Việt Nam - Singapore khởi công, chấp thuận đầu tư 5 dự án VSIP mới

Hoài Thu| 29/08/2023 12:22

3 dự án khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) mới được khởi công, 2 dự án VSIP được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cùng 12 dự án VSIP vừa được ký biên bản hợp tác phát triển.

Những con số này được công bố tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore sáng 29/8, do Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiền Long chủ trì.

Dự Hội nghị có hơn 500 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh, thành phố và hơn 150 doanh nghiệp hai nước Việt Nam, Singapore.

Việt Nam - Singapore khởi công, chấp thuận đầu tư 5 dự án VSIP mới - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long đến dự Hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam Singapore (Ảnh: Nhật Bắc).

Tại đây, các nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ công bố văn kiện ghi nhớ hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore, trong đó có biên bản hợp tác phát triển 12 dự án VSIP mới tại các địa phương của Việt Nam gồm: Nam Định, Khánh Hòa, Ninh Bình, Hải Phòng, Tây Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Bình Phước, Quảng Ngãi, Thái Bình.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trao cho đại diện VSIP quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án VSIP mới gồm VSIP Lạng Sơn và Khu công nghiệp Sơn Mỹ 2, tỉnh Bình Thuận.

Thủ tướng hai nước cùng các đại biểu sau đó đã thực hiện nghi thức khởi công các dự án mới của VSIP, gồm: VSIP Cần Thơ, VSIP Bắc Ninh 2 và VSIP Nghệ An 2.

Việt Nam - Singapore khởi công, chấp thuận đầu tư 5 dự án VSIP mới - 2

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Thành Đông).

Thủ tướng Lý Hiển Long nhắc lại 10 năm trước, ông đã dự lễ khởi công VSIP Quảng Ngãi, VSIP thứ 5 ở thời điểm đó. Từ đó, các khu VSIP đã tiếp tục phát triển mạnh mẽ với 13 khu ở 9 tỉnh, thành phố trên khắp Bắc, Trung, Nam của Việt Nam, thu hút được tổng vốn đầu tư 18 tỷ USD và tạo ra 300.000 việc làm.

Ông hy vọng các VSIP sẽ tiếp tục đóng góp vào sự lớn mạnh kinh tế của Việt Nam, đóng góp vào hoạt động hợp tác kinh tế song phương Việt Nam và Singapore.

Với chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam và mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Thủ tướng Lý Hiển Long nhìn nhận hai bên có nhiều cơ hội để hợp tác, nhất là trong lĩnh vực năng lượng, đổi mới sáng tạo…

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, hợp tác kinh tế - đầu tư - thương mại là trụ cột chiếm vị trí quan trọng nhất trong mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore, luôn được quan tâm thúc đẩy phát triển toàn diện.

Việt Nam - Singapore khởi công, chấp thuận đầu tư 5 dự án VSIP mới - 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Thành Đông).

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định 11 khu công nghiệp Việt Nam - Singapore đã đi vào vận hành đã tạo động lực quan trọng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế xã hội, đồng thời là hình mẫu cho quan hệ hợp tác hiệu quả, bền vững, lâu dài giữa hai bên.

Nhất trí cao với những định hướng lớn trong quan hệ hai nước thời gian tới mà Thủ tướng Lý Hiển Long đã nêu, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, cần tập trung kết nối hai nền kinh tế, tập trung vào các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nhân lực. Đây cũng là những lĩnh vực mà Việt Nam cần học hỏi nhiều hơn ở Singapore.

Mặt khác, trên cơ sở những kết quả và kinh nghiệm đã có, Việt Nam mong muốn tiếp tục mở rộng, phát huy hiệu quả mô hình các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore theo hướng bền vững, tiến tới hình thành các hệ sinh thái công nghiệp - đổi mới sáng tạo - đô thị - dịch vụ - công nghệ cao tại nhiều địa phương.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Singapore khởi công, chấp thuận đầu tư 5 dự án VSIP mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO