Tác dụng phụ của nước ép rau xanh ít người biết

MINH AN (t/h)| 30/05/2023 12:46

Dù là phương thức bổ sung chất dinh dưỡng hiệu quả cho cơ thể, sử dụng nước ép rau xanh, trái cây quá mức, thiếu khoa học cũng ảnh hưởng đến đường huyết và thận.

Nước ép rau xanh là một loại đồ uống được làm từ nước ép của rau xanh. Không có công thức chính thức, nhưng các thành phần phổ biến bao gồm cần tây, cải xoăn, cải cầu vồng, rau bina, cỏ lúa mì, dưa chuột, rau mùi tây và bạc hà.

Mặc dù uống nước ép xanh là một cách tuyệt vời để tăng bổ sung nhiều loại chất dinh dưỡng quan trọng, nhưng có một số tác dụng phụ của loại nước uống này bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng.

Có thể gây hại cho thận

Uống nước ép ranh xanh điều độ có thể tăng lượng chất dinh dưỡng, nhưng nếu sử dụng quá nhiều có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.

Rau xanh là một nguồn axit oxalic hay oxalate phong phú, được xem là chất kháng dinh dưỡng (antinutrient) vì nó liên kết với các khoáng chất trong thực phẩm và ngăn chặn đường tiêu hóa hấp thụ chất khoáng.

nuoc-rp1.jpeg
Cũng cần lưu ý khi dùng nước ép rau xanh

Lượng oxalate từ toàn bộ rau trong chế độ ăn uống cân bằng không có hại. Tuy nhiên, nước ép rau xanh có xu hướng là nguồn oxalate đậm đặc. Quá nhiều oxalat có thể dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, bao gồm sỏi thận và thậm chí là suy thận.

Xem thêm: Chế độ ăn kiêng bằng nước ép rau quả trong 3 ngày

Nếu bạn có kế hoạch sử dụng nước ép rau xanh trong chế độ ăn uống, hãy sử dụng điều độ và ăn các bữa ăn cân bằng bao gồm nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Ít chất xơ

Nước ép trái cây và rau củ thường loại bỏ hầu hết chất xơ. Trong khi đó, chất xơ rất quan trọng đối với một chế độ ăn uống lành mạnh. Bổ sung đầy đủ chất xơ sẽ giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách giúp kiểm soát huyết áp, đường huyết và cholesterol, đồng thời giảm một số triệu chứng rối loạn tiêu hóa như trào ngược axit, viêm loét dạ dày...

Nước ép không chứa nhiều chất xơ vì vậy không nên dùng để thay thế cho lượng rau hoặc trái cây hàng ngày. Các chuyên gia khuyến nghị nên sử dụng nước ép như một nguồn bổ sung chất dinh dưỡng song song với ăn nhiều rau xanh, trái cây.

Theo Timesnow, dưới đây là những lý do tại sao uống nước ép rau xanh lá đơn cử như cải xoăn, rau bina (cải bó xôi) non... lại nguy hiểm.

Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm

Nếu rau không được thanh trùng có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Đó là bởi vì khi chúng ta ép lấy nước thì vi khuẩn ở bên ngoài sản phẩm sẽ theo nước ép rau và chúng ta sẽ uống phải chúng dẫn đến nguy hiểm cho sức khỏe. Thậm chí, quá trình thanh trùng sẽ không tiêu diệt hết vi khuẩn có thể khiến bạn bị bệnh.

Xem thêm: Những đối tượng không nên uống nước ép rau củ

Đau dạ dày

Một tác dụng phụ của việc uống nước ép rau xanh là các triệu chứng khó chịu ở đường ruột như co thắt dạ dày, đầy hơi và tiêu chảy. Các triệu chứng này liên quan đến việc phải ăn sorbitol, một loại đường có trước nước ép rau xanh không thể tiêu hóa được.

Tăng kali máu

Các loại rau lá xanh rất giàu kali, khi chúng ta uống nước ép này dẫn đến một tình trạng y tế liên quan đến kali cao trong máu của chúng ta. Các triệu chứng đó bao gồm yếu cơ, mệt mỏi, tiêu chảy và đau ngực.

Quá nhiều chất sắt

Mặc dù ít có khả năng xảy ra, nhưng một số trường hợp hiếm hoi có thể phát triển khi cơ thể chúng ta quá nhiều sắt. Lúc này, nồng độ sắt trong máu cao gây ra các triệu chứng như đau đầu, giảm cân, mệt mỏi, thậm chí thay đổi màu da và đau dạ dày.

Làm đông máu

Cải xoăn có hàm lượng vitamin K cao, với 547 microgam trong khẩu phần 1 cốc, gấp hơn 6 lần so với lượng khuyến cáo hàng ngày cho người lớn.

Vitamin K được gọi là “vitamin đông máu”, vì nó chứa các protein thúc đẩy sự hình thành các cục máu đông. Nếu những ai đang dùng thuốc aspirin cho tim, hoặc dùng thuốc làm loãng máu, việc uống nước ép cải xoăn sẽ ảnh hưởng đến lượng thuốc bạn đang sử dụng.

Thậm chí, cơ thể chúng ta có thể có nguy cơ tương tác với thuốc rất nguy hiểm vì một số loại nước ép rau xanh không được uống cùng với loại thuốc mà chúng ta đang sử dụng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tác dụng phụ của nước ép rau xanh ít người biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO