Món tủ của tớ từ lần đầu tiên vào bếp

An Thanh (T/H MXH)| 12/04/2024 15:16

Gà xốt cay chẳng còn xa lạ gì với những tín đồ sành ăn, ăn với cơm nóng cũng ngon, mà ăn vặt lại càng dính.

Cách đây khoảng 2 - 3 năm về trước, gà xốt cay được xem là một trong số những món ăn siêu “hot”, được  nhiều bạn trẻ yêu thích và liên tục xuất hiện trên các trang mạng xã hội. Các video, clip, bài viết hướng dẫn làm món này hầu như đều lên xu hướng, trở thành một món ăn “hiện tượng”.

Món gà xốt tương ớt đã từng là một hiện tượng. (Ảnh minh họa).

Ở thời điểm hiện tại, dù không còn quá rầm rộ, nhưng gà xốt cay vẫn là lựa chọn quen thuộc của nhiều người mỗi khi nhắc đến đồ ăn vặt. Thậm chí, là món ruột của nhiều thực khách.

Nhớ lần đầu tập nấu ăn, dù tay chân còn lóng ngóng, đong đếm gia vị còn chưa “sành” nhưng mình vẫn chọn làm gà xốt tương ớt, không phải vì độ “hot” của nó mà bởi lẽ mình là vừa là tín đồ của các món ăn từ gà, vừa yêu thích hương vị cay nồng của tương ớt.

Làm mãi thành quen, đến giờ, nó trở thành món “tủ” mình dùng để chiêu đãi mỗi lần bạn bè đến nhà. Không chỉ có vậy, mình còn khám phá được bí quyết khiến món ăn này trở nên đậm đà, cuốn hút hơn.

Nhìn chung, món này cũng chẳng có gì là khó làm. Cuối tuần được nghỉ ở nhà hay hôm nào về sớm, mình ghé siêu thị, mua ít thịt gà, thêm tí mè rang và một ít hành lá. Phần gia vị có sẵn trong bếp, cân đo nêm nếm cho phù hợp là bữa tối có món gà xốt cay bắt cơm rồi.

Không khó làm, nhưng khi chọn nguyên liệu thì cần phải lưu ý một số chi tiết “nhỏ nhưng có võ”. Ngoài việc đảm bảo thịt gà phải tươi ngon thì việc chọn phần phù hợp cũng rất quan trọng. Mình hay ưu tiên lựa chọn một trong số ức, đùi, má đùi hoặc sụn gà,… để làm món này nhất.

Gia vị quan trọng nhất của món này là tương ớt. Muốn cho xốt phủ lên thịt gà vừa đậm đà, vừa đẹp mắt thì cần chọn tương ớt phù hợp. Mình ưu tiên chọn tương ớt Habanero SOTZ vì nó thiên về vị cay nhưng vẫn đảm bảo được vị chua, ngọt hòa quyện.

Dù chỉ mới xuất hiện trên thị trường chưa lâu nhưng theo đánh giá của cá nhân mình, Habanero SOTZ phù hợp với những người thích ăn cay.

Loại tương ớt này có thể pha trộn được với nhiều gia vị khác như mắm, đường, mayonnaise, tương cà,... mà không làm mất vị hương vị đặc trưng vốn có của từng loại.

Không chỉ vậy, do được làm từ ớt Habanero nên tương ớt mang lại vị cay cực kỳ ấn tượng. Thế nên, mình thường sử dụng loại tương ớt này để pha nước chấm hoặc tẩm ướp để tạo màu và giúp các món ăn thêm đậm đà, hấp dẫn hơn.

Trở lại với món chính, đầu tiên, để khử mùi hôi tanh, bạn ngâm gà trong nước muối loãng rồi rửa lại với nước sạch. Sau đó, cắt gà ra thành từng miếng vừa ăn rồi cho vào tô lớn, nêm nếm gia vị với muối, tiêu xay nhỏ, hạt nêm.

Lưu ý là phải đảo đều để gia vị được thấm vào gà tốt hơn. Kế đến cho sữa tươi không đường vào và ướp trong khoảng 15 – 20 phút.

Pha bột chiên giòn với nước, cho gà vừa ướp vào áo đều bột rồi lại lăn qua gà qua một lớp bột khô. Thế là hoàn thành xong bước sơ chế.

Tiếp đến, bắc nồi lên bếp, cho vào đó là một lượng dầu đủ vừa để đảm bảo gà được ngập trong dầu. Chiên gà hai lần, lần đầu với lửa vừa trong 10 phút và lần thứ 2 với lửa lớn hơn trong 3 - 5 phút.

Quyết định món gà có ngon hay không nằm ở phần sốt tương ớt. Cho chiếc chảo lên bếp, cho toàn bộ tương ớt, tỏi băm, đường, mật ong, ớt bột vào. Nấu đến khi hỗn hợp sôi và dậy mùi thơm là được.

Cuối cùng, chỉ cần cho gà vào xốt và đảo cho đều là hoàn thành. Cho gà ra dĩa, rắc lên bên trên là một ít mè rang, rau thơm và thưởng thức thôi.

Hương vị tinh tế được kết hợp giữa vị ngọt của gà, hòa quyện với hương thơm của gia vị và cay nồng từ xốt tạo nên trải nghiệm vị giác đầy hấp dẫn, khiến bạn không thể không say mê và muốn thưởng thức thêm lần nữa.

Món gà xốt tương ớt thơm nức mũi. Thêm vị cay nồng tuyệt hảo kết hợp với độ mặn, ngọt, chua vừa đủ của tương ớt Habanero SOTZ Me khiến món gà trở nên đậm đà, quyến rũ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Món tủ của tớ từ lần đầu tiên vào bếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO