Thủ tướng Phạm Minh Chính phê bình 4 tỉnh, yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc

Hoài Thu| 18/04/2023 14:32
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Kiên Giang là 4 tỉnh bị Thủ tướng Phạm Minh Chính phê bình vì để xảy ra tình trạng tàu cá của địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nội dung này được đề cập trong Công điện số 265 của Thủ tướng về việc tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông sản; thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Dự báo thời gian tới, nền kinh tế trong nước và ngành nông nghiệp có thể tiếp tục đối mặt những khó khăn, thách thức, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ trưởng, trưởng ngành và chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo một số nhiệm vụ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phê bình 4 tỉnh, yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phê bình 4 tỉnh ven biển vì để xảy ra tình trạng tàu cá của địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài (Ảnh: VGP).

Theo yêu cầu của người đứng đầu Chính phủ, các đơn vị và địa phương phải kiên quyết thực hiện những biện pháp mạnh để ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân Việt Nam vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Nhiệm vụ tăng cường tuần tra, kiểm soát và ngăn chặn vi phạm được người đứng đầu Chính phủ giao cho Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành, địa phương thực hiện

Bộ Công an được giao chỉ đạo điều tra, củng cố hồ sơ, đưa ra truy tố các tổ chức, cá nhân có hành vi môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Đáng lưu ý, Thủ tướng Phạm Minh Chính phê bình các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Kiên Giang, vì tiếp tục để xảy ra tình trạng tàu cá của địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài từ đầu năm 2023 đến nay.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các tỉnh tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị có liên quan. Nội dung này phải được báo cáo Thủ tướng trước 15/5.

Ngoài ra, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp triển khai các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn triệt để nguyên liệu thủy sản khai thác bất hợp pháp nhập khẩu, đặc biệt là nhập khẩu bằng tàu container theo khuyến nghị của EC.

Lãnh đạo các địa phương ven biển cần chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra, vào cảng, giám sát sản lượng thủy sản khai thác bốc dỡ qua cảng, tuân thủ quy định về xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản.

Để thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông sản, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện, trình Nghị định sửa đổi, bổ sung cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

"Cắt giảm mạnh thủ tục hành chính không thật cần thiết trong lĩnh vực nông nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp trong nông nghiệp, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào phát triển nông nghiệp", theo yêu cầu của người đứng đầu Chính phủ.

Với trình trạng "được mùa mất giá", Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở hướng đi đa dạng hóa sản phẩm nông sản, đẩy mạnh chế biến sâu, chế biến tinh; đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và thương mại điện tử…

Về triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, lãnh đạo Chính phủ lưu ý cần khắc phục tình trạng không thống nhất, chồng chéo giữa các văn bản hướng dẫn, bảo đảm phù hợp thực tiễn và xử lý dứt điểm vướng mắc của các địa phương.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính phê bình 4 tỉnh, yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO