Công dụng bất ngờ của loại lá vườn quê ai cũng có

Hà Lê| 02/11/2023 08:20

Quả đu đủ là món ăn được nhiều người biết tới nhưng lá đu đủ - loại lá vườn quê ai cũng có - là thảo dược có khả năng hỗ trợ chống ung thư không phải ai cũng biết.

Công dụng bất ngờ của loại lá vườn quê ai cũng có
Lá đu đủ có nhiều tác dụng. Ảnh: Minh An

Bác sĩ Lê Hữu Nghị - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Xây dựng - cho biết, theo Đông y, lá đu đủ có tính hàn, vị hơi đắng, có mùi hắc, có công dụng giúp thanh nhiệt, giải độc, mát gan, bổ tì và nhuận tràng.

Lá đu đủ là sự lựa chọn hoàn hảo cho các bệnh lý liên quan đến hô hấp, tiêu hóa, lở loét, mụn… Quan trọng nhất là lá đu đủ còn có công dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh ung thư vô cùng hiệu quả.

Bác sĩ Nghị đưa ra một số tác dụng của lá đu đủ:

- Chữa rối loạn kinh nguyệt: thường dùng ở dạng trà hoặc sắc uống từ lá.

- Đặc tính chống ung thư: chiết xuất lá đu đủ có khả năng mạnh mẽ ức chế sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú. Những chất chống oxy hóa trong lá đu đủ có khả năng phòng chống tế bào ung thư rất tốt.

- Hỗ trợ tiêu hóa: trà và chiết xuất lá đu đủ để làm giảm các triệu chứng khó tiêu, như đầy hơi, ợ nóng.

Trong lá đu đủ chứa papain, có khả năng phân hủy protein lớn thành các protein và amin nhỏ hơn, dễ tiêu. Papain làm mền thịt.

- Cân bằng đường máu: lá đu đủ có các chất chống oxy hóa và hạ đường huyết. Có thể bảo vệ các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy.

- Chống viêm: lá đu đủ có nhiều papain, flavonoid, vtamin E... giúp chống viêm, giảm đau.

- Giảm táo bón: lá đu đủ như một vị thuốc nhuận tràng để điều trị táo bón vì chúng làm mền phân và cải thiện nhu động ruột, ít tác dụng phụ.

- Ngăn ngừa đục thủy tinh thể: lá đu đủ giàu chất chống ô xy hóa, vitamin B, A, phenolic, magie, kali, beta- carotene: ngăn ngừa đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt.

- Điều trị các triệu chứng sốt xuất huyết: lá đu đủ làm tăng lượng tiểu cầu, hạ sốt từ đó làm giảm sốt xuất huyết.

Tuy nhiên, lá đủ đủ cũng có một số tác dụng phụ như:

- Lá đu đủ có thể gây dị ứng như nổi mẩn, đau dạ dày, chóng mặt, buồn nôn. Có thể gây biến chứng ở trường hợp mang thai.

- Có thể gây tương tác với thuốc trị đái tháo đường và gây mức đường cực thấp.

- Có thể tương tác với chất làm loãng xương và trường hợp dễ chảy máu hoặc tím bần.

Có thể gây tắc nghẽn đường hô hấp khi sử dụng hàm lượng cao.

Lá đu đủ nhiều lợi ích tốt đẹp, tuy nhiên có những nhược điểm nhất định mà bạn cần lưu ý.

Lá đủ đủ có thể dùng sắc uống hoặc ép nước: để làm thuốc sắc lá đu đủ, bạn có thể đun sôi 4-5 lá trong 2 lít nước cho đến khi lá chuyển màu nhạt dần và nước giảm còn một nửa. Nếu khó uống vì đắng, bạn có thể dùng thêm đường hoặc mật ong.

Để làm nước ép lá đu đủ, bạn có thể chuẩn bị 4-5 lá đu đủ được rửa sạch, cắt nhỏ, cho vào máy xay sinh tố, thêm một chút nước để xay nhuyễn đến khi hỗn hợp trở nên mịn. Sau đó, bạn dùng rây hoặc vải để lọc lấy nước ép.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công dụng bất ngờ của loại lá vườn quê ai cũng có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO