5 thói quen lành mạnh giúp ngăn ngừa 40% ca ung thư

Ngọc Linh (tổng hợp)| 20/08/2024 15:41

Chuyên gia về ung thư hàng đầu của Mỹ chia sẻ những lời khuyên của mình để giảm nguy cơ ung thư, sau khi chứng kiến người thân mắc bệnh.

Bác sĩ ung thư và giáo sư huyết học tại Trung tâm Ung thư Toàn diện Sylvester thuộc Đại học Miami, Mikkael A. Sekeres, đã khuyến nghị một loạt thói quen để giảm thiểu khả năng mắc bệnh ung thư nhiều nhất có thể, thông qua bài đăng trên tờ Washington Post.

Vị bác sĩ người Mỹ, từng trải qua hậu quả của căn bệnh này qua một số người thân của mình, quyết định rằng ông sẽ tránh càng nhiều càng tốt những hành vi có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ, 40% số ca chẩn đoán mới có liên quan đến các yếu tố nguy cơ mà bản thân chúng ta có thể thay đổi được.

tap-the-duc.jpeg
Tập thể dục để tăng cường sức khỏe

Sekeres tuân theo một loạt thói quen để tránh bị ung thư và điều đó bắt đầu bằng việc bảo vệ khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Theo giáo sư, sau bài học về bệnh ung thư da ở trường đại học, ông bắt đầu bôi kem chống nắng hóa học hàng ngày lên mặt và cơ thể.

Đây là sản phẩm mà ông luôn mang theo trong xe, đề phòng bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra. Ông khuyên thêm, khi bạn dành hơn 30 phút ở ngoài trời, hãy đội mũ, đeo kính râm và mặc áo phông dài tay.

Hành vi này liên quan đến một nghiên cứu năm 2019, cho thấy bức xạ tia cực tím là yếu tố quan trọng thứ 2 trong chẩn đoán ung thư mới ở nam giới (khoảng 6% trường hợp ung thư), và là yếu tố quan trọng thứ 5 ở phụ nữ (khoảng 4% trường hợp ung thư).

Vì vậy, đối với ông, không có gì đáng ngạc nhiên khi hầu hết các chẩn đoán ung thư da có khối u ác tính và không phải khối u ác tính (tức là ung thư da tế bào đáy và tế bào vảy) đều là do bức xạ UV.

Ông chỉ ra, "tất nhiên là tôi không sử dụng giường tắm nắng". Nguy cơ mắc khối u ác tính tăng 75% ở những người trải qua các phương pháp điều trị nhuộm da nhân tạo trước 35 tuổi.

Ngoài ra, Sekeres còn hạn chế uống rượu ở mức tối thiểu và không hút thuốc, vì cả hai chất này đều là yếu tố quan trọng dẫn đến các chẩn đoán mới.

Trong trường hợp rượu, đặc biệt có hại cho phụ nữ, chẳng hạn như liên quan đến hơn 44.000 trường hợp ung thư vú ở Mỹ vào năm 2019.

Đối với thuốc lá, nó liên quan đến 86% ca chẩn đoán ung thư phổi, 54% ca ung thư thực quản và khoảng 51% ca ung thư bàng quang, bên cạnh nhiều loại ung thư khác.

Nếu ngừng hút thuốc, nguy cơ ung thư giảm xuống tương đương với mức tự nhiên của một người trên 40 tuổi.

xe-da-the-duc.jpg
Đạp xe đạp là một trong những hoạt động mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Trong số những thói quen, tập thể dục có vai trò rất quan trọng, vì thực hiện hành động này từ 2 giờ trở lên mỗi tuần giúp bạn giảm 26% nguy cơ mắc bệnh ung thư đầu và cổ, cũng như giảm 20% nguy cơ phát triển ung thư phổi, giảm 11% nguy cơ mắc ung thư vú.

Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến nghị nên tập thể dục cường độ vừa phải 150-300 phút (như đi bộ nhanh, đạp xe với tốc độ dưới 16 km/h), hoặc 75-150 phút tập thể dục cường độ cao (chạy, hoặc đạp xe trên 16 km/h) mỗi tuần để giảm nguy cơ ung thư vú, ruột kết, nội mạc tử cung và các bệnh ung thư khác.

Cuối cùng, nghiên cứu tìm thấy mối liên quan giữa ung thư ruột kết và trực tràng với việc tiêu thụ thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn, cũng như việc tiêu thụ ít chất xơ và canxi.

Tiêu thụ ít trái cây và rau quả có liên quan đến bệnh ung thư khoang miệng. Vì vậy, Sekeres cố gắng hết sức để ăn những bữa ăn cân bằng, lành mạnh.

Dù cảm thấy không khỏe với những chế độ ăn kiêng hạn chế hay những khuyến nghị về chế độ ăn uống yêu cầu khẩu phần nhiều hơn một loại thực phẩm mỗi ngày, giáo sư đã loại bỏ hoàn toàn đồ uống có đường, đồng thời ăn trái cây hoặc rau củ vào bữa trưa và bữa tối, hạn chế tiêu thụ thịt đỏ xuống mức một hoặc hai lần một tuần.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 thói quen lành mạnh giúp ngăn ngừa 40% ca ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO