Các sự kiện ICT tiêu biểu tại Việt Nam năm 2022

26/12/2022 13:25

Chiến lược chuyển đổi số, nhà mạng tắt sóng 2G và 3G, các doanh nghiệp trong nước thiết kế chip là những sự kiện ICT nổi bật tại Việt Nam trong năm 2022.

Việc nhà mạng bắt đầu tắt sóng 2G, 3G được bình chọn là một trong 10 sự kiện ICT tiêu biểu ở Việt Nam năm 2022. Ảnh: MIT.

Ngày 25/12, Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (ICT Press Club) tổ chức công bố 10 sự kiện công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) tiêu biểu trong năm. Những sự kiện nổi bật chủ yếu thuộc mảng viễn thông, chuyển đổi số, sản xuất chip và blockchain.

Điểm nhấn của chuyển đổi số quốc gia

Đứng đầu danh sách là sự kiện Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 vào ngày 31/3.

Chiến lược có tầm nhìn mục tiêu phát triển số, tạo tăng trưởng dựa trên công nghệ và dữ liệu số, trở thành một trong những phương thức chủ đạo mới để Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, bao trùm, thích ứng và kiên cường trước các thách thức trong thế giới nhiều biến động, khó dự báo.

Ngày 26/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Thủ tướng chỉ thị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND địa phương phổ biến, quán triệt đến tổ chức, cá nhân tăng cường quản lý đầu tư, bảo đảm hiệu quả, an toàn thông tin.

Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị phối hợp với Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ, Bộ TT&TT chuẩn bị hạ tầng kết nối các cơ sở dữ liệu quốc gia với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trước hết là các cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp, thuế, hải quan, ngân hàng, giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế, giáo dục và an sinh xã hội theo tiến độ được giao.

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của chuyển đổi số, thúc đẩy sự tham gia, vào cuộc của hệ thống chính trị, toàn dân trong chuyển đổi số, Thủ tướng chọn ngày 10/10 hàng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia. Đây là xu thế tất yếu, khách quan đang diễn ra rất mạnh mẽ, sâu rộng và hàng ngày.

Su kien ICT nam 2022 anh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình Ngày Chuyển đổi số quốc gia hồi tháng 10. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Chuyển đổi số góp phần phát huy sức mạnh dân tộc và sức mạnh của thời đại, nguồn lực bên trong và nguồn lực bên ngoài, giúp giải quyết hiệu quả các mối quan hệ giữa nhà nước, thị trường và xã hội.

Chiều 9/11, Quốc hội bỏ phiếu thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện. Động thái này nhằm quản lý chặt chẽ, phân bổ hợp lý, hiệu quả quyền sử dụng tần số vô tuyến điện, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động viễn thông, thúc đẩy phát triển hạ tầng viễn thông, góp phần tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số.

Nhà mạng tắt sóng 2G và 3G, chặn cuộc gọi rác

Năm 2022, một số nhà mạng đã tắt sóng 2G ở các nơi có nhu cầu thấp. Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam tắt mạng 3G trên toàn quốc với quy mô 35.000 trạm.

So với thế giới, Viettel là một trong số ít nhà mạng tiên phong tắt mạng 3G. Việc tắt sóng 2G và 3G giúp nhà mạng đơn giản hóa mạng lưới, tối ưu hạ tầng phục vụ phát triển công nghệ mới, tối ưu chi phí vận hành khai thác, bổ sung tài nguyên tần số cho mạng 4G để nâng cao chất lượng trong bối cảnh lưu lượng và thuê bao 4G ngày càng lớn.

Về vấn nạn cuộc gọi rác, ngày 29/8, Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Local, Itel và Gmobile đã ký thoả thuận cam kết kế hoạch ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác, kế hoạch quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn, xử lý SIM có dấu hiệu tồn kênh.

Su kien ICT nam 2022 anh 2
Nhiều địa phương trên cả nước bắt đầu thí điểm tắt sóng 2G trong năm 2022. Ảnh: Grain Central.

Đây là lần đầu tiên các nhà mạng bắt tay chặn cuộc gọi rác. Bên cạnh mặt kỹ thuật, tỷ lệ phản hồi của khách hàng là cơ sở để nhà mạng tìm và chặn cuộc gọi rác. Sau khi thuê bao nghi ngờ kết thúc cuộc gọi, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn để người dùng trực tiếp phản hồi, sau đó xử lý dựa trên quy định đã có.

Bộ TT&TT khẳng định kiên quyết thanh tra, xử phạt công khai những nhà mạng không nghiêm túc xử lý SIM rác, phải làm sạch thông tin thuê bao để tránh gây hệ lụy cho xã hội, không thể bắt người dân chịu gánh nặng.

Các doanh nghiệp tiêu biểu

Một số doanh nghiệp cũng góp mặt trong danh sách 10 sự kiện ICT tiêu biểu tại Việt Nam trong năm. Đầu tiên là giải thưởng VinFuture, trị giá 3 triệu USD được trao cho 5 nhà khoa học: Sir Timothy John Berners-Lee, Tiến sĩ Vinton Gray Cerf, Tiến sĩ Emmanuel Desurvire, Tiến sĩ Robert Elliot Kahn và Giáo sư Sir David Neil Payne, với việc phát minh công nghệ mạng toàn cầu.

Ngoài ra, ngày 28/9, FPT Semiconductor ra mắt vi mạch đầu tiên, ứng dụng trong sản phẩm IoT cho lĩnh vực y tế. Dòng chip do các kỹ sư FPT thiết kế và đặt ra cấu trúc. Thiết kế hoàn thiện tại Việt Nam được chuyển tới nhà máy đặt tại Hàn Quốc để sản xuất và đóng gói.

Không chỉ FPT, Viettel cũng tham gia sản xuất chip. Điều này khẳng định Việt Nam có thể thiết kế và sản xuất chip bán dẫn, góp phần đưa Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng chip toàn cầu.

Su kien ICT nam 2022 anh 3
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong tại lễ khánh thành Trung tâm Samsung R&D. Ảnh: Thành Đông.

Ngày 23/12, Samsung Việt Nam khánh thành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) tại Hà Nội. Đây là tòa nhà cao tầng có quy mô lớn, chuyên về phát triển công nghệ đầu tiên tại Việt Nam được thành lập bởi một doanh nghiệp FDI.

Samsung lên kế hoạch phát triển Trung tâm R&D tại Việt Nam trở thành địa điểm nghiên cứu và phát triển số một toàn cầu, thông qua việc đẩy mạnh hợp tác với các trường đại học trong một số lĩnh vực công nghệ then chốt.

Su kien ICT nam 2022 anh 4
Đại diện Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam trong buổi công bố 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2022. Ảnh: Minh Sơn.

Đứng thứ 10 trong danh sách sự kiện ICT tiêu biểu là Hội nghị thượng đỉnh Blockchain lần đầu được tổ chức tại Việt Nam. Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả, chuyên gia và doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực blockchain như Kyber Network, Sky Mavis, DFG, FTX, Binance...

Việt Nam được xem là điểm sáng trên bản đồ thế giới với số lượng dự án blockchain lớn và trình độ nhân lực ở mức cao. Nhiều dự án do người Việt xây dựng đang thu hút sự quan tâm và đầu tư lớn từ các tổ chức, cá nhân trên toàn cầu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các sự kiện ICT tiêu biểu tại Việt Nam năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO