Vô tư ăn gạo lứt để giảm cân, nhiều người ngỡ ngàng với loạt tác hại không ngờ

18/10/2024 17:22

Việc lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách có thể gây ra những tác hại đáng sợ mà nhiều người không ngờ tới.

Ăn gạo lứt gây rối loạn tiêu hóa

Gạo lứt chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ không hòa tan, có thể gây khó tiêu, đầy bụng, đặc biệt là với những người có hệ tiêu hóa kém hoặc mới bắt đầu ăn gạo lứt. Lớp cám gạo chứa nhiều cellulose, hemicellulose và lignin, những chất này khó tiêu hóa và có thể gây kích ứng ruột.

Mặc dù chất xơ trong gạo lứt giúp ngăn ngừa táo bón, nhưng nếu không uống đủ nước, tình trạng táo bón có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Chất xơ cần nước để trương nở và di chuyển dễ dàng trong đường tiêu hóa.

Ở một số người nhạy cảm, gạo lứt có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích như đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón.

Vô tư ăn gạo lứt để giảm cân, nhiều người ngỡ ngàng với loạt tác hại không ngờ-1
Gạo lứt có thể gây rối loạn tiêu hóa. Ảnh: Getty Images

Ảnh hưởng đến hấp thu khoáng chất

Gạo lứt chứa axit phytic, một chất kháng dinh dưỡng có thể liên kết với các khoáng chất như sắt, kẽm, canxi, magie, làm giảm khả năng hấp thu của cơ thể. Điều này đặc biệt đáng lo ngại đối với trẻ em, phụ nữ mang thai và người thiếu máu.

Tiêu thụ gạo lứt trong thời gian dài mà không có chế độ ăn uống bổ sung hợp lý có thể dẫn đến thiếu hụt khoáng chất, gây ra các vấn đề sức khỏe như loãng xương, thiếu máu, suy nhược cơ thể.

Gây dị ứng

Một số người có thể bị dị ứng với các protein đặc biệt có trong gạo lứt, thường được gọi là protein dự trữ. Ngoài ra, một số hợp chất khác như gluten (nếu gạo lứt được chế biến cùng các loại ngũ cốc khác) cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Các triệu chứng dị ứng với gạo lứt có thể biểu hiện đa dạng và nghiêm trọng tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Ngoài ngứa, nổi mề đay, khó thở và sưng mặt, người bị dị ứng còn có thể gặp phải các triệu chứng như tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, thậm chí là sốc phản vệ - một tình trạng nguy hiểm đe dọa tính mạng.

Nguy cơ nhiễm độc asen

Lớp cám gạo có xu hướng tích tụ asen từ môi trường đất và nước. Asen là một kim loại nặng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như ung thư, bệnh tim mạch, tiểu đường. Ăn gạo lứt thường xuyên và với số lượng lớn có thể làm tăng nguy cơ nhiễm độc asen, đặc biệt là đối với trẻ em.

Làm thế nào để ăn gạo lứt an toàn và hiệu quả?

- Nấu gạo lứt đúng cách: Ngâm gạo lứt trong nước ấm khoảng 30 phút trước khi nấu để giảm lượng axit phytic. Nấu gạo lứt kỹ để dễ tiêu hóa hơn.

- Uống đủ nước: Uống đủ nước khi ăn gạo lứt để tránh táo bón.

- Kết hợp đa dạng thực phẩm: Không nên chỉ ăn gạo lứt mà cần kết hợp với các loại thực phẩm khác để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất.

- Bổ sung vitamin và khoáng chất: Nếu ăn gạo lứt thường xuyên, bạn nên bổ sung vitamin và khoáng chất từ các nguồn khác như thịt, cá, trứng, sữa, rau củ quả.

- Lựa chọn gạo lứt chất lượng: Chọn mua gạo lứt từ những nguồn uy tín, đảm bảo chất lượng, không bị nhiễm asen.

- Hạn chế ăn gạo lứt: Không nên ăn gạo lứt quá nhiều và thường xuyên. Bạn có thể xen kẽ gạo lứt với gạo trắng hoặc các loại ngũ cốc khác.

- Theo dõi sức khỏe: Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào sau khi ăn gạo lứt, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ

Theo VOV

Theo 2sao.vn
https://2sao.vn/vo-tu-an-gao-lut-de-giam-can-nhieu-nguoi-ngo-ngang-voi-loat-tac-hai-khong-ngo-n-395467.html
Copy Link
https://2sao.vn/vo-tu-an-gao-lut-de-giam-can-nhieu-nguoi-ngo-ngang-voi-loat-tac-hai-khong-ngo-n-395467.html
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vô tư ăn gạo lứt để giảm cân, nhiều người ngỡ ngàng với loạt tác hại không ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO