Yến mạch dễ kiếm, lại giúp giảm đường huyết

Hà Lê (Theo VFA)| 29/01/2024 15:13

Yến mạch là loại ngũ cốc nguyên chất không chứa gluten và là nguồn cung cấp các vitamin, chất khoáng, chất xơ và các chất chống ôxy hoá quan trọng. Yến mạch giúp giảm cân, giảm đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Yến mạch dễ kiếm, lại giúp giảm đường huyết
Ăn yến mạch với lượng vừa phải sẽ tốt cho người đường huyết cao. Đồ hoạ: Hạ Mây

Yến mạch có chứa nhiều chất xơ nên nó có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu. Chất xơ cũng giúp làm chậm tốc độ hấp thu carbs trong máu.

Yến mạch có công dụng hạ đường huyết và cải thiện độ nhạy insulin nhờ vào hàm lượng chất xơ không hòa tan là Beta-glucan. Beta-glucan trong yến mạch có thể kéo dài quá trình hấp thụ carbohydrate vào máu và do đó ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn.

Đái tháo đường tuýp 2 là một căn bệnh thông thường, có đặc điểm là lượng đường trong máu tăng đáng kể. Nó là kết quả của sự giảm nhạy cảm của insulin nội tiết tố. Yến mạch có thể giúp giảm lượng đường trong máu, đặc biệt ở những người thừa cân hoặc bị tiểu đường tuýp 2.

Yến mạch rất giàu chất xơ, làm giảm nhu cầu về thực phẩm công nghiệp hóa. Đồng thời, nó còn chứa các thành phần như chất chống ôxy hóa tự nhiên, kali cao gấp 10 lần so với các loại ngũ cốc khác, có vai trò quan trọng đối với sắc đẹp và sức khỏe.

Yến mạch giúp kiểm soát lượng đường trong máu và lipid máu, đồng thời có thể cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa.

Yến mạch có chỉ số đường huyết thấp (GI - 50) tốt cho việc kiểm soát chỉ số đường huyết của người bệnh tiểu đường, cháo yến mạch còn cung cấp một lượng lớn protein và chất xơ, thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Để tận dụng tối đa lợi ích của yến mạch với đường huyết, bạn có thể sử dụng yến mạch như sau:

- Sử dụng yến mạch nguyên hạt thay cho các loại ngũ cốc bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống.

- Nên sử dụng yến mạch cắt nhỏ hoặc giã nhuyễn để tăng khả năng hấp thu chất xơ của cơ thể.

- Bạn có thể sử dụng yến mạch trong các món ăn như bánh, bánh mì, bột để tăng cường lượng chất xơ trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Yến mạch dễ kiếm, lại giúp giảm đường huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO