Kiến nghị thanh tra các DN bảo hiểm nhân thọ liên kết với ngân hàng

Hoài Thu| 10/05/2023 10:40

Ban Dân nguyện kiến nghị tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có hoạt động kinh doanh bảo hiểm liên kết với các ngân hàng thương mại.

Những lo lắng, bất an liên quan đến việc người dân gửi tiền tiết kiệm, mua trái phiếu, mua bảo hiểm... lần lượt được đề cập trong các báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ban Dân nguyện, được trình tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 10/5.

Báo cáo ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, bên cạnh việc đánh giá cao những kết quả trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực, cử tri và nhân dân đánh giá cao sự điều hành linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ.

Kiến nghị thanh tra các DN bảo hiểm nhân thọ liên kết với ngân hàng - 1

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến (Ảnh: Phạm Thắng).

Trong hàng loạt vấn đề khiến cử tri băn khoăn, lo lắng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết có nhiều người lo lắng, bức xúc vì đã chi tiền mua nhà ở, đất ở của các dự án nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, nay không nhận được nhà ở, đất ở mà chưa lấy lại được tiền đã đầu tư.

Nhiều người gặp rủi ro khi gửi tiền tiết kiệm, mua trái phiếu, mua bảo hiểm… tuy đã được các cơ quan chức năng và Ngân hàng Nhà nước ban hành văn bản hướng dẫn, yêu cầu bảo đảm quyền lợi của khách hàng, nhưng cử tri vẫn chưa yên tâm.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị tăng cường công tác quản lý Nhà nước, có chế tài đủ mạnh để bảo vệ quyền lợi của người dân khi tham gia ký kết các hợp đồng mua bán bất động sản, hợp đồng bảo hiểm, hợp đồng mua thẻ kỳ nghỉ…

"Đây thường là các hợp đồng được in sẵn, đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, vì tin tưởng nên người dân không đọc hoặc đọc cũng không hiểu rõ nên điều khoản bất lợi thường thuộc về bên mua, gây thiệt hại cả về vật chất và tinh thần cho người dân", ông Đỗ Văn Chiến nói.

Trong báo cáo công tác dân nguyện tháng 4, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Bình cũng nêu thực trạng cử tri và nhân dân lo lắng về vấn đề giao kết, thực hiện một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thiếu minh bạch, thiếu rõ ràng, khả năng gây rủi ro và thiệt hại cho người mua bảo hiểm.

Cơ quan này kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính và bộ ngành có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có hoạt động kinh doanh bảo hiểm liên kết với các ngân hàng thương mại.

Bên cạnh đó, Ban Dân nguyện kiến nghị các cơ quan của Chính phủ kiểm tra, rà soát lại những hợp đồng mẫu về một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ để đảm bảo tính minh bạch của thị trường bảo hiểm và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.

Trước đó, Báo Dân trí có nhiều bài viết phản ánh việc hàng trăm khách hàng đồng loạt gửi đơn tố cáo Công ty bảo hiểm Manulife và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) "bắt tay nhau" trong việc lừa khách hàng gửi tiết kiệm, "hô biến" tiền gửi tiết kiệm của khách thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Trao đổi với Dân trí bên lề cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an, cho biết, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) khẩn trương xác minh vụ việc này. C03 cũng được giao làm việc với các tập thể, cá nhân liên quan, đánh giá và phân loại xử lý đơn tố cáo của người dân theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Người phát ngôn Bộ Công an, đến nay, C03 đã tiếp nhận 133 đơn của 128 cá nhân và 5 tập thể liên quan vụ việc này. Trong khi đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã tiếp nhận 190 đơn tố cáo về cùng nội dung.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, thời gian qua, nhiều người dân đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo hành vi của Công ty bảo hiểm Manulife và Ngân hàng Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Nội dung tố cáo là các cá nhân gửi tiết kiệm tại Ngân hàng SCB khi đến thời hạn tất toán, đã được các nhân viên Ngân hàng SCB tư vấn sai sự thật, mời gọi khách hàng chuyển từ tiền gửi tiết kiệm sang các gói đầu tư sinh lời cao do SCB phát hành. Hình thức này được tư vấn tương tự gửi tiết kiệm, nhưng thực chất là hợp đồng bảo hiểm với Manulife Việt Nam.

Đến các năm tiếp theo, khi Manulife yêu cầu khách hàng tiếp tục đóng phí bảo hiểm, các cá nhân này mới biết mình đã ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ chứ không phải gói đầu tư tiết kiệm như nhân viên Ngân hàng SCB tư vấn. Lúc này, khách hàng không thực hiện được việc rút tiền, và nếu không đóng tiền tiếp trong 60 ngày, số tiền đầu tư trước đó sẽ bị mất. Do vậy, các cá nhân này cho rằng Ngân hàng SCB đã móc nối với Công ty Manulife có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của khách hàng.

Liên quan đến thực trạng cán bộ sợ trách nhiệm, không dám làm, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị Đảng và Nhà nước chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, ban hành văn bản quy phạm pháp luật để phòng chống, khắc phục tình trạng một số cán bộ, công chức, viên chức, người có thẩm quyền đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm.

Theo MTTQ Việt Nam, giữ an toàn quá mức cần thiết, không dám giải quyết công việc, trì trệ, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và cuộc sống của nhân dân. Suy cho cùng, biểu hiện này cũng là tiêu cực.

Cơ quan này khẳng định phòng chống tham nhũng, tiêu cực sẽ làm xã hội tốt đẹp hơn, chứ không thể đổ lỗi, sợ không dám làm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị thanh tra các DN bảo hiểm nhân thọ liên kết với ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO