Những loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả

Tuấn Đạt (Theo Healthline)| 06/09/2023 15:09

Quả mọng, chuối, socola đen… là những thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng một cách hiệu quả.

Những loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả
Các loại quả mọng giúp cải thiện đáng kể tâm trạng nhờ vào những đặc tính riêng. Ảnh: Pixabay

Quả mọng

Quả mọng như việt quất và nho sẽ là những loại hoa quả giúp cải thiện tâm trạng. Những loại trái cây này có chứa các chất chống oxi hóa và hợp chất phenolic nhằm giúp chống lại sự căng thẳng do oxi hóa và giảm viêm.

Anthocyanin - một loại flavonoid được tìm thấy nhiều trong các loại quả mọng màu xanh tím, được cho là có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Chuối

Chuối cũng được đánh giá là một loại hoa quả có khả năng cải thiện tâm trạng tốt. Trong chuối có thể tìm thấy axit amin tryptophan, cùng với vitamin A, B6 và C, chất xơ, kẽm, phốt-pho, sắt và đường carbohydrate. Đường carbohydrate giúp cơ thể hấp thụ tryptophan một cách hiệu quả, trong khi vitamin B6 giúp chuyển đổi tryptophan thành serotonin - một chất quan trọng trong việc cải thiện giấc ngủ và tâm trạng.

Theo đó, chiết xuất từ tryptophan đã được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ, lo lắng và trầm cảm.

Socola đen

Nghiên cứu từ Thư viện Y khoa Mỹ đã chỉ ra rằng, socola đen sẽ giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả. Lý do là bởi socola đen có chứa tryptophan, theobromine và phenylethylalanine. Đây là 3 thành phần quan trọng tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ.

Tryptophan cũng là một axit amin giúp sản xuất serotonin trong não. Theobromine là một chất kích thích nhẹ có khả năng cải thiện tâm trạng. Phenylethylalanine là một axit amin khác giúp cơ thể sản xuất dopamine, chống trầm cảm.

Cà phê

Cà phê có thể ngăn chặn sự hình thành liên kết giữa adenosine - một chất gây suy nhược hệ thần kinh. Ngoài ra, cà phê còn giúp kích thích sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và norepinephrine, từ đó cải thiện tâm trạng tốt hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không nên uống quá nhiều cà phê trong ngày nhằm tránh các phản ứng phụ.

Quả bơ

Quả bơ có nhiều chất dinh dưỡng có thể ổn định tâm trạng. Bơ chứa choline, một chất giúp điều chỉnh hệ thần kinh và tâm trạng. Một nghiên cứu cho thấy, chất béo lành mạnh trong quả bơ có liên quan đến việc giảm căng thẳng ở phụ nữ.

Đặc biệt, quả bơ còn giàu vitamin B, giúp giảm mức độ căng thẳng một cách hiệu quả.

Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men như dưa cải bắp cải, kim chi và các loại thực phẩm lên men khác cũng có thể có lợi cho tâm trạng. Các loại thực phẩm lên men chứa các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, gọi là probiotics, có thể có tác động tích cực đến tâm trạng.

Theo các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ, việc tiêu thụ các loại thực phẩm lên men trong khoảng 30 ngày liên tiêos có thể cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng trầm cảm.

Bài liên quan
  • 4 thực phẩm giàu kẽm tốt cho đàn ông sau 40 tuổi
    Kẽm là nguyên tố vi lượng quan trọng có vai trò không thể bỏ qua trong cơ thể con người, đặc biệt đối với nam giới. Ngoài ra, kẽm là thành phần chính của chức năng miễn dịch, rất cần thiết để tăng cường khả năng miễn dịch và duy trì sức khỏe tốt. Dưới đây là 4 thực phẩm giàu kẽm tốt cho đàn ông sau 40 tuổi.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO