Những tác dụng phụ của các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật

NGỌC THÙY (THEO ONLYMYHEALTH)| 27/08/2023 16:18

Trong những năm gần đây, chế độ ăn kiêng tập trung nhiều hơn vào các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật vì nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và cải thiện sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng này cũng có tác dụng phụ, mặc dù chúng có xu hướng nhẹ và có thể kiểm soát được.

Những tác dụng phụ của các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật
Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có nhiều lợi ích sức khỏe, song chế độ ăn kiêng này cũng có tác dụng phụ.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Mặc dù thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu nhưng đôi khi chúng có thể thiếu các vitamin và khoáng chất cụ thể như vitamin B12, sắt, canxi và axit béo omega-3. Để giảm thiểu điều này, những người theo chế độ ăn dựa trên thực vật nên xem xét thực phẩm tăng cường hoặc chất bổ sung và đa dạng hóa lựa chọn thực phẩm của họ.

Các vấn đề về đường tiêu hóa

Việc chuyển đổi đột ngột sang chế độ ăn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có thể dẫn đến khó chịu tạm thời về tiêu hóa do tăng lượng chất xơ. Có thể xảy ra đầy hơi, chướng bụng và thay đổi thói quen đại tiện. Tăng dần lượng chất xơ và giữ đủ nước có thể giúp giảm bớt các triệu chứng này.

Biến động trọng lượng

Một số người có thể gặp phải sự thay đổi về cân nặng khi chuyển sang chế độ ăn thuần thực vật. Điều này có thể là giảm cân hoặc ít phổ biến hơn là tăng cân một cách đột ngột. Theo dõi khẩu phần ăn và lựa chọn thực phẩm nguyên hạt, chế biến tối thiểu có thể giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Dị ứng thực phẩmNhững người bị dị ứng có thể cần phải thận trọng khi áp dụng chế độ ăn thuần thực vật vì nó có thể tạo ra các chất gây dị ứng mới. Các chất gây dị ứng phổ biến trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật bao gồm các loại hạt, đậu nành và lúa mì. Đọc và kiểm tra thành phần trên nhãn mác có thể giúp kiểm soát nguy cơ này.

Bài liên quan
  • 6 loại thực phẩm giúp hạ mỡ máu ở người trung niên, cao tuổi
    Nhiều người trung niên, cao tuổi ăn nhiều thực phẩm động vật có nhiều axit béo bão hòa và thực phẩm có hàm lượng calo cao sẽ dẫn đến tăng chất béo trung tính hoặc cholesterol (mỡ trong máu). Do đó, để hạ mỡ máu những người này cần ăn một số loại thực phẩm.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những tác dụng phụ của các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO