Thời sự 24 giờ: Đất nước sẽ ra sao khi lãnh đạo nhận ‘quà cảm ơn’ hàng tỷ đồng?

Xuân Thì (Tổng hợp)| 08/01/2024 05:50

Thời sự 24 giờ để lại những câu hỏi nhức nhối sau phiên xét xử đại án Chuyến bay giải cứu: Đất nước sẽ ra sao khi các lãnh đạo được đào tạo bài bản, tôi luyện trên chính trường nhưng nhận hàng tỷ đồng lại cho rằng đó là quà cảm ơn, không mưu đồ hay không nhận thức được hành vi?

Tại sao quan chức không biết sợ ‘quà cảm ơn’ tiền tỷ?

Cuối năm 2023, đại án Chuyến bay giải cứu được đưa ra xét xử phúc thẩm. Nhiều bị cáo là các cựu quan chức - kẻ thì van xin, khóc lóc, kẻ thì “lẩy Kiều”, kể lể thành tích, giấy khen, huy chương,… – diễn đủ mọi chiêu trò trước tòa để mong được giảm án.

Trong những ngày đầu năm 2024, đại án Việt Á cũng được đưa ra xét xử. 

chu-tich-viet-a-tai-toa-18064382.jpg
Phan Quốc Việt khai tại toà. Ảnh: VTC News

Tại sao họ không biết sợ quà cảm ơn tiền tỷ mà vẫn nhận, bất chấp tất cả để tham nhũng? Câu hỏi ấy ám ảnh trong đầu những ai còn chút quan tâm đến thế sự đất nước.

Là cán bộ cấp cao, được đào tạo bài bản, được tôi luyện trên chính trường, vậy mà khi nhận những túi tiền hàng chục tỷ đồng vị nào cũng cho rằng đó là quà cảm ơn, rằng việc nhận tiền tỷ của đối tác là không có mưu đồ hoặc không nhận thức được hành vi của mình (!).

Những “hạt giống” ấy chỉ cho ra trái chín ép. Đất nước sẽ ra sao dưới bàn tay lãnh đạo của những người trẻ mà không có cái tâm vì đất nước, vì nhân dân?

Xem thêm: ‘Quà cảm ơn’ tiền tỷ mà họ vẫn dám nhận

Cựu Tổng Giám đốc Công ty Chè Việt Nam bị bắt

Ngày 7/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đặng Ngọc Cầm và Nguyễn Quốc Khánh (cùng là thành viên Hội đồng thành viên Tổng Công ty Chè Việt Nam), để điều tra vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí, xảy ra tại Tổng Công ty Chè Việt Nam.

002-11501390.jpg
Ông Đặng Ngọc Cầm và Nguyễn Quốc Khánh. Ảnh: VTC News

Cựu Tổng Giám đốc phụ trách HĐTV Tổng Công ty Chè Việt Nam Nguyễn Thiện Toàn cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đối với 2 bị can Cầm và Khánh, 2 ông này có hành vi ký các Nghị quyết của HĐTV thống nhất góp vốn và thoát vốn quyền sử dụng khu đất 225 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (ở quận 3, TP.HCM) không thông qua đấu giá công khai theo quy định, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Xem thêm: Bắt hai người trong Hội đồng thành viên Tổng Công ty Chè Việt Nam

App Easy Tour bị sập, người đầu tư đứng ngồi không yên

Cácnhà đầu tư cho biết có nguy cơ "mất trắng" khoản tiền đầu tư vào ứng dụng (app) của Công ty TNHH Du lịch Việt Nam Easy Tour (Easy Tour), khi website và app của đơn vị này bất ngờ bị"sập".

cdnphoto.dantri.com.vn-ht6fy_qzxzhyx5tryls4um9uokg-2024-01-06-_img7561-1704516487239.jpg
Một trong những gói đầu tư của Easy Tour. Ảnh: Dân Trí

Một người có tài khoản Khanh Huynh trên mạng xã hội bày tỏ hoang mang khi nạp vào app 180 triệu đồng nhưng giờ không có cách nào để rút tiền về khi không thể vào app, website cũng không mở được.

Công ty TNHH Du lịch Việt Nam Easy Tour được thành lập từ tháng 1/2023. Người đại diện pháp luật là bà Phạm Thị Sen. Trụ sở đơn vị này đặt tại Khu đô thị mới An Hưng, phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội.Ngày 6/1, app Easy Tour VN không còn xuất hiện trên hệ thống App Store. 

Xem thêm: Người đầu tư app Easy Tour 'ngồi trên lửa', lo mất cả chục tỷ đồng

Sau động đất ở Nhật: Người Việt chia từng miếng bánh, lập nhóm cứu hộ

Sau trận động đất, Phương, người Việt đang sinh sống ở Nhật Bản đến lánh nạn trong một ngôi trường tiểu học. Nơi đây, có khoảng 700 người dân địa phương đến tá túc. Do hệ thống giao thông bị sụt lún, đứt gãy nhiều chỗ nên khu vực nơi Phương sinh sống gần như bị cô lập.

cdnphoto.dantri.com.vn-xxrcpciwxg3i8davxptgejp19pw-2024-01-05-_dong-datnvcc7-edited-1704453877343.jpeg
Nhiều người trú trong trường học. Ảnh: Dân Trí

"Mỗi người không kể người Nhật Bản hay lao động nước ngoài được phát nửa miếng bánh mỳ, một nắm cơm và chút canh. Đó là lương thực cho cả ngày. Chúng tôi biết đó là những nỗ lực tốt nhất có thể của chính quyền địa phương trong điều kiện khó khăn sau động đất nên rất trân trọng”, Phương kể.

Cô đã lên mạng xã hội, tham gia vào các nhóm người Việt tại Nhật để nhờ hỗ trợ. Các bạn trẻ liền tập hợp thành một nhóm mang lương thực thực phẩm, thuốc men đến hỗ trợ. Dù ở gần địa điểm lánh nạn, nhưng họ mất nhiều thời gian di chuyển do hậu quả của động đất để lại.

 "Trên đường đi, mạng internet bị ảnh hưởng, nhiều điểm không thể tra cứu bản đồ. Ngoài kết nối với các tài xế, chúng tôi cũng tự dò đường. Mỗi anh em đều ở Nhật Bản 5-6 năm rồi nên cũng biết chút ít về địa hình", Thành Luân thuộc nhóm cứu trợ kể.

Xem thêm: Người Việt sau động đất ở Nhật: Sống trong trường học, chia từng chiếc bánh

Nghi phạm giết người đang lẩn trốn ở Long An, công an ráo riết truy lùng

Một nghi phạm sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở huyện Hóc Môn (TP.HCM), và sau 24h, hàng trăm cảnh sát ráo riết truy lùng đối tượng sau khi phát hiện được tung tích.

giet-nguoi-long-an-1-22311306(1).jpeg
Địa điểm được cho là nơi ẩn nấp của nghi phạm. Ảnh: TPO

Trước đó vào chiều 6/1, nhiều người dân địa phương nhận được thông báo của Công an huyện Bến Lức về nghi phạm giết người, cướp tài sản có khả năng chạy sâu vào cánh đồng.

Phát hiện một thanh niên đội nón đỏ, áo đỏ, quần ngắn dừng xe máy vào tiệm ăn uống giải khát ven tuyến Tỉnh lộ 830 để mua nước uống và thức ăn, nhận thấy đối tượng này có đặc điểm nhân dạng giống nghi phạm giết nữ nhân viên quán cà phê ở huyện Hóc Môn (TP.HCM), người dân đã mật báo công an.

giet-nguoi-long-an-3-22344300.jpg
Hình ảnh được cho là nghi phạm trên đường tẩu thoát. Ảnh: TPO

Chiều tối 7/1, lực lượng Công an tỉnh Long An vẫn đang chốt chặn trên nhiều tuyến đường, khép chặt vòng vây nhằm truy nghi can giết người, cướp của ở huyện Hóc Môn (TP.HCM). Địa điểm mà đối tượng có thể đang lẩn trốn tại ấp 7, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Khu vực hung thủ tình nghi đang lẩn trốn là một cánh đồng rộng hàng trăm hecta, cây cối um tùm, rậm rạp và đặc biệt là dân cư thưa thớt.

Xem thêm: Cận cảnh nơi nghi phạm giết người đang lẩn trốn ở Long An

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Đất nước sẽ ra sao khi lãnh đạo nhận ‘quà cảm ơn’ hàng tỷ đồng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO