Tân Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nói gì sau khi nhậm chức?

Thế Kha| 21/10/2022 20:07

Chiều 21/10, chia sẻ với báo giới sau khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Y tế, bà Đào Hồng Lan cho biết, bà về nhận nhiệm vụ ở Bộ Y tế trong bối cảnh rất đặc biệt.

"Với tầm quan trọng của y tế đối với sự nghiệp chăm sóc sức và bảo vệ sức khỏe của nhân dân, chúng tôi đã rất cố gắng nắm bắt thực trạng của ngành, có những giải pháp triển khai trong giai đoạn tới.

Sau 3 tháng nắm bắt công việc, tôi xác định thời gian tới có nhiều việc để làm, trong đó vượt qua khó khăn, thách thức mà ngành đang đối mặt"- tâm sự.

Tân Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nói gì sau khi nhậm chức? - 1

Tân Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan (Ảnh: Phạm Thắng).

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế, theo bà Lan, chính là bảo vệ thành quả chống dịch Covid-19 để có cuộc sống bình an; tập trung để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

"Thời gian vừa qua chúng tôi đã chỉ đạo rà soát những mặt làm được cũng như các hạn chế, đặc biệt liên quan đến hệ thống cơ sở pháp lý, thể chế của lĩnh vực y tế để tập trung kiện toàn.

Bộ Y tế đã trình Chính phủ, Quốc hội ngay trong kỳ họp này dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi; tiếp đó là đề xuất sửa đổi Luật dược… trong bối cảnh thiếu thuốc vừa qua. Đây là những căn cứ quan trọng để làm sao đảm bảo cung ứng thuốc đầy đủ, hợp lý, tốt nhất đến người dân"- tân Bộ trưởng Y tế thông tin.

Ngoài ra, Bộ Y tế cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang rà soát, bổ sung các quy định về đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế… Bộ cũng sẽ có các chính sách khác liên quan đến khuyến khích, động viên cán bộ nhân viên ngành y để vượt qua khó khăn giai đoạn hiện nay. Quan tâm đến đội ngũ y tế cấp cơ sở, nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở...

"Hai vấn đề nổi bật của ngành y tế hiện nay đã được nhắc đến rất nhiều là tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế và nhiều cán bộ ngành y nghỉ việc. Bộ trưởng có giải pháp gì để nhanh chóng giải quyết các bài toán này?"- báo chí đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan khẳng định, tình trạng thiếu vật tư, trang thiết bị y tế vừa qua có nhiều nguyên nhân, từ việc nguồn cung ứng trên thế giới bị gián đoạn đến hệ thống chính sách pháp luật chưa đồng bộ gây khó khăn cho quá trình thực hiện mua sắm, đấu thầu. Cũng có cả nguyên nhân liên quan đến năng lực của đội ngũ phụ trách lĩnh vực này.

Tân Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nói gì sau khi nhậm chức? - 2

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng tân Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn, tân Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan và tân Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng (Ảnh: Phạm Thắng).

Trên cơ sở nhận diện vấn đề như vậy, Bộ Y tế đang tập trung triển khai nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp trước mắt và giải pháp lâu dài. Trước mắt là tăng cường đẩy mạnh cấp phép giấy lưu hành thuốc, trang thiết bị, đẩy mạnh phân cấp phân quyền trong lĩnh vực này, đồng thời có văn bản hướng dẫn các bệnh viện tháo gỡ những vướng mắc đang gặp phải. Còn về lâu dài, phải hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan.

Đối với câu chuyện nhiều cán bộ y tế nghỉ việc, tân Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho rằng nguyên nhân do thời gian chống dịch kéo dài khiến áp lực, khối lượng công việc của nhân y tế rất căng thẳng. Bên cạnh đó, chế độ đãi ngộ, tiền lương, phụ cấp nghề chưa đáp ứng yêu cầu…

"Bộ Y tế đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đề xuất với Đảng, Chính phủ, Quốc hội cải thiện chế độ tiền lương đối với đội ngũ nhân viên ngành y tế.

Bộ cũng mong muốn có những chính sách đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ lâu dài, đề xuất chính sách ưu đãi để thu hút sinh viên, học viên tham gia học tập ngành y…"- bà Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Tân Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan sinh năm 1971, quê quán ở tỉnh Hải Dương, có trình độ chuyên môn là thạc sỹ kinh tế.

Bà Đào Hồng Lan có nhiều năm gắn bó với Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, sau đó làm Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh.

Tháng 7/2022, bà Lan được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế; sau đó được Thủ tướng Chính phủ giao làm Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế.

Chiều 21/10, bà Đào Hồng Lan chính thức trở thành Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tân Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nói gì sau khi nhậm chức?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO