'Thánh ăn công sở' là nỗi ám ảnh của thế hệ 9X giờ ra sao?

11/04/2024 19:47

Dù không còn sức hút như trước, Tiểu Dã hiện vẫn kiên trì sản xuất video nấu ăn tại văn phòng cùng đồng nghiệp.


Nướng thịt bằng bàn là, làm bánh crepe (bánh kếp) bằng bộ vi xử lý máy tính hay nướng xiên cay trong ấm điện là những nội dung từng tạo nên cơn sốt trong giới trẻ 7 năm trước. Sự sáng tạo khi nấu ăn tại chốn công sở của Ms Yeah (Tiểu Dã, SN 1994, đến từ Tứ Xuyên, Trung Quốc) hiện vẫn còn đọng lại trong ký ức của nhiều người trẻ Việt, đặc biệt là thế hệ 9X. 

Sau sự thành công của chuỗi video nấu ăn độc đáo, Tiểu Dã bất ngờ gặp biến cố trong sự nghiệp và chọn cách "ở ẩn" một thời gian. Đến nay, nhiều người bắt đầu tò mò về cuộc sống hiện tại của cô.

Vẫn là video "triệu view" nhưng sức hút không còn

Tiểu Dã hiện vẫn kiên trì với công việc sáng tạo nội dung, chuyên nấu các món ăn tại bàn làm việc ở cơ quan. Cô phát triển nhiều nền tảng mạng xã hội với loạt video ngắn, kéo dài trong khoảng một phút cùng sự hỗ trợ nhiệt tình từ đồng nghiệp.

Tài khoản YouTube của Tiểu Dã thu hút gần 14 triệu lượt đăng ký. Đây là con số không nhỏ đối với những nhà sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, tỷ lệ đăng ký kênh và view (lượt xem) cho thấy sự chênh lệch đáng kể. Tiểu Dã dừng việc tạo video dài từ hai năm trước. Người hâm mộ dễ dàng đoán được lý do khi nhìn thấy số view giảm mạnh, chỉ dao động trong khoảng vài trăm nghìn lượt xem.

Trong khi đó, tài khoản Facebook với 5,1 triệu lượt theo dõi của Tiểu Dã cũng không cho thấy sự khả quan. Dù cô liên tục cập nhật các video ngắn, lượt xem cũng chỉ dừng lại ở hàng trăm và hầu như không có sự tương tác từ cộng đồng mạng. Tài khoản Instagram gắn tích xanh của "thánh ăn" cũng chỉ thu hút 280.000 lượt theo dõi.

Thánh ăn công sở là nỗi ám ảnh của thế hệ 9X giờ ra sao? - 1

Tiểu Dã hiện vẫn sản xuất những video nấu ăn tại bàn làm việc. Tuy nhiên, thời lượng video bị cắt ngắn nhiều so với lúc trước, độ chân thật cũng giảm sút (Ảnh: Ms Yeah).

Hiện tại, hình thức duy nhất giúp những video nấu ăn của Tiểu Dã thu hút khoảng 1-2 triệu lượt xem là đăng tải dưới dạng shorts (tính năng video ngắn khoảng 60 giây trở xuống của YouTube). Do đó, nội dung thường được cắt gọn để phù hợp với xu thế hiện đại và ít mang yếu tố chân thật như trước. Việc Tiểu Dã dùng những dụng cụ độc đáo để nấu ăn cũng giảm dần.

Nhiều người cho rằng, sức hút của Tiểu Dã không còn được duy trì là điều dễ hiểu khi có quá nhiều nhà sáng tạo làm nội dung tương tự đang cạnh tranh. Với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, người trẻ cũng có nhiều lựa chọn hơn trong việc xem nội dung để giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng.

Lùi về năm 2017, cái tên Ms Yeah nổi tiếng toàn cầu với loạt video luôn đạt mức hàng triệu lượt xem. Cô được nhắc đến trong nhiều tờ báo nổi tiếng với biệt danh "office chef" (tạm dịch: Đầu bếp văn phòng) hay "hiện tượng mạng của Trung Quốc".

Trả lời tờ SCMP, Tiểu Dã cho biết, các nhà tài trợ xếp hàng với mong muốn quảng cáo sản phẩm của họ trong video vào thời điểm đó. Công ty của cô đã tính phí 500.000 nhân dân tệ (khoảng 1,7 tỷ đồng) để giới thiệu sản phẩm trong một video nấu ăn. Theo đó, nhiều chuyên gia đã ước tính Tiểu Dã có thể kiếm được hàng trăm tỷ đồng chỉ trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, sự thành công đã không gắn bó với Tiểu Dã lâu dài. Một sự cố ngoài ý muốn đã xảy ra, khiến "thánh ăn văn phòng" tụt dốc, không thể lấy lại ánh hào quang như trước.

Lấy chồng sau lùm xùm

Năm 2019, tên của Tiểu Dã tiếp tục xuất hiện nhiều trên các mặt báo. Nhưng lần này, cô được nhắc đến vì có liên quan đến sự cố nghiêm trọng. Hai bé gái đã cố gắng làm bỏng ngô bằng lon nước ngọt theo video Tiểu Dã. Cuối cùng, vụ nổ khiến một bé gái tử vong và nạn nhân còn lại bị bỏng nặng.

Theo trang tin tức Hype, Tiểu Dã đã bị tố do hành vi sơ suất. Cô đã khẳng định mình và ê-kíp đưa ra cảnh báo nhằm ngăn chặn người xem bắt chước video. Cuối cùng, cô vẫn chấp nhận bồi thường cho gia đình nạn nhân. Nhưng danh tiếng của cô bị tổn hại nặng nề. Lượt xem video của cô giảm sút nhanh chóng sau vụ việc.

Thánh ăn công sở là nỗi ám ảnh của thế hệ 9X giờ ra sao? - 2

Tiểu Dã cưới chồng sau hai năm vướng vào lùm xùm (Ảnh: Hype).

Hai năm sau sự cố, Tiểu Dã đón nhận bước ngoặt mới trong cuộc đời khi quyết định lấy chồng. Cô khiến người hâm mộ bất ngờ khi khoe ảnh mặc váy cưới và khoảnh khắc hạnh phúc sánh đôi cùng chồng trên lễ đường. Nhiều người đã dành lời chúc phúc, cảm thấy nhẹ nhõm vì thấy cô bắt đầu vượt qua cú sốc.

Tuy nhiên, nỗi ám ảnh vẫn chưa nguôi với Tiểu Dã. Điều này được chứng minh bằng việc cô luôn nhấn mạnh, tiếp tục áp dụng các cảnh báo trong video của mình.

Dù sức hút của "thánh ăn" không còn như trước, nhiều người trẻ vẫn không thể phủ nhận cô là một trong những nhà sáng tạo nội dung tiên phong trong việc giúp giải tỏa áp lực chốn công sở. Thay vì bận bịu với tập tài liệu hay nhìn vào màn hình máy tính, Tiểu Dã đã tạo sự tò mò, thích thú cho người xem bằng việc nấu ăn tại bàn làm việc.

Không phải hình ảnh rõ nét, được "cắt gọt" chỉn chu như bây giờ, Tiểu Dã từng gây ấn tượng với những thước phim chân thật quay bằng điện thoại. Cô nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ sếp và nhân viên tại Onion Group - công ty chuyên sản xuất nội dung video. Những pha nấu ăn nguy hiểm của cô ấy trông dễ dàng trước máy quay. Tuy nhiên, một cảnh quay thường mất 3-4 ngày để hoàn thành.

Thánh ăn công sở là nỗi ám ảnh của thế hệ 9X giờ ra sao? - 3

Cô nhân viên văn phòng với phong cách giản dị, nấu các món ăn dựa vào những vật dụng có sẵn tại nơi làm việc là hình ảnh "gây sốt" trong giới trẻ vài năm trước (Ảnh: SCMP).

Tiểu Dã được truyền cảm hứng nấu ăn từ cha của mình. Ông điều hành một khách sạn và thường xuyên vào bếp. Tiểu Dã đã chăm chú nhìn cha nấu ăn và học tập theo. Cô không thường xuyên ăn ở ngoài. Thay vào đó, cô tập nấu nhiều món chỉ bằng một chiếc chảo tích hợp.

Niềm đam mê và cảm hứng từ gia đình có thể đã trở thành động lực để Tiểu Dã tiếp tục thực hiện những video nấu ăn, vượt qua sự cố. Thay vì chỉ trích, nhiều người nói rằng, cô chính là minh chứng cho việc không dễ dàng từ bỏ, dám đối mặt và sửa những lỗ hổng trong quá trình làm việc để hoàn thiện bản thân hơn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Thánh ăn công sở' là nỗi ám ảnh của thế hệ 9X giờ ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO