án thứ 3 bà Nhàn bị xử lý hình sự nhưng hiện trốn truy nã. Cuối năm 2022, với vai trò là chủ mưu vụ án vi phạm quy định đấu thầu, đưa nhận hối lộ xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bà Nhàn bị TAND Hà Nội phạt 30 năm tù. Ở vụ án thứ hai đang điều tra, bà Nhàn cũng bị cáo buộc vi phạm đấu thầu tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP HCM.

Cựu phó tổng giám đốc AIC Nguyễn Hồng Sơn cũng bị điều tra trong hai vụ án và bỏ trốn nhưng về đầu thú từ tháng 6.

Theo cáo trạng, bà Nhàn là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc AIC, điều hành toàn bộ hoạt động đấu thầu của công ty. Tại dự án mua sắm trang thiết bị Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh, bà Nhàn giao ông Sơn và bà Loan trực tiếp thực hiện.

Nhân viên AIC đã móc nối với nhân viên Sở Y tế Quảng Ninh để thông đồng về thông số kỹ thuật, cấu hình và giá trang thiết bị. Mục đích của việc này để xây dựng hồ sơ đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật "dự thầu là trúng".

Kết quả, Công ty AIC trúng 4 gói thầu, Công ty Mopha trúng 2 gói mua sắm trang thiết bị Bệnh viện Sản - Nhi với tổng số hơn 230 tỷ đồng. Với 6 gói thầu sai phạm năm 2014, bà Nhàn và đồng phạm bị cáo buộc gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50 tỷ đồng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Bộ Ngoại giao thông tin gì về vụ phát hiện 4 công dân Việt Nam trong xe đông lạnh ở Pháp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO