3 loại đường ảnh hưởng đến bệnh đái tháo đường

HẠ MÂY| 05/11/2023 20:16

Theo tư vấn từ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM 1, nhiều người nghĩ rằng, bệnh đái tháo đường (tiểu đường) là do ăn nhiều đường. Nhưng thực tế, đường bổ sung chỉ là một trong những yếu tố nguy cơ, còn rất nhiều yếu tố khác có thể gây ra bệnh tiểu đường.

3 loại đường ảnh hưởng đến bệnh đái tháo đường
Có một số loại đường ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường. Đồ họa: Hạ Mây

Đường ăn

Đường ăn (sucrose) được sử dụng rộng rãi để nấu ăn, pha vào nước uống hoặc thêm vào thực phẩm chế biến. Sucrose là đường đơn giản, với cấu trúc chỉ một phân tử glucose và một phân tử fructose. Do đó, nó dễ dàng được phân tách bởi enzym tại ruột non trước khi đi vào máu.

Khi đường có trong máu, tuyến tụy sẽ tiết ra insulin để đưa glucose vào tế bào, chuyển hóa thành năng lượng. Trong khi đó, phần lớn fructose được đưa đến gan, nơi nó được chuyển hóa thành glucose hoặc chất béo.

Khi fructose quá nhiều sẽ có tác động tiêu cực lên gan làm gan nhiễm mỡ, có thể gây ra tình trạng viêm và kháng insulin. Những điều này sẽ dẫn đến tuyến tụy sản xuất insulin bất thường, gây ra bệnh tiểu đường type 2.

Chất ngọt tự nhiên

Mật ong, nước ép trái cây cô đặc, siro bắp… là những chất ngọt tự nhiên thường được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm. Mặc dù các chất ngọt tự nhiên này không gây hại như fructose, nhưng chúng cũng được xem là đường tinh khiết và không chứa nhiều dinh dưỡng. Chính vì vậy, chúng ta không nên lạm dụng loại chất ngọt này.

Chất tạo ngọt tổng hợp

Chất tạo ngọt tổng hợp được sản xuất từ các chất hữu cơ và vô cơ trong nhà máy. Chất tạo ngọt tổng hợp được tạo ra hoàn toàn nhân tạo nên không phân hủy trong quá trình tiêu hóa, cũng không thể chuyển hóa thành năng lượng.

Chất tạo ngọt tổng hợp không làm tăng lượng đường trong máu, nhưng chúng cũng có liên quan đến bệnh tiểu đường type 2. Chúng ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn, đặc biệt là thèm ăn ngọt. Một số nghiên cứu còn phát hiện ra chất tạo ngọt tổng hợp có thể gây tác động xấu đến một số lợi khuẩn trong đường ruột, làm ảnh hưởng đến quá trình dung nạp glucose và hấp thu chất dinh dưỡng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 loại đường ảnh hưởng đến bệnh đái tháo đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO