Thời sự 24 giờ: Dự án hồ thủy lợi Ka Pét chưa được thẩm định ĐTM; Cảnh sát Hàn Quốc bắt hai tiếp viên hàng không Việt Nam vận chuyển tinh dầu cần sa

Tổng hợp| 07/09/2023 06:00

Bộ TN&MT chưa nhận được hồ sơ của UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho Dự án hồ chứa nước Ka Pét.

Dự án hồ thủy lợi Ka Pét chưa được thẩm định ĐTM

Bộ TN&MT chưa nhận được hồ sơ của UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho Dự án hồ chứa nước Ka Pét.

Trước đó UBND tỉnh Bình Thuận đã có hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) gửi tới Bộ Tài nguyên và Môi trường để tham vấn cộng đồng. Tuy nhiên, từ ngày 19/7 đến 3/8 vừa qua, Cổng thông tin điện tử Bộ TN&MT (www.monre.gov.vn) đã công khai toàn văn báo cáo ĐTM dự án này để lấy ý kiến góp ý rộng rãi.

Xem thêm: Vào lõi rừng xây hồ Ka Pét, đoàn kiểm tra xác định vị trí cây căm xe cổ thụ nằm ngoài dự án

cdn-i.vtcnews.vn-upload-2023-09-06-_rung-08133224(1).jpg

Xem thêm: 'Nhường chỗ' cho hồ chứa nước Ka Pét, rừng được khai thác và trồng mới thế nào?

"Việc đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ TN&MT chỉ là một trong các hình thức tham vấn ĐTM của dự án. Chủ dự án còn phải thực hiện các hình thức tham vấn khác, sau đó tổng hợp thông tin, tiếp thu, giải trình các vấn đề trước khi gửi hồ sơ tới Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị phê duyệt ĐTM", một nguồn tin cho hay.

Xem thêm: Phá hơn 600ha rừng xây hồ thuỷ lợi: Cơ quan thẩm tra của Quốc hội thông tin

Tại báo cáo ĐTM, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết tổng diện đất cần sử dụng trong quá trình xây dựng công trình hồ chứa nước Ka Pét (bao gồm các công trình đầu mối và hệ thống kênh) là 697,73ha.

Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án trên 874 tỷ đồng - so với Nghị Quyết số 93/2019/QH14 đã được Quốc hội phê duyệt, tổng mức đầu tư tăng thêm 288,442 tỷ đồng. Trong đó, bao gồm ngân sách Trung ương là 519,927 tỷ đồng và ngân sách địa phương là 354,162 tỷ đồng.

Xem thêm: Có thể dừng phá hơn 600ha rừng ở Bình Thuận được không?

Trong báo cáo ĐTM gửi tới Bộ Tài nguyên và Môi trường, chủ đầu tư dự án đã nêu ra nhiều vấn đề tác động đến môi trường và xã hội khi xây dựng công trình.

Trong đó thừa nhận diện tích đất rừng các loại tương đối lớn, vì vậy quá trình triển khai xây dựng chủ đầu tư phải xem xét kỹ, đầy đủ, báo cáo cấp có thẩm quyền theo đúng quy định pháp luật để chuyển nhu cầu sử dụng đất rừng sang đất phục vụ công trình.

Xem thêm: Phá rừng tự nhiên

binh-thuan-se-pha-bo-hon-600-ha-rung-de-xay-ho-chua-nuoc-ka-pet-1693848508832-1693911333161_11zon.jpg
Mô phỏng công trình hồ thủy lợi Ka Pét. Ảnh: UBND tỉnh Bình Thuận

Xem thêm: Bình Thuận họp báo đột xuất vụ phá hơn 600ha rừng làm hồ chứa nước Ka Pét

Chiều 6/9, trả lời phóng viên VTC News, bà Nguyễn Thị Lệ Thủy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, nói quy trình thẩm tra dự án hồ chứa nước Ka Pét được thực hiện rất chặt chẽ, đúng quy định pháp luật. Dự án hồ Ka Pét là dự án nhóm B (dự án nhỏ) thuộc thẩm quyền quyết định của tỉnh nhưng do có tiêu chí yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất rừng nên theo quy định pháp luật thì Quốc hội phải cho chủ trương đầu tư. Cùng đó, Chính phủ phải trình hồ sơ chứ không phải UBND tỉnh Bình Thuận.

Dự kiến hôm nay (7/9), UBND tỉnh Bình Thuận sẽ tổ chức buổi họp báo thông tin về dự án hồ chứa nước Ka Pét.

Hàn Quốc bắt giữ hai nữ tiếp viên Việt Nam vì vận chuyển tinh dầu cần sa

Báo Tuổi Trẻ cho biết, theo Đài MBC đưa tin ngày 6/9, Sở cảnh sát Incheon, phía tây Seoul bắt giữ hai trong số bốn thành viên phi hành đoàn của một hãng hàng không Việt Nam để điều tra hành vi buôn lậu ma túy.

Hai nữ tiếp viên khoảng 20 tuổi bị nghi ngờ giấu cần sa dạng lỏng (tinh dầu cần sa) trị giá 300 triệu won (hơn 5,4 tỉ đồng) trong các hộp đựng mỹ phẩm và mang vào Hàn Quốc từ tháng 4/2022.

Xem thêm: Tăng cường kiểm tra đột xuất hành lý của phi công, tiếp viên hàng không

canh-sat-1694000908939994372651_11zon.jpg
Sở cảnh sát Incheon. Ảnh: MBC

Xem thêm: Vụ 4 tiếp viên xách tay 11kg ma túy về Việt Nam: Góc nhìn của điều tra viên

Theo kết quả điều tra của cảnh sát, hai nữ tiếp viên trên nhận họ đã chuyển hàng hộ từ Việt Nam sang Hàn Quốc với tiền công khoảng 68.000 won đến 150.000 won (từ khoảng 1,2 triệu đến 2,7 triệu đồng) cho mỗi lần chuyển hàng.

Các nữ tiếp viên cho biết họ chỉ nhận vận chuyển hàng mà hoàn toàn không biết bên trong là cần sa.

Xem thêm: Lập tổ công tác chống buôn lậu qua đường hàng không

Cảnh sát Hàn Quốc cũng cho biết thêm hai nữ tiếp viên còn lại không nhập cảnh vào Hàn Quốc trong thời gian gần đây. Các cơ quan điều tra Hàn Quốc đang tiếp tục truy tìm hai thành viên phi hành đoàn còn lại, đồng thời mở rộng điều tra để xác định xem có thêm người tham gia hay không.

Xem thêm: Phía sau vẻ hào nhoáng của nghề tiếp viên hàng không

Cũng theo Đài MBC News, việc kiểm tra hành lý bao gồm quá trình kiểm tra bằng máy quét tia X của các thành viên phi hành đoàn tương đối đơn giản hơn so với những hành khách thông thường.

Xem thêm: Tiếp viên hàng không tại Việt Nam được trả lương bao nhiêu một tháng?

Phía cảnh sát Incheon nhận định việc các tiếp viên hàng không Việt Nam nhận vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Hàn Quốc để kiếm thêm thu nhập đã có từ lâu.

Có hay không sự bắt tay giữa một số ngân hàng và các công ty bảo hiểm?

Sáng 6/9, Ủy ban Tư pháp tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ 10. Trình bày báo cáo của nhóm nghiên cứu, Phó Chủ nhiệm Mai Thị Phương Hoa cho biết, tội phạm tham nhũng, chức vụ phát hiện tăng 71,46% số vụ, tăng 116,17% số đối tượng, đặc biệt số vụ nhận hối lộ phát hiện tăng 312,5%.

Xem thêm: 'Vá' lỗ hổng hoạt động bán bảo hiểm nhân thọ

Nhóm cứu nghiên cứu cho biết, dư luận và cử tri vẫn băn khoăn với vấn đề nổi lên thời gian qua như việc “có hay không” sự bắt tay giữa một số ngân hàng và các công ty bảo hiểm để các nhân viên ngân hàng tư vấn sai sự thật, mời gọi khách hàng chuyển từ tiền gửi tiết kiệm sang mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm đầu tư.

Xem thêm: Kiến nghị thanh tra các DN bảo hiểm nhân thọ liên kết với ngân hàng

images.jpg

Xem thêm: Các công ty bảo hiểm nhân thọ vẫn đang 'hái ra tiền'

Bên cạnh đó, còn có hành vi tư vấn mua bảo hiểm của nhân viên công ty bảo hiểm không đầy đủ các nội dung hợp đồng hoặc sai lệch thông tin hợp đồng bảo hiểm… Hậu quả, đến nay với hàng nghìn đơn tố cáo, khiếu nại của người dân làm ảnh hưởng đến lòng tin của người dân với hệ thống ngân hàng và bảo hiểm.

“Sai phạm trong các vụ án hầu hết đều liên quan đến người có thẩm quyền trong cơ quan quản lý Nhà nước đã lợi dụng triệt để những lỗ hổng của pháp luật để thực hiện hành vi vi phạm, trục lợi”, bà Hoa nêu.

Xem thêm: ‘Bẫy’ bảo hiểm nhân thọ người mua cần tránh

Theo nhóm nghiên cứu, vấn đề cần đặt ra là cần nâng cao hơn nữa việc kiểm soát quyền lực của người đứng đầu, người có thẩm quyền, kiểm soát hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Dự án hồ thủy lợi Ka Pét chưa được thẩm định ĐTM; Cảnh sát Hàn Quốc bắt hai tiếp viên hàng không Việt Nam vận chuyển tinh dầu cần sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO