Nên sử dụng protein động vật hay protein thực vật để tốt cho sức khỏe?

NGỌC THÙY (THEO HEALTHSHOTS)| 19/04/2024 16:39

Protein động vật thường được coi là protein hoàn chỉnh, chứa tất cả các axit amin thiết yếu, trong khi một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật được coi là không đầy đủ.

Nên sử dụng protein động vật hay protein thực vật để tốt cho sức khỏe?
Protein rất quan trọng đối với các chức năng khác nhau của cơ thể. Ảnh: Hoài Luân

Tiến sĩ Manish Itolikar, bác sĩ thuộc Bệnh viện Habib, Kurla (Mumbai, Ấn Độ) cho biết, protein rất quan trọng đối với các chức năng khác nhau của cơ thể, đóng vai trò là khối xây dựng cho các mô, cơ, cơ quan, enzyme, hormone và khả năng miễn dịch.

Nó hỗ trợ sửa chữa và xây dựng khối lượng cơ bắp, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và khiến bạn cảm thấy no. Nếu không có đủ protein, bạn có thể bị yếu cơ, mệt mỏi, suy giảm chức năng miễn dịch và vết thương chậm lành.

Lợi ích của protein động vật

Theo Tiến sĩ Manish Itolikar, các nguồn protein động vật như thịt nạc, cá, trứng và thực phẩm từ sữa có xu hướng là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh tốt so với các nguồn protein từ thực vật.

Chúng chứa tất cả các axit amin thiết yếu, rất quan trọng cho việc xây dựng và sửa chữa các mô, cũng như hỗ trợ chức năng miễn dịch và sản xuất hormone. Ngoài ra, protein động vật rất giàu chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B12, sắt, kẽm và axit béo omega-3, rất cần thiết cho sức khỏe não bộ, sản xuất hồng cầu, chức năng miễn dịch và sức sống tổng thể.

Hơn nữa, protein động vật có thể giúp kiểm soát cân nặng bằng cách thúc đẩy cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn. Nhìn chung, tiêu thụ protein động vật ở mức độ vừa phải có thể hỗ trợ nhiều chức năng cơ thể khác nhau.

Lợi ích của protein thực vật

Tiến sĩ Manish Itolikar phân tích, protein từ thực vật như trái cây, rau, đậu, đậu lăng, ngũ cốc, quả hạch và hạt thường giàu chất xơ, được biết là giúp cải thiện tiêu hóa, thúc đẩy cảm giác no và giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

“Protein thực vật thường có hàm lượng chất béo bão hòa và cholesterol thấp hơn so với nguồn protein động vật, khiến chúng trở thành lựa chọn tốt cho tim mạch và có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch”, Tiến sĩ Itolikar nói.

Nên lựa chọn protein động vật hay protein thực vật?

Tiến sĩ Manish Itolikar giải thích, protein động vật và protein thực vật khác nhau về thành phần, nguồn cung cấp và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Protein động vật chứa tất cả các axit amin và các chất dinh dưỡng thiết yếu, do đó nó thường được coi là một loại protein hoàn chỉnh. Tuy nhiên, nó cũng chứa hàm lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao hơn, góp phần gây ra các vấn đề về tim mạch.

Mặt khác, protein thực vật có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, vitamin và khoáng chất. Mặc dù một số nguồn protein thực vật có thể thiếu hụt các chất axit amin nhất định, nhưng việc kết hợp các loại thực phẩm thực vật khác nhau có thể tạo ra protein hoàn chỉnh.

Vì vậy, một chế độ ăn dựa trên thực vật có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và một số bệnh ung thư.

Lưu ý

Tiến sĩ Manish Itolikar khẳng định, bạn có thể ăn cả nguồn protein từ thực vật và động vật. Nhưng chỉ nên thỉnh thoảng ăn protein từ động vật và áp dụng nó một cách điều độ.

Ngoài ra, để đảm bảo rằng bạn nhận được lượng protein khuyến nghị hằng ngày từ nguồn thực vật, hãy trộn và kết hợp các loại thực phẩm thực vật khác nhau. Đây là cách tốt nhất để kết hợp cả hai loại protein vào chế độ ăn uống của bạn và đáp ứng nhu cầu protein hằng ngày của bạn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nên sử dụng protein động vật hay protein thực vật để tốt cho sức khỏe?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO