5 loại ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm tình trạng kháng insulin

HẠ MÂY (THEO ABOLUOWANG)| 24/01/2024 10:21

Theo Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia năm 2021, có 40% người trưởng thành 18 - 44 tuổi ở Hoa Kỳ bị kháng insulin. Việc ăn ngũ cốc nguyên hạt có thể giảm tình trạng kháng insulin vì loại thực phẩm này rất giàu chất xơ hòa tan có tác dụng ổn định lượng đường trong máu. Dưới đây là 5 loại ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm tình trạng kháng insulin.

5 loại ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm tình trạng kháng insulin
Ngũ cốc nguyên hạt có thể giảm tình trạng kháng insulin. Đồ hoạ: Hạ Mây

Yến mạch

Yến mạch là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan dồi dào, đặc biệt là beta-glucan. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, beta-glucan có thể ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột ngột, cải thiện độ nhạy insulin và giảm cholesterol mật độ thấp (có hại). Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cứ 100 gram yến mạch có chứa 4 gram beta-glucan.

Lúa mạch

Lúa mạch cũng giàu chất xơ hòa tan, trong 100 gram lúa mạch có 5 gram chất xơ và nó cũng chứa beta-glucan.

Hạt quinoa (diêm mạch)

Một nghiên cứu năm 2023 cho thấy, những người ăn hạt quinoa có lượng đường trong máu và độ nhạy insulin sau bữa ăn tốt hơn những người không ăn. Hạt quinoa cũng rất giàu protein, khiến chúng ta cảm thấy no.

Kiều mạch

Thường xuyên sử dụng kiều mạch trong chế độ ăn uống có thể giúp cơ thể ngăn chặn lượng đường trong máu tăng và giảm đột ngột, cải thiện độ nhạy insulin và giảm huyết sắc tố glycated - một chỉ số quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết ở bệnh đái tháo đường.

Gạo lứtGạo lứt chứa chất xơ, tuy không có tác dụng quá nhiều trong việc hạ đường huyết hay huyết sắc tố glycated nhưng có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa, hấp thu carbohydrate. Do đó, chúng ta thường xuyên ăn gạo lứt có thể làm giảm lượng đường sau ăn và cải thiện độ nhạy insulin.

Bài liên quan
  • Củ cải đường có lợi cho sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường
    Theo trang Healthshots, củ cải đường có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu. Dưới đây là những lợi ích của việc ăn củ cải đường đối với bệnh nhân tiểu đường.
  • Loại rau rẻ tiền giúp giảm cholesterol xấu và hỗ trợ giảm cân
    Rau đay có tên khoa học là Corchorus Olitorius. Rau đay có những thành phần giúp giảm cholesterol xấu và hỗ trợ giảm cân với nhiều cách chế biến đơn giản.
  • Mẹo massage giúp giảm mỡ nội tạng, giảm cân nhanh
    Lý do khiến nhiều người không thể giảm cân là do mỡ nội tạng. Chỉ bằng cách điều chỉnh chức năng của các cơ quan nội tạng và cải thiện quá trình trao đổi chất thì mới có thể giảm cân nhanh chóng. Do đó, ngoài duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, chúng ta có thể sử dụng 2 phương pháp massage dưới đây.
  • Dinh dưỡng cho bữa ăn của công nhân lao động
    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàng ngày, người lao động nói chung và những người làm những công việc nặng nói riêng, phải tiêu hao một lượng lớn năng lượng để làm việc. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ không chỉ giúp người lao động đảm bảo hoàn thành công việc mà còn giúp nâng cao năng suất, giảm nguy cơ tai nạn nghề nghiệp và hạn chế các bệnh mãn tính trong tương lai.
  • 3 cách kiểm soát đường huyết hiệu quả cho người cao tuổi
    Người cao tuổi thường có nguy cơ cao hơn mắc các bệnh liên quan đến đường huyết, như tiểu đường type 2 và biến chứng của nó. Kiểm soát đường huyết giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh này và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.
  • Những lời khuyên hữu ích về chế độ ăn uống để cải thiện chất lượng giấc ngủ
    Theo Tạp chí Le Parisien, cơ thể con người cần dopamine vào buổi sáng để giữ dáng và bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, cơ thể cũng cần phải có serotonin và melatonin để giúp ngủ ngon hơn. Chế độ ăn uống phù hợp đóng vai trò quyết định trong việc có được một giấc ngủ ngon hay không.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 loại ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm tình trạng kháng insulin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO