Nguy hiểm khôn lường khi sinh viên nhịn ăn, bỏ bữa

An Thanh| 22/08/2023 05:46

Đi học xa nhà, nhiều sinh viên không đảm bảo được giờ giấc sinh hoạt. Ăn đúng giờ, đủ bữa vô hình trở thành những điều xa xỉ. Tuy nhiên, thói quen tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

z4622798507868_8d1760f6ba10518473dd85a69a7afcc3.jpg
Cuộc sống bận rộn, làm thay đổi giờ giấc sinh hoạt và thói quen ăn uống của nhiều người. (Ảnh: sưu tầm).

Thói quen nhịn ăn bỏ bữa

Do sự phát triển nhanh chóng của xã hội cùng với áp lực từ nhiều phía, thói quen nhịn ăn bỏ bữa đang trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến ở sinh viên và trong giới trẻ. Chế độ ăn từ ba bữa một ngày giảm còn hai bữa, thậm chí là một bữa.

Ở ký túc xá không có điều kiện nấu ăn, việc ăn đi ăn lại đồ ăn ở các hàng quán khiến nhiều sinh viên ngán ngẩm, nhiều bạn vì thế mà lười ăn, bỏ bữa.

Nguyễn Thị Yến Linh (Sinh viên năm 3, trường ĐH Khoa học Tự Nhiên - ĐHQG TP.HCM) cảm thấy chán ngán khi ngày nào cũng xoay quanh suy nghĩ “hôm nay ăn gì” bởi vì quanh làng Đại học cũng chỉ có nhiêu đó quán. “Ngày nào đến giờ ăn em cũng phải căng não nghĩ xem nên ăn gì. Bởi vì quanh làng chỉ có nhiêu đó quán, em ăn đến ngán luôn rồi. Có mấy hôm nghĩ mãi không ra thế là đâm ra lười, nhịn ăn luôn”, Yến Linh cho hay.

Sinh viên xa nhà thường phải tự lo cho bản thân về việc ăn uống. Tuy nhiên, do lười nấu hoặc không có thời gian nấu, nhiều bạn thường chọn cách ăn cơm ngoài, đặt đồ ăn hoặc ăn mì gói để tiết kiệm thời gian và công sức. Những loại thực phẩm này không chỉ không đảm bảo dinh dưỡng mà còn có thể gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, nhiều bạn cũng hay bỏ qua các bữa ăn chính để ngủ nướng hoặc làm việc khác, rồi lại ăn vặt để lấp đầy chiếc bụng đói.

Nguyễn Thái Lâm Phương (Sinh viên năm 2, trường ĐH Ngân Hàng TP.HCM) chia sẻ: "Mình ở trọ để có thể nấu ăn nhưng mà hiện tại mình cũng ít khi nấu. Những hôm nào thức quá khuya, sáng không dậy được hoặc dậy muộn thì mình sẽ bỏ bữa sáng, có khi mình bỏ luôn bữa trưa vì làm việc quá bữa và sẽ ăn bù vào bữa tối. Có vài hôm, đi làm về cảm thấy mệt quá mình cũng không nấu ăn, ăn tạm mì gói, bánh hoặc trái cây gì đó tạm lấp bụng thôi".

Tài chính hạn hẹp do thu nhập thấp hoặc phải sống dựa vào tiền của gia đình, sinh viên thường phải tiết kiệm chi tiêu cho các khoản khác như học phí, điện nước, thuê nhà… Do vậy, nhiều bạn cắt giảm chi tiêu cho việc ăn uống, chọn những món ăn rẻ tiền hoặc ít ăn hơn.

Đoàn Thị Ngọc Lan (Sinh viên năm 2, trường ĐH Khoa học Tự Nhiên - ĐHQG TP.HCM) cho biết: "Mình có rất nhiều khoản cần phải chi tiêu nên mình cắt giảm tiền ăn. Mình ở trọ nên mua đồ nấu ăn cũng rất tiết kiệm, mình mua đồ rẻ hoặc săn sale ở các cửa hàng vào cuối ngày. Tuy nhiên, hôm nào về trễ hay bị mệt thì mình đi ngủ để cho qua cơn đói hoặc ăn tạm mì tôm. Hôm nào siêng thì ăn sáng mà lười hoặc vội quá thì mình cũng không để tâm đến để trưa rồi ăn luôn cũng được".

Những tác hại khôn lường


Hầu hết, các bạn sinh viên đều có nhiều sự ưu tiên khác quan trọng hơn so với vấn đề sức khỏe. Bất cứ ai cũng “bình chân như vại”, bỏ ngoài tai những lời cảnh báo cho đến khi bản thân mình trở thành nạn nhân. Mặc dù, việc nhịn ăn, bỏ bữa có thể xuất phát từ những mục tiêu cá nhân như giảm cân hay nâng cao hình ảnh bản thân, thế nhưng hiện tượng này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe về lâu dài.

z4622798494147_507c2f7277b7906680f1a20333bb6737.jpg
Nhịn ăn, bỏ bữa đem lại nhiều tác hại cho cơ thể. (Ảnh: sưu tầm).

Khi không cung cấp đủ lượng calo và dưỡng chất cho cơ thể, bạn sẽ gặp phải tình trạng thiếu hụt năng lượng, suy dinh dưỡng và mất cân bằng nội tiết. Cơ thể sẽ phải lấy năng lượng dự trữ từ gan, cơ bắp và mỡ, khiến cho các cơ quan hoạt động kém hiệu quả và gây ra các vấn đề về tim mạch, gan, thận, xương khớp và hệ miễn dịch. Bạn sẽ dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, viêm nhiễm và các bệnh mãn tính khác.

Khả năng ghi nhớ và tập trung kém


Não là một trong những cơ quan tiêu thụ nhiều glucose nhất trong cơ thể. Không ăn đủ, não sẽ thiếu nguồn năng lượng để duy trì các hoạt động chức năng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ, tập trung, học tập và làm việc của mỗi người, dễ bị sao lãng, nhanh quên và mất kiểm soát cảm xúc. Nhịn ăn có thể gây ra sự suy giảm của các khu vực liên quan đến trí thông minh trong não.

Tăng nguy cơ bệnh tiểu đường


Bỏ bữa ăn làm cho tế bào gan ngừng đáp ứng với insulin - một loại hormone chịu trách nhiệm phá vỡ đường. Điều này có nghĩa là gan không nhận được tín hiệu để ngừng sản xuất glucose và tiếp tục bơm glucose vào máu. Lượng đường dư thừa này tích tụ trong máu lâu dài có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 2 khó chữa. Bệnh tiểu đường không chỉ gây ra các biến chứng về mắt, tim mạch, thận và thần kinh, mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Tích trữ mỡ và tăng cân


Nhiều người nghĩ rằng nhịn ăn có thể giúp họ giảm cân nhanh chóng, nhưng thực tế lại không phải như vậy. Khi không ăn đủ, cơ thể sẽ hiểu rằng đây là dấu hiệu cảnh báo về một “thảm họa” sắp xảy đến và có thể cơ thể sẽ rơi vào trạng thái đói. Cơ thể sẽ khởi động một phản xạ bảo vệ để tích trữ năng lượng cho các tình huống xấu sau này, đồng nghĩa với việc calo sẽ không được đốt cháy và bạn sẽ không giảm được cân nào. Khi cơ thể nghĩ rằng bạn đang bị đói, nó sẽ tìm cách điều khiển bạn ăn những thực phẩm có hàm lượng chất béo và đường cao để đảm bảo đủ lượng calo cần cho hoạt động một cách hiệu quả. Đồng nghĩa với việc, nhịn ăn không chỉ không giảm được cân nào mà rất có thể bỏ bữa còn khiến cơ thể tăng cân.

Ngoại hình xuống cấp trầm trọng


Việc bỏ qua các bữa ăn trong ngày sẽ khiến làn da bị khô, nhăn nhúm kém căng mịn và tóc thiếu sức sống do thiếu collagen. Thậm chí miệng có thể tỏa ra mùi hôi. Ngoài ra, còn dễ bị rụng tóc, mất móng và răng do thiếu canxi và vitamin. Việc nhịn ăn còn làm cho cơ thể trông gầy gò, xanh xao, thiếu sức sống. Làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên và khỏe khoắn của mỗi người.

Xuất hiện các vấn đề về dạ dày


Khi không ăn đúng giờ hoặc bỏ bữa, dạ dày sẽ không có thức ăn để tiêu hóa và sẽ tiết ra axit dư thừa. Điều này có thể gây ra các vấn đề về dạ dày như loét dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản, đại tràng co thắt và hội chứng ruột kích thích. Các triệu chứng của các bệnh này có thể là đau bụng, buồn nôn, ói mửa, chướng bụng, tiêu chảy hoặc táo bón. Nếu không được điều trị kịp thời, các bệnh này có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa, ung thư dạ dày hoặc ruột.

Nhịn ăn bỏ bữa là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe của con người. Bất kì ai cũng nên duy trì một chế độ ăn uống điều độ, cân bằng và hợp lý, với ít nhất ba bữa chính trong ngày và hai bữa phụ.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nguy hiểm khôn lường khi sinh viên nhịn ăn, bỏ bữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO