'Nhiều người nói Cam Lộ - La Sơn không phải cao tốc, bé hơn đường tránh'

Hoài Thu| 22/02/2024 13:59

Nhắc vụ tai nạn giao thông hôm 18/2 khiến 3 người chết trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị xem xét tiêu chuẩn, quy chuẩn cao tốc để có biện pháp khắc phục.

Báo cáo công tác dân nguyện tháng 1 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại phiên họp thứ 30, sáng 22/2.

Trong dịp Tết Giáp Thìn, Trưởng ban Dân nguyên Dương Thanh Bình cho biết cử tri đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông trong việc ra quân kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn đối người điều khiển phương tiện giao thông, làm tăng ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường bộ.

Nhiều người nói Cam Lộ - La Sơn không phải cao tốc, bé hơn đường tránh - 1

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình (Ảnh: Phạm Thắng).

Tuy nhiên, ông Bình cho hay, cử tri và nhân dân bày tỏ sự lo lắng về tình trạng vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông trong dịp Tết, làm chết và bị thương nhiều người.

Góp ý thêm về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận định tai nạn giao thông tuy giảm các chỉ tiêu nhưng tai nạn thảm khốc trong dịp Tết vừa qua lại tăng.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, phải nghiên cứu tìm ra được nguyên nhân của tai nạn giao thông ở trên cao tốc.

Nhiều người nói Cam Lộ - La Sơn không phải cao tốc, bé hơn đường tránh - 2

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh (Ảnh: Phạm Thắng).

Dẫn chứng vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn vừa xảy ra hôm 18/2, ông Thanh cho biết trên mạng phản ánh quy chuẩn, tiêu chuẩn về đường cao tốc có vấn đề. Ông kiến nghị Chính phủ, Quốc hội có biện pháp để xử lý ngay vấn đề này.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cũng chia sẻ băn khoăn khi cao tốc hai làn xe nhưng lại không có giải phân cách cứng, có những đoạn không có làn khẩn cấp.

Cũng nhắc đến vụ tai nạn giao thông Cam Lộ - La Sơn, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị nghiên cứu rút kinh nghiệm trong xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn cao tốc.

Tương tự, tai nạn trên cao tốc ở một số vị trí khác cũng cần xem xét lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nhiều người nói Cam Lộ - La Sơn không phải cao tốc, bé hơn đường tránh - 3

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương (Ảnh: Phạm Thắng).

"Chính phủ cần có chỉ đạo rút kinh nghiệm nghiêm túc. Trong đó cần xác định thế nào là cao tốc. Nhiều người dân xung quanh nói tuyến Cam Lộ - La Sơn không phải cao tốc, còn bé hơn cả đường tránh. Vì vậy, cần xem xét tiêu chuẩn, quy chuẩn, tên gọi xác định cho rõ để có biện pháp khắc phục", ông Phương lưu ý.

Thông tin về tình hình Tết trước đó, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết dịp Tết Nguyên đán 2024, Bộ Công an đã có chỉ đạo từ sớm, từ xa và triển khai sớm đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự.

Trong đó, lực lượng công an đóng góp công sức để giữ vững an ninh, trật tự, không để xảy ra các vụ việc đột xuất, bất ngờ liên quan đến an ninh, trật tự quốc gia.

Đặc biệt, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh các lực lượng đã làm việc xuyên Tết, không có ngày nghỉ và xử lý không có vùng cấm, không có ngoại lệ với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Lực lượng chức năng cũng tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân chủ yếu gây ra vi phạm, tai nạn giao thông như nồng độ cồn, tốc độ, tải trọng, không để xảy ra tình trạng nhồi nhét khách trên các xe khách...

Ông cũng chỉ rõ tình hình trật tự, an toàn giao thông trong 7 ngày Tết cơ bản được đảm bảo. Số vụ tai nạn giao thông có tăng nhưng số người chết, bị thương giảm, riêng số người chết trong 7 ngày Tết 2024 giảm 69 người so với năm 2023.

Nhiều người nói Cam Lộ - La Sơn không phải cao tốc, bé hơn đường tránh - 4

Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an (Ảnh: Phạm Thắng).

Cũng theo số liệu của Bộ Y tế, các ca cấp cứu do tai nạn giao thông giảm 12,1% so với năm trước, số ca tai nạn giao thông phải nằm viện giảm 8,4%, số ca tử vong do tai nạn giao thông tại viện giảm 22,4% so với năm 2023.

Các lực lượng đã tập trung xử lý rất nghiêm các hành vi vi phạm giao thông. Trong 7 ngày Tết đã xử lý trên 71.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 182 tỷ đồng, tạm giữ rất nhiều phương tiện vi phạm, theo Thứ trưởng Bộ Công an.

"Trong đó, các vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ đều bị phát hiện tăng so với năm ngoái. Do đó, lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán 2024 rất đảm bảo, được người dân, dư luận đánh giá rất cao", ông Hùng nói thêm.

Khoảng 10h ngày 18/2, tài xế Phan Đình Kiều chở theo 4 người trong một gia đình cùng trú tại phường Đông Tân, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đi trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hướng Nam - Bắc.

Đến km48+200, trong lúc vượt xe phía trước, ô tô con do tài xế Kiều điều khiển đã va quệt với xe container biển kiểm soát 63C-136.59 chạy cùng chiều, sau đó lao sang phần đường ngược chiều, va chạm vào xe tải mang biển kiểm soát 63H-005.68.

Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong. Nạn nhân nhỏ tuổi nhất là Phan Đình Q. (9 tuổi).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Nhiều người nói Cam Lộ - La Sơn không phải cao tốc, bé hơn đường tránh'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO