TPHCM xin phát hành trái phiếu quốc tế để làm đường sắt đô thị

Hoài Thu| 24/06/2023 18:10

TPHCM mong Quốc hội ủng hộ, cho phép TP được phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế để thực hiện hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị, vì nếu chỉ phát hành trong nước không thể huy động vốn lớn.

Vui, phấn khởi nhưng cũng lo lắng, là cảm xúc được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ bên hành lang Quốc hội chiều 24/6, ngay sau khi Quốc hội bấm nút thông qua Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Người đứng đầu chính quyền TPHCM khẳng định sẽ nỗ lực triển khai tốt nghị quyết. "Cả nước đã vì TPHCM, TPHCM sẽ tập trung làm để đáp ứng niềm tin đó", ông Mãi nói.

Đề cập đến một số nội dung, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết TPHCM đã đề nghị Quốc hội kéo dài thời hạn thực hiện thí điểm nghị quyết, như ý kiến của đại biểu Quốc hội.

TPHCM xin phát hành trái phiếu quốc tế để làm đường sắt đô thị - 1

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 24/6 (Ảnh: Quang Phúc).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về thời gian sơ kết, tổng kết tương đồng với các địa phương khác được cho phép thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù.

Theo đó, nghị quyết này sẽ được sơ kết 3 năm việc thực hiện tại kỳ họp cuối năm 2026 và tổng kết việc thực hiện, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2028.

Nhắc đến một đề xuất quan trọng khác được TPHCM nêu ra, ông Mãi nhấn mạnh Thành phố mong Quốc hội xem xét và ủng hộ bổ sung cơ chế, cho phép TPHCM được phát hành trái phiếu chính quyền địa phương ra thị trường quốc tế để hoàn thành đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị.

"Nếu chỉ phát hành trái phiếu trong nước, không thể huy động được nguồn vốn lớn và rẻ để có thể triển khai các dự án hạ tầng giao thông lớn trên địa bàn TP", ông Mãi lý giải.

Nếu đề xuất này được chấp thuận, theo ông, Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TPHCM là tổ chức phát hành theo ủy quyền của UBND TP.

Về việc thu hút nhà đầu tư chiến lược vào TPHCM, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết nội dung này được đưa vào điều khoản thực hiện. Theo đó, trường hợp cần tăng cường thu hút nhà đầu tư chiến lược trên cơ sở tuân thủ pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn, TPHCM lập đề án báo cáo Chính phủ trình cấp có thẩm quyền để trình Quốc hội xem xét, quyết định. Nếu giữa 2 kỳ họp thì báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thông tin thêm, ông Mãi cho biết ngày 7/7 tới đây, TPHCM sẽ tổ chức hội nghị cán bộ toàn TP để quán triệt Nghị quyết, triển khai Chỉ thị của Thành ủy, kế hoạch của HĐND, UBND.

UBND thành phố đã phân công các sở, ngành chuẩn bị các nội dung rất cụ thể, để trình HĐND trong kỳ họp tháng 7, tháng 9 và tháng 12 tới. TPHCM cũng sẽ thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ công tác để theo dõi tiến độ, đôn đốc thực hiện nghị quyết.

"Rút kinh nghiệm việc triển khai Nghị quyết 54 trước đó, TPHCM đã mất quá nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị nên kết quả không đạt như mong đợi. Lần này, công tác chuẩn bị tốt hơn", người đứng đầu chính quyền TPHCM khẳng định.

Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM được Quốc hội thông qua với 481/487 đại biểu tán thành. Nghị quyết có hiệu lực từ 1/8.

Nghị quyết này quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM về quản lý đầu tư; tài chính, ngân sách Nhà nước; quản lý đô thị và tài nguyên, môi trường; ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào Thành phố; quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; tổ chức bộ máy của chính quyền TPHCM và thành phố Thủ Đức.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM xin phát hành trái phiếu quốc tế để làm đường sắt đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO