Chế độ ăn kiêng bằng nước ép rau quả trong 3 ngày

17/07/2022 22:30

Chỉ uống nước ép trong 3 ngày có thể giúp bạn giảm cân, giải độc cơ thể nhưng cũng dẫn tới một số rủi ro.

Một số người tin rằng chỉ uống nước ép rau quả trong một thời gian nhất định có thể thải độc cho cơ thể, giảm cân và cải thiện sức khỏe.

Sự thật là cơ thể bạn có thể tự làm sạch mà không cần đến sự trợ giúp của nước ép.

Bên cạnh lợi ích, chế độ thanh lọc bằng nước ép tồn tại một số rủi ro mà bạn cần cân nhắc.

fds.png

Cách thực hiện

Thanh lọc cơ thể bằng nước ép là khi bạn chỉ uống nước ép rau quả trong một khoảng thời gian, thường từ 1-3 ngày. Một số người kéo dài số ngày áp dụng nhưng hầu hết các chuyên gia đánh giá, điều đó không cần thiết, thậm chí gây hại.

Trong quá trình thanh lọc, bạn không nên ăn bất kỳ thực phẩm đặc nào. Một số người bổ sung thêm súp hoặc canh, nhiều người chỉ dùng nước trái cây.

Ngày 1


Đây là giai đoạn chuẩn bị nhằm ngăn ngừa đau đầu, thèm ăn và các triệu chứng suy giảm carb khác mà bạn có thể gặp phải trong quá trình thanh lọc.

Bạn sẽ dần dần loại bỏ cà phê, đường tinh luyện, rượu bia, thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn.

Ngày 2-3


Tiếp tục loại bỏ các loại thực phẩm được liệt kê ở trên. Tăng dần lượng nước uống mỗi ngày. Ngoài ra, hãy ăn nhiều trái cây và rau xanh.

Ngày 4-5


Bạn sẽ không hấp thụ gì ngoài nước ép trái cây và rau tươi như:

- Nước ép rau xanh: cải xoăn, rau chân vịt, mùi tây, dưa chuột, cần tây

- Sinh tố hạnh nhân và các loại dâu

- Nước ép rau củ màu đỏ: củ cải đường, cà rốt, gừng

- Nước luộc rau

Bạn cũng có thể ăn một phần salad nhỏ không cho nước sốt nếu quá đói.

Ngày 6


Bạn sẽ bắt đầu ăn thực phẩm rắn trở lại. Bắt đầu với trái cây, sau đó chuyển sang rau hấp, gà nướng và gạo lứt.

hgt.png
Ảnh minh họa: Healthshots

Lợi ích 

Giảm cân

Lý do chính mà mọi người áp dụng chế độ thanh lọc bằng nước ép là giảm cân. Một số bằng chứng cho thấy việc tăng lượng rau quả trong chế độ ăn có thể giúp đạt mục đích này.

Chế độ ăn uống của người Mỹ rất giàu calo, phần lớn đến từ thực phẩm chế biến và đường bổ sung. Nước ép có thể giảm tạm thời lượng calo trong khi vẫn cung cấp một số chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể cần.

Rau quả không chỉ có hàm lượng calo thấp hơn hầu hết các loại thực phẩm chế biến sẵn mà còn chứa nhiều chất xơ. Điều này giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm lượng calo tổng thể. Tuy nhiên, phần lớn chất xơ sẽ bị loại bỏ trong quá trình ép.

Một nghiên cứu ghi nhận những người tham gia đã giảm cân trong quá trình thanh lọc bằng nước ép do giảm lượng calo hấp thụ. Kết quả có thể chỉ là tạm thời và bạn sẽ tăng cân ngay sau khi bắt đầu dùng lại thức ăn đặc.

Nếu bạn quan tâm đến việc giảm cân lâu dài, uống nước ép trái cây có thể là điểm bắt đầu. Nhưng đây không phải là một chiến lược giảm cân bền vững. Bạn cần tuân thủ chế độ ăn uống bổ dưỡng và tập thể dục thường xuyên.

Giải độc

Một lý do phổ biến khác để áp dụng chế độ chỉ uống nước ép là giải độc cơ thể. Bằng cách loại bỏ thức ăn rắn và chỉ hấp thụ chất lỏng, bạn giúp cơ thể loại bỏ độc tố và tạp chất.

Một số người cảm thấy nhẹ nhàng và tràn đầy năng lượng hơn sau khi thanh lọc bằng nước ép.

Trên thực tế, cơ thể bạn có một hệ thống tự giải độc hiệu quả. Gan, thận và phổi cùng hoạt động để đào thải chất độc ra bên ngoài.

Rau quả là một phần quan trọng của chế độ ăn uống bổ dưỡng và có thể giữ cho tất cả các hệ thống đào thải độc tố của bạn hoạt động trơn tru.

Rủi ro 

Không nhận đủ calo

Tất cả các chất dinh dưỡng, bao gồm cả carb, đều cần thiết cho cơ thể con người. Khi bạn giảm đáng kể lượng calo nạp vào, cơ thể bạn buộc phải tìm năng lượng từ các nguồn khác.

Điều này dễ dẫn đến mệt mỏi, choáng váng, cáu kỉnh, thậm chí suy dinh dưỡng.

Bởi vậy, bạn chỉ nên áp dụng chế độ thanh lọc đối đa 3 ngày, nếu không sẽ có nguy cơ gặp phải các vấn đề về sức khỏe.

Không nhận đủ protein

Protein cần thiết để xây dựng lại mô cơ, sản xuất các enzym và nhiều chức năng quan trọng khác. Khi không hấp thụ đủ protein, bạn có thể mất cơ, yếu và mệt mỏi.

Tăng đường huyết

Khi ép rau quả, bạn đang loại bỏ chất xơ. Thành phần này rất cần thiết để bạn có cảm giác no và giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ từ.

Nếu không có chất xơ, cơ thể có nhiều khả năng bị tăng đột biến sau đó giảm đột ngột lượng đường trong máu, dẫn đến cảm giác thèm ăn và ăn quá nhiều.

Một số nhóm người không nên áp dụng chế độ thanh lọc bằng nước ép gồm phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già hoặc người có bệnh mạn tính. Họ có nhiều khả năng gặp các vấn đề như suy dinh dưỡng, mất nước và lượng đường trong máu thấp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chế độ ăn kiêng bằng nước ép rau quả trong 3 ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO