ĐBQH đề nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh, Bộ trưởng Tài chính nói gì?

Hoài Thu| 25/05/2023 15:14

Với lập luận mức giảm trừ gia cảnh hiện không đủ đáp ứng chi tiêu cơ bản, đại biểu Quốc hội đề nghị sớm sửa chính sách thuế thu nhập cá nhân. Bộ trưởng Tài chính nói việc này đang được xem xét.

Việc cần sớm sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân là vấn đề được Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 25/5.

Trong phiên thảo luận ở tổ về tình hình kinh tế - xã hội sáng cùng ngày, nội dung này cũng được đại biểu Quốc hội đề cập với kiến nghị sớm sửa đổi chính sách liên quan thuế thu nhập cá nhân, nâng mức giảm trừ gia cảnh.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong chương trình làm luật của Quốc hội tới đây có kế hoạch sửa 6 luật thuế, trong đó có Luật Thuế thu nhập cá nhân. Việc này đang được Bộ Tài chính chuẩn bị và thực hiện.

ĐBQH đề nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh, Bộ trưởng Tài chính nói gì? - 1

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội (Ảnh: Hoài Thu).

Nhấn mạnh luật phải phù hợp thực tiễn và tạo động lực cho sự phát triển, ông Phớc nhấn mạnh trong quá trình sửa luật, cơ quan chủ trì sẽ nghiên cứu, lấy ý kiến tất cả đối tượng và các tổ chức, cá nhân, sau đó ban soạn thảo đưa ra qua nhiều vòng thẩm định để sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân cho phù hợp với thu nhập thực tế của người dân.

"Dự kiến trong nhiệm kỳ này, Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ được sửa đổi. Xây dựng luật cần có nghị quyết, lộ trình để đưa vào chương trình, lúc đó cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ phải đảm bảo đúng tiến độ đó", ông Phớc nói.

Trước đó, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Đoàn Thị Thanh Mai trong phiên thảo luận tổ đã đề cập đến những bất cập trong chính sách về thuế thu nhập cá nhân. "Mức giảm trừ gia cảnh người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng và mỗi người phụ thuộc 4,4 triệu đồng/tháng đã duy trì từ tháng 7/2020", theo nữ đại biểu.

Theo bà, mức giảm trừ gia cảnh này đã không còn phù hợp so với biến động liên tục mặt bằng giá chung, tạo ra sự thiếu công bằng với các đối tượng nộp thuế", bà Mai nói. Đại biểu chỉ ra thực tế hầu hết mặt hàng tiêu dùng, dịch vụ trong các lĩnh vực đều tăng khiến chi phí sinh hoạt của người dân bị đội lên.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế phản ánh cuộc sống khó khăn của người dân sống tại các khu đô thị hay phải thuê trọ, khi tiền điện, tiền nước và giá cả hàng hóa đều tăng. Bên cạnh đó, gia đình có con em đi học cũng phải gánh thêm nhiều chi phí.

"Ước tính chi phí đã tăng 20-30% từ sau dịch Covid-19 do giá cả hàng hóa, tiêu dùng tăng trong khi mức thu nhập không tăng, thậm chí giảm. Với nhiều gia đình, nhất là tại các thành phố lớn, mức giảm trừ gia cảnh hiện nay không đủ để đáp ứng chi tiêu cơ bản", bà Mai nêu quan điểm.

Nhìn từ góc độ vĩ mô, bà Mai nhận định thuế thu nhập cá nhân được coi là công cụ giúp điều tiết kinh tế vĩ mô, góp phần tăng phúc lợi xã hội thông qua việc giảm bớt thu nhập của những đối tượng có thu nhập cao và phân phối lại cho những người thu nhập thấp hơn.

ĐBQH đề nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh, Bộ trưởng Tài chính nói gì? - 2

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Đoàn Thị Thanh Mai (Ảnh: Quốc hội).

Tuy nhiên, việc quy định 7 bậc thuế như hiện nay chưa đảm bảo phù hợp thực tế. Theo bà Mai, giảm bớt số bậc thuế sẽ giúp kê khai, thu nộp và quản lý thuế dễ dàng hơn.

Từ phân tích đã nêu, bà Mai kiến nghị sớm sửa chính sách thuế thu nhập cá nhân, đảm bảo ổn định đời sống cho người lao động và chính sách thuế bắt kịp kinh tế - xã hội.

Trao đổi thêm về vấn đề này bên hành lang Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Hoàng Văn Cường cho rằng, trong bối cảnh dịch gây ảnh hưởng nhiều mặt, thu nhập người dân không cao, cần duy trì một mức thu thuế để đảm bảo công bằng xã hội.

"Hiện kinh tế đã dần phục hồi, thu nhập tăng lên nên cần xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh, còn ngưỡng đóng thuế 11 triệu đồng có thể chấp nhận", ông Cường nói.

Trước đó, khi thẩm tra báo cáo kinh tế xã hội của Chính phủ gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa, chính sách vĩ mô.

Theo Ủy ban Kinh tế, Chính phủ cũng cần nghiên cứu phương án điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh đối với thuế thu nhập cá nhân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH đề nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh, Bộ trưởng Tài chính nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO