Từ vụ cháy Bình Dương: Sau khi hôn mê 6 phút bệnh nhân có thể tử vong

NGUYỄN LY| 07/09/2022 16:21

TPHCM – Trong những vụ cháy lớn và chưa tìm được lối thoát, cách tốt nhất để tránh bị ngạt khói và khí độc là nằm sát xuống sàn, bình tĩnh di chuyển đến chỗ ít khói… Nếu rơi vào hôn mê không được cấp cứu, bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng.

Vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại quán karaoke An Phú, thuộc phường An Phú, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương. Đến 16h ngày 7.9 đã có 13 người tử vong. Hiện tại, cơ quan chức năng đang khẩn trương tìm kiếm nạn nhân có thể còn mắc kẹt bên trong quán karaoke. Khói vẫn bốc ra từ bên trong và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vẫn còn 2 phòng (1 phòng hát và 1 phòng nhà kho) đang cháy âm ỉ khiến lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận để tìm kiếm các nạn nhân.

 
Bệnh nhân bị ngạt khói được cấp cứu kịp thời. Ảnh: Đình Trọng

Trước những sự việc đau lòng trên, bác sĩ Tạ Văn Bạch – Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Quân Y 175 cho biết, chắc chắn chúng ta đều biết khi gặp đám cháy, nguyên tắc vàng là nhanh chóng thoát khỏi đám cháy càng nhanh càng tốt. Trong quá trình di chuyển, để hạn chế hít phải khói độc tối đa có thể dẫn đến bất tỉnh, chúng ta cần thực hiện các biện pháp như sau:

Phải xác định được hướng khói ở đâu và thoát khỏi hướng khói đó; di chuyển bằng cách bò sát trên sàn, vì lúc đó khói nhẹ nổi lên trên trần nhà, không khí sẽ bị hết nên nạn nhân dễ bị hít phải khói độc; dùng các vật che chắn đường hô hấp hay đơn giản hơn có thể dùng một miếng vải thấm nước.

Trong các vụ hoả hoạn, nạn thường hít phải các khí độc như CO, CO2, amoniac…, những loại khí này ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh nhân như: giảm oxy máu nhanh, gây đau đầu hoảng loạn, lú lẫn. Nhiều trường hợp nặng hơn có thể gây hôn mê, tử vong vì khí độc đã tấn công vào hệ hô hấp.

Khi bị ngộ độc khí sẽ làm giảm oxy trong máu, lúc này cơ chế vận chuyển oxy của hồng cầu giảm. Bởi trong y học, hồng cầu có chức năng vận chuyển những khí oxy thải CO2 ra khỏi cơ thể, nhưng khi ngộ độc khí CO2 sẽ tranh chấp vị trí của oxy nên oxy trong máu giảm.

Cũng theo bác sĩ Bạch, đối với cấp cứu ngạt khí do cháy gây ra cần phải nhanh chóng, bởi có nhiều trường hợp rơi vào trạng thái hôn mê nếu không được can thiệp kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong sau 6 phút tính từ lúc hôn mê.

Theo bác sĩ Phạm Thị Vân Thanh - Khoa Nội soi, Bệnh viện Chợ Rẫy, nạn nhân có thể tử vong do ngạt, rối loạn chuyển hóa hô hấp, hít các khí thải độc từ đám cháy trong khoảng 5-10 phút. Khi dùng khăn ướt, bịt mũi, miệng và thở qua khăn ướt, sẽ giảm lượng khí độc vào phổi. Mục tiêu vẫn là kéo dài thời gian an toàn, tránh ngộ độc, hôn mê trong lúc chờ ứng cứu.

“Khi nạn nhân hít phải CO2 nhiều, sẽ gây toan hóa máu, ngưng thở. Nhiều trường hợp nạn nhân bị bỏng đường hô hấp do không khí quá nóng, gây di chứng nghiêm trọng vì mất hết lớp niêm mạc hô hấp, hoặc bụi than bám đầy trong phổi…”, bác sĩ Vân Thanh chia sẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Từ vụ cháy Bình Dương: Sau khi hôn mê 6 phút bệnh nhân có thể tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO