Từ 1/9 đến 30/11, lệ phí trước bạ đối với ôtô, rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10.
Trước thông tin, Chính Phủ sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ trong 3 tháng với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước khiến nhiều nhân viên kinh doanh ô tô vui mừng khi đây được coi là cơ hội giúp họ gỡ gạc chỉ tiêu doanh số.
Nhiều người tậu xe mới trong tháng 7 nhưng chưa đi làm thủ tục đăng ký mà "nín thở" chờ đợt giảm 50% lệ phí trước bạ với hy vọng tiết kiệm thêm vài chục triệu đồng.
Như Báo Người Lao Động đã thông tin, thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự thảo Nghị định mức thu lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước nêu rõ lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất,
Nhiều hãng xe tự tung ra chương trình ưu đãi giảm giá thông qua hình thức hỗ trợ lệ phí trước bạ để thu hút khách hàng trong bối cảnh chính sách từ Chính phủ chưa được ban hành.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu tác động, hoàn thiện, đề xuất Chính phủ nghị định về mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7.
Bộ Tài chính không muốn giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước do lo ngại vi phạm cam kết quốc tế. Trong văn bản mới đây, bộ vẫn làm hồ sơ dự thảo Nghị định trình Chính phủ quyết định và lường trước rủi ro vi phạm cam kết quốc tế.
Chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa, ưu đãi lệ phí trước bạ 0% với ô tô điện sẽ chấm dứt. Lệ phí trước bạ tăng, sẽ là thách thức lớn với ô tô điện thời gian tới.
Đi kèm với yêu cầu khắc phục chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và quốc tế ở mức cao, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng.
Từ đầu năm 2024, một số chính sách thuế, phí sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền người dùng ô tô, xe máy. Trong đó, đáng chú ý nhất là lệ phí trước bạ ô tô hết ưu đãi của Chính phủ, trở về mức cũ sẽ khiến giá xe lăn bánh tăng trở lại nguyên gốc.