Số tiền nhận hối lộ trong vụ Vạn Thịnh Phát, SCB lớn nhất từ trước đến nay

Hoài Thu| 22/11/2023 17:37

"Với số tiền nhận hối lộ trên 5 triệu USD, Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB là vụ nhận hối lộ lớn nhất từ trước đến nay, tính đến thời điểm hiện tại", theo lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương.

Chiều 22/11, Ban Nội chính Trung ương tổ chức thông báo kết quả cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Cuộc họp diễn ra sáng cùng ngày dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhận nhiều câu hỏi của báo chí xung quanh vụ án đang được dư luận đặc biệt quan tâm là Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên khẳng định với số tiền nhận hối lộ trên 5 triệu USD, đây là vụ nhận hối lộ lớn nhất từ trước đến nay, tính đến thời điểm hiện tại.

Về việc tất cả thành viên đoàn thanh tra, kiểm tra của ngân hàng Nhà nước đều "nhúng chàm", Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh đoàn thanh tra, kiểm tra là những đoàn đại diện của cơ quan có chức năng phát hiện và xử lý sai phạm, vi phạm. Đặc biệt, thanh tra là lực lượng chuyên trách chống tham nhũng, tiêu cực.

Số tiền nhận hối lộ trong vụ Vạn Thịnh Phát, SCB lớn nhất từ trước đến nay - 1

Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên (Ảnh: Hoài Vũ)

Ông Yên cũng xác nhận thông tin chính xác về việc tất cả thành viên đoàn thanh tra, kiểm tra của ngân hàng Nhà nước đến nay dù ít dù nhiều đều nhận tiền, nhận quà. Trong đó, riêng Trưởng đoàn thanh tra nhận trên 5 triệu USD.

Nhắc lại vụ án này, ông Yên cho biết, trong quá trình điều tra, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã chỉ đạo sát sao, chặt chẽ, có hệ thống. Đặc biệt, Đảng ủy công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, VKSND Tối cao, TAND Tối cao đã phối hợp chặt chẽ trong lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tố tụng Trung ương, nghiên cứu phân tích đánh giá đúng tính chất, mức độ và bản chất sai phạm.

Những trường hợp sai phạm nhận tiền lớn, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã bị khởi tố và đề nghị truy tố. Một số người còn lại, ông Yên cho biết, các cơ quan sẽ cân nhắc tính chất, mức độ, và đặc biệt nguyên nhân, bối cảnh nhận tiền để xem xét. Nếu số tiền nhỏ, không có động cơ, nhận tiền vào dịp lễ, Tết…, các cơ quan cũng sẽ xem xét để xử lý.

Còn khi quy vào tội nhận hối lộ, theo Phó ban Nội chính Trung ương, phải căn cứ vào đặc trưng cấu thành tội nhận hối lộ, tức là giữa đưa và nhận phải có cam kết làm việc gì đó để có lợi cho bên đưa, hoặc không làm gì đó đem lại lợi ích cho bên đưa.

"Trường hợp đoàn kiểm tra, thanh tra có vi phạm cũng được cân lên đặt xuống, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng. Có một số đối tượng rơi vào tình cảnh không có thỏa thuận, không có cam kết, đòi hỏi. Họ nhận số tiền ít vào dịp lễ, Tết nên căn cứ vào chủ trương của Đảng về chính sách nhân đạo, giữa công và tội, xét thấy một số trường hợp này không xử lý về hình sự, nhưng sẽ xử lý nghiêm bằng kỷ luật đảng và kỷ luật hành chính", ông Yên nói.

Ông khẳng định đây là hình thức xử lý thấu tình đạt lý.

Số tiền nhận hối lộ trong vụ Vạn Thịnh Phát, SCB lớn nhất từ trước đến nay - 2

Một trụ sở của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Ảnh: Thủy Tiên).

Liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát có một số người đang bỏ trốn, bị truy nã có xét xử không? Trả lời câu hỏi này, ông Yên cho hay chủ trương xử lý kẻ bỏ trốn truy nã đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo nhất quán. Pháp luật Việt Nam cũng đã có quy định.

"Với các đối tượng là người Việt, quốc tịch Việt Nam, có đủ căn cứ chứng minh rằng đã phạm tội, đủ căn cứ điều kiện để đưa ra xét xử thì tiếp tục quyết định xét xử vắng mặt. Đây là chủ trương thống nhất, không chỉ riêng với vụ án này, mà nhất quán với bất cứ vụ án nào", theo lời Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương.

Ông Yên cho biết thêm, để cụ thể chủ trương và quy định của luật, các cơ quan đang xây dựng cơ chế, chính sách thống nhất, nhưng việc này cần phải có thời gian. "Cơ chế này đang được nghiên cứu, tổng kết đánh giá và có thể sẽ rút ra những cơ chế như án lệ để sau này có vụ tương tự có thể xét xử", ông Yên nhấn mạnh.

Trong kết luận điều tra liên quan vụ Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB vừa được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ban hành, bà Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Thanh tra, giám sát ngân hàng II (cục II) thuộc Ngân hàng Nhà nước, bị đề nghị truy tố tội Nhận hối lộ. Số tiền nữ bị can này nhận lên tới 5,2 triệu USD, tương đương khoảng 118 tỷ đồng.

Việc nhận hối lộ nhằm bao che, bưng bít cho sai phạm của SCB và bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Cũng theo kết luận điều tra, 16 người khác liên quan công việc thanh tra bị đề nghị về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

7 người còn lại của đoàn thanh tra dù nhận tiền, nhưng theo cơ quan điều tra, những người này chỉ tham gia một phần việc do tổ trưởng giao, đã chủ động khai báo về sai phạm, nộp lại tiền đã nhận và tích cực hợp tác điều tra nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Số tiền nhận hối lộ trong vụ Vạn Thịnh Phát, SCB lớn nhất từ trước đến nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO