Nhà nước chi 400.000 tỷ phát triển giao thông, Thủ tướng đốc thúc tiến độ

Hoài Thu| 12/04/2023 11:48
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Các địa phương phải nhận thức rõ tầm quan trọng của các công trình hạ tầng giao thông chiến lược, bởi đường đi đến đâu mở ra không gian phát triển đến đó", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Sáng 12/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo), chủ trì họp phiên thứ 5 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy thực hiện các công trình, dự án trọng điểm.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, Nhà nước bố trí khoảng 400.000 tỷ đồng cho phát triển giao thông - lớn nhất trong các ngành, lĩnh vực và chiếm khoảng một nửa tổng vốn đầu tư công.

Các công trình, dự án được phân bổ rộng khắp từ Nam tới Bắc, với các dự án giao thông trục Bắc - Nam, Đông - Tây và kết nối 6 vùng kinh tế - xã hội. Vì vậy, khối lượng công việc, theo Thủ tướng, là rất lớn.

Nhà nước chi 400.000 tỷ phát triển giao thông, Thủ tướng đốc thúc tiến độ - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính quán triệt các bộ, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện dự án trọng điểm không được "quyền anh, quyền tôi" (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Đề cập đến bối cảnh, người đứng đầu Chính phủ nhận định tình hình thế giới diễn biến nhanh, khó lường, khó dự báo. Các giao dịch, chuỗi cung ứng đứt gãy cần có độ trễ để khôi phục; một số ngân hàng lớn trên thế giới sụp đổ…

Trong khi đó, nhiều thị trường quan trọng của Việt Nam thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt, tổng cầu thu hẹp; các lĩnh vực xuất khẩu chủ lực trong nước bị ảnh hưởng; nhiều địa phương tăng trưởng kinh tế chậm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn nội tại của nền kinh tế khi ảnh hưởng của đại dịch vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn. Điển hình, trong 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả vẫn còn 4 dự án vẫn đang phải tiếp tục xử lý.

"Chúng ta vừa phải chống đỡ các cú sốc từ bên ngoài, vừa khắc phục những khó khăn, vấn đề nội tại, vừa phải phòng, chống tham nhũng", Thủ tướng nói dù vậy, nợ công, nợ Chính phủ, bội chi ngân sách đều được kiểm soát tốt, bảo đảm an toàn.

Nhắc đến 3 động lực tăng trưởng gồm đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng xuất khẩu phụ thuộc nhiều bởi thị trường bên ngoài. Do đó, cùng với tiếp tục tìm kiếm thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và sản phẩm, điều quan trọng hơn là phải kích cầu tiêu dùng trong nước và thúc đẩy đầu tư công.

"Thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư công là 2 trong 3 động lực mà chúng ta chủ động được, không phụ thuộc nhiều từ bên ngoài", Thủ tướng nhấn mạnh.

Để thúc đẩy đầu tư công, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; sớm phê duyệt các dự án; giải phóng mặt bằng phải tích cực; tổ chức thi công khẩn trương các dự án. Thủ tướng lưu ý thông qua đầu tư công để đưa nguồn vốn vào nền kinh tế, kích hoạt các hoạt động kinh tế nhằm thúc đẩy phát triển.

Về phía các địa phương, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, phải nhận thức rõ tầm quan trọng của đầu tư công nói chung và các công trình hạ tầng giao thông chiến lược nói riêng.

"Đường đi đến đâu mở ra không gian phát triển đến đó, đô thị, dịch vụ phát triển đến đó, không có đường thì không thể phát triển công nghiệp được", Thủ tướng nhấn mạnh Nhà nước đã bố trí vốn và có cơ chế tháo gỡ khó khăn, vấn đề còn lại nằm ở khâu tổ chức thực hiện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, không được "quyền anh, quyền tôi". Bên cạnh đó, cần phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm… để thúc đẩy các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà nước chi 400.000 tỷ phát triển giao thông, Thủ tướng đốc thúc tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO