Tôi bức xúc vì mẹ chồng chỉ thương cháu ngoại mà quên cháu nội

MINH AN (t/h)| 11/07/2023 11:58

Ngay từ khi sinh, tôi đã nhận rõ bà luôn ưu ái cháu ngoại hơn, chăm chút cháu ngoại hơn. Điều này thể hiện rõ từ ánh mắt, lời nói đến cử chỉ, hành động của mẹ chồng.

Nhà chồng tôi có hai anh em, chồng tôi là anh lớn còn dưới có một cô em gái nữa. Để tiện chăm sóc ba mẹ lúc về già, sau khi kết hôn, chồng tôi không đồng ý việc ra ở riêng. Khi người em gái chồng lập gia đình, ông bà thương vợ chồng cô con gái khó khăn nên cũng cắt bớt một phần đất để con gái và con rể xây ngôi nhà khang trang bên cạnh.

Những tưởng anh em ở gần nhau thì gắn bó, hòa thuận để hỗ trợ nhau, thế mà thực tế người hai nhà mặt nặng mày nhẹ, bằng mặt chứ không bằng lòng.

Một trong những nguyên nhân gây nên bất hòa là do cách cư xử không công bằng của mẹ chồng tôi.

chau-noi.jpeg
Mẹ chồng đói xử không công bằng làm gia tăng mâu thuẫn gia đình.

Cả hai vợ chồng tôi đều là công chức nhà nước, lương tuy không cao nhưng không đến nỗi chật vật. Còn nhà em chồng, cả hai vợ chồng đều là công nhân, thu nhập không rõ thế nào nhưng suốt ngày tăng ca tăng kíp.

Bố mẹ chồng tôi vì thế cái gì cũng ưu tiên cho vợ chồng cô út. Mẹ chồng tôi thường nói với tôi rằng cô út không được giỏi giang thông minh như chồng tôi, học hành không đến đầu đến đũa nên giờ vất vả. Lúc nào bà cũng nói vợ chồng tôi đầy đủ, nhàn hạ, còn cô chú thì thiếu thốn khó khăn.

Xem thêm: Khó mang thai mẹ chồng động viên đừng nghĩ nhiều nhưng tôi đứng không vững khi nghe toan tính của bà

Thực ra, bà thương con gái cũng là điều dễ hiểu thôi nhưng bà đâu biết rằng vợ chồng chúng tôi chỉ là công việc nhàn hạ còn lương cũng chẳng đáng là bao. Vì thế nên ngoài giờ làm tôi còn tranh thủ bán hàng online kiếm thêm thu nhập.

Chuyện chỉ bắt đầu khi tôi và cô em gái chồng cùng đều mang thai và sinh con một năm. Và việc lúc nào mẹ chồng cũng lo cho cháu ngoại còn con tôi thì coi như không làm tôi vô cùng khó chịu. Ngay từ khi sinh, tôi đã nhận rõ bà luôn ưu ái cháu ngoại hơn, chăm chút cháu ngoại hơn.

Điều này thể hiện rõ từ ánh mắt, lời nói đến cử chỉ, hành động của mẹ chồng. Mỗi lần tôi sắm sửa đồ dùng cho con, mẹ chồng đề nghị tôi mua thêm cho cháu ngoại. Ban đầu, thương cháu, tôi vô tư mua tặng.

Xem thêm: Vì câu nói này, tôi khiến mẹ chồng giận dỗi, bê bát ăn cơm riêng

Nhưng dần dần, mẹ chồng và em gái chồng lại xem việc đó là trách nhiệm của tôi. Tôi mua đồ mới cho con mà không mua thêm cho cháu là bà lại tỏ ý không vui, gán “tội” cho con dâu keo kiệt với cả đứa trẻ con. Nhiều lần, tôi phát hiện mẹ chồng tự ý lấy của cháu nội mang cho cháu ngoại. Nếu tôi hỏi, bà thản nhiên bảo cháu nội dùng không hết thì san sẻ cho cháu ngoại cho đỡ lãng phí.

Con dần lớn lên 3 tuổi, tôi gửi con ở nhà với ông bà, nhiều lần, bà tự tiện lấy đồ chơi của cháu nội cho cháu ngoại bất chấp sự phản đối của nó. Nếu cháu nội phản ứng thái quá, bà quát mắng lại, bảo “giàu mà keo kiệt giống mẹ mày”. Cũng chính vì nghĩ cháu nội đủ đầy nên bà chưa từng mua quà tặng cháu, thậm chí nếu chồng ý tứ nhắc khéo thì bà mắng lại sao phải bày vẽ thêm cho… lãng phí.

Bức xúc hơn là nhiều lần tôi đi làm về trời đã tối mịt, thấy con gái tôi tha thẩn chơi một mình ở phòng khách, mồ hôi nhễ nhại, chưa ăn uống, tắm rửa, còn con gái của em chồng thì nằm trong phòng riêng của bà có điều hòa, 2 bà cháu rúc rích cười nói.

Tôi đánh tiếng hỏi sao mẹ không gọi cháu vào chơi cùng hoặc bật quạt cho cháu ngồi kẻo muỗi, thì bà chỉ trả lời qua quýt rồi bảo gọi mãi nhưng nó không chịu vào.

Cách đối xử của mẹ chồng với cháu nội thực sự khiến tôi vô cùng bức xúc, nhiều lần tôi định nói thẳng với bà nhưng lại sợ không khí gia đình sẽ càng căng thẳng nhưng giữ mãi trong lòng thì tôi khó chịu vô cùng.

Phải làm sao khi mẹ chồng chỉ thương cháu ngoại?

Theo nhiều chuyên gia, mẹ chồng thương cháu ngoại là một cách đối xử với nhau trong cuộc sống. Một số ông bà có tương tưởng thương cháu ngoại hơn cháu nội vì cháu ngoại là cháu người ta, cháu nội ở với mình cả đời. Cách cư xử này quả thực là một sai lầm lớn.

Khi trẻ còn nhỏ, có thể chúng chưa có cảm nhận nhưng khi lớn lên, chúng sẽ nhìn cách cư xử của người lớn để mà trưởng thành, hình thành lên tính cách. Việc yêu, chăm sóc cháu ngoại hơn sẽ khiến cho đứa còn lại cảm thấy bị bỏ rơi. Dần dần sẽ khó khăn trong việc thiết lập, duy trì các mối quan hệ sau này.

Chính vì thế, trước hết nàng dâu nên đánh mạnh vào tư tưởng của mẹ chồng bằng cách yêu thương cháu ngoại của bà như chính con mình và tìm cách đặt vấn đề nói thẳng với mẹ chồng không nên thien vị như vậy.

Khi thấy con dâu hành xử tinh tế thì không có bà mẹ chồng nào lại không nhìn nhận ra vấn đề. Đừng mặt nặng mày nhẹ, đừng nói bóng gió. Nếu làm như thế sẽ khiến cho mối quan hệ chỉ thêm căng thẳng hơn mà thôi. Bởi, nội hay ngoại thì đều là con cháu của mình, ai chẳng thương chẳng mến.

Đừng vì một chút so đo yêu ghét mà mất hòa khí hai bên. Trong gia đình, nếu như mối quan hệ giữa bố mẹ với các con, cháu được xây dựng tốt thì chắc chắn sẽ không có những xích mích không đáng có từ chuyện cháu nội, cháu ngoại. Hơn nữa, các nàng dâu hãy có tấm lòng bao dung, cùng chia sẻ yêu thương thì chắc chắn gia đình sẽ được yên ấm và hạnh phúc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tôi bức xúc vì mẹ chồng chỉ thương cháu ngoại mà quên cháu nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO