Quy định 'cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe' được ủng hộ cao

Hoài Thu| 15/03/2024 15:37

100% ý kiến phát biểu tại Ủy ban TVQH nhất trí với phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe vì cho rằng việc này đang từng bước hình thành văn hóa rất tốt, hạn chế tác hại của rượu, bia.

Hai phương án về việc quy định ngưỡng giới hạn nồng độ cồn trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là một trong những nội dung lớn được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong phiên họp sáng 15/3.

Trong báo cáo một số vấn đề lớn của dự luật, Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề xuất hai phương án quy định nội dung này.

Phương án 1 là quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe được ủng hộ cao - 1

Phiên họp sáng 15/3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Ảnh: Phạm Thắng).

Phương án 2 là quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là cấm: "Điều khiển ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50miligam/100 mililít máu hoặc 0,25miligam/1 lít khí thở". Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.

Thể hiện quan điểm, cơ quan thẩm tra tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn Phương án 1, để báo cáo Quốc hội về việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

4 ý kiến trong phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng ủng hộ phương án này.

Theo Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh, quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe vừa qua đã đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đồng tình thực hiện và đang hình thành văn hóa "đã uống rượu bia thì không lái xe". Quy định này cũng góp phần làm giảm các vụ tai nạn giao thông do uống rượu bia gây ra.

Bà Thanh dẫn số liệu năm 2023, sau khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia giảm 25% số vụ, 50% số người chết, 22% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.

Quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe được ủng hộ cao - 2

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh (Ảnh: Phạm Thắng).

Cũng ủng hộ quy định này, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nhắc lại thời điểm Quốc hội khóa XIV khi xây dựng Luật Phòng, chống tác hại rượu bia năm 2019 cũng rất khó khăn khi quy định cấm nồng độ cồn với tài xế.

Thậm chí, khi đưa ra lấy ý kiến ở Quốc hội về nội dung cấm nồng độ cồn trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia, cả 2 phương án đều không đạt 50%.

Sau đó, với giải trình rất thuyết phục của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội đã đồng ý thông qua luật và với quy định cấm nồng độ cồn với tài xế. Quy định này nhận được sự đồng tình của 74% tổng số đại biểu Quốc hội.

Do đó, nữ Chủ nhiệm Ủy ban tha thiết đề nghị lựa chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn để kế thừa Luật Phòng, chống tác hại rượu bia. "Không có cớ gì khi thảo luận điều chỉnh về luật trật tự, an toàn giao thông lại bỏ quy định rất hữu hiệu này", theo bà Thúy Anh.

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe cũng là phương án được Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng ủng hộ. Song ông Tùng đề nghị báo cáo giải trình tiếp thu trình ra Quốc hội cần làm rõ thêm các lập luận cùng những cơ sở khoa học quy định nội dung này.

Cho rằng đây là vấn đề có nhiều ý kiến băn khoăn, và mạng xã hội cũng nói nhiều về vấn đề "nồng độ cồn nội sinh", ông Tùng góp ý cần có lý giải mang tính thuyết phục để lập luận cho phương án cấm.

Về hiệu quả, ông cho rằng việc thực hiện như hiện nay đã từng bước hình thành văn hóa rất tốt, hạn chế tác hại rất lớn do rượu bia gây ra.

Quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe được ủng hộ cao - 3

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng (Ảnh: Phạm Thắng).

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng chỉ rõ Luật Phòng, chống tác hại rượu bia đang quy định cấm và thực tiễn áp dụng đang dần dần hình thành bước đầu văn hóa giao thông không uống rượu bia. Do đó, bà đồng tình với phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết tại phiên họp lần này, 100% ý kiến của thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí phương án cấm nồng độ cồn tuyệt đối.

Ông đề nghị tiếp tục làm rõ các ưu điểm, hạn chế của 2 phương án quy định nồng độ cồn và đưa ra lập luận khoa học cho vấn đề này.

Dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ đã được cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 và dự kiến được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7 tới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quy định 'cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe' được ủng hộ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO