Dấu hiệu cho biết cơ thể thiếu chất và cần bổ sung trái cây, thực phẩm nào?

Hải Anh (T/H)| 15/02/2023 16:20

Trong sinh hoạt hàng ngày có thể xuất hiện những dấu hiệu cho biết cơ thể đang thiếu chất. Những dấu hiệu này kèm theo các biểu hiện khác nhau, mà khi nhận thấy cần bổ sung ngay loại thực phẩm, trái cây, rau củ phù hợp.

Dấu hiệu cho biết cơ thể thiếu chất và cần bổ sung trái cây, thực phẩm nào?
Bưởi là loại trái cây không chỉ chứa nhiều vitamin C mà còn có cả vitamin A. Ảnh: Hải Anh

Thiếu chất sắt

Tay chân hay bị lạnh, móng tay giòn dễ gãy, khó thở, mệt mỏi có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị thiếu sắt. Thiếu sắt thường gặp ở nhóm đối tượng bé gái đến tuổi dậy thì, phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc mang thai.

Thiếu vitamin A

Lở loét trong miệng, nổi mụn trứng cá (ở má, đùi hoặc cánh tay), tóc khô, thường hay mệt mỏi, khó ngủ, mất ngủ, thị lực về đêm giảm, khứu giác giảm... là những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị thiếu vitamin A. Các loại thực phẩm giàu vitamin A có thể bổ sung hàng ngày là lòng đỏ trứng, gan, sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, bơ sữa; các loại rau xanh lá hoặc vàng như rau muống, rau dền, cải; các loại củ quả có màu vàng đỏ như bí đỏ, cà rốt, gấc, cam, bưởi, xoài…

Thiếu Vitamin D

Đau xương, thường xuyên mệt mỏi, tâm trạng hay thay đổi có thể là dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu vitamin D. Có thể bổ sung bằng cách ăn nhiều cá và hải sản béo, trong đó có cá ngừ, cá thu, hàu; tắm nắng trong khoảng thời gian từ 8-9 giờ sáng.

Thiếu kali

Yếu cơ, hay bị chuột rút, táo bón, hay hồi hộp có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị thiếu kali. Có thể bổ sung thêm kali bằng cách ăn nhiều các loại đậu, hạt, cá ngừ, cá hồi; ăn nhiều trái cây như cam, dưa lưới, dưa lê, mơ, bơ, bưởi; các loại rau lá xanh, rau chân vịt…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu cho biết cơ thể thiếu chất và cần bổ sung trái cây, thực phẩm nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO