Có 6 dấu hiệu này, bạn chính thức là 'ma men'

ANH ĐÀO| 23/02/2023 19:50

Nghiện rượu gây hậu quả nặng nề về thể chất lẫn tinh thần, là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, tội phạm và tỷ lệ ly hôn cao...

tu-vong-do-su-dung-qua-nhieu-ruou-bia.jpeg
Nghiện rượu gây nhiều hệ lụy đối với sức khỏe, xã hội - Ảnh: Internet

Nhiều hệ lụy nguy hiểm

Bác sĩ Lâm Nguyễn Thùy An-  Bệnh viện Đại học Y Dược, cơ sở 3 - cho biết Nghiện rượu là một bệnh mạn tính, gây ra những tác hại khó lường đến toàn bộ các hệ cơ quan trong cơ thể như gan, dạ dày, thần kinh trung ương, não, tim mạch, huyết áp…

Rượu là đồ uống có chứa cồn, nếu sử dụng với lượng lớn, trong thời gian dài có thể gây xơ gan, giãn tĩnh mạch thực quản, chảy máu dạ dày, viêm tuyến tụy, động kinh, ung thư thực quản, viêm cơ tim, viêm cơ, giảm đề kháng...

Ngoài ra, còn làm gia tăng nguy cơ nhiễm bệnh viêm phổi và lao, các bệnh thần kinh và rối loạn chức năng não như hội chứng Korsakoff...

Nghiện rượu gây ra nhiều hệ lụy với xã hội bao gồm gánh nặng cho hệ thống y tế, ảnh hưởng tới nền kinh tế do người lao động mất khả năng lao động, nghỉ hưu sớm.

Bên cạnh đó, nghiện rượu còn có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, tội phạm và tỷ lệ ly hôn cao...

Bác sĩ An cho hay, người nghiện rượu thường có các dấu hiệu sau đây:

- Không thể giới hạn lượng rượu uống.

- Muốn cắt giảm số lượng rượu uống hoặc thực hiện việc cắt giảm không thành công.

- Dành nhiều thời gian để uống rượu.

- Cảm thấy thèm uống rượu mạnh.

- Không thể hoàn thành công việc do uống rượu, từ bỏ, giảm bớt hoặc không còn hứng thú với các hoạt động xã hội, công việc cũng như sở thích.

- Đặc biệt, người nghiện rượu dù biết tiếp tục uống rượu mặc dù biết rằng nó gây ra hậu quả xấu.

Khi uống rượu, người bệnh gầy yếu, tay chân run, ăn ngủ kém, sa sút trí tuệ, không tập trung chú ý khi làm việc, khả năng làm việc giảm dần.

20191126_102007_008769_ruou.max-800x800.jpg
Người cai nghiện rượu nên ăn trái cây có múi như cam, quýt, bưởi - Ảnh: Internet

Các loại thực phẩm hỗ trợ người đang cai nghiện rượu?

Bác sĩ Thùy cho hay người cai nghiện rượu nên ăn trái cây có múi như cam, quýt, bưởi... Vitamin C trong những loại trái cây này sẽ giúp người bệnh tăng cường hệ thống miễn dịch ở một mức độ nào đó và giúp cơ thể phục hồi dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, khi cai nghiện rượu, người bệnh sẽ thèm đồ ăn ngọt. Trong đó, trái cây có chứa đường tự nhiên là lựa chọn tốt nhưng không nên ăn quá nhiều vì không có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Chế độ ăn ít chất béo như cá trắng, cá nạc, ức gà… sẽ đẩy nhanh quá trình phục hồi cho những người đang cai nghiện rượu.

Trong vài ngày đầu điều trị, người bệnh có thể chán ăn nhưng khi giai đoạn này qua đi, cảm giác thèm ăn trở lại khiến họ ăn nhiều hơn.

Do đó, thực phẩm ít chất béo có thể giúp người bệnh hồi phục nhanh hơn và giảm nguy cơ tái phát nghiện rượu.

Khi giai đoạn thèm ăn kết thúc, chế độ ăn giàu protein nên được áp dụng cho người cai nghiện rượu với mục đích kiểm soát cơn đói và thúc đẩy quá trình phục hồi.

Những sản phẩm từ sữa ít béo cũng nên khuyến khích người đang trong quá trình cai nghiện rượu sử dụng. Tuy nhiên, cần theo dõi lượng protein được cung cấp vì quá nhiều protein có thể gây áp lực lên thận.

Các loại ngũ cốc như đậu, mì ống, bánh mì, bột yến mạch, gạo lứt và lúa mạch là nguồn chất xơ dồi dào, đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi nhanh chóng của những người cai nghiện rượu.

Người bệnh nên chọn ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế vì hàm lượng chất béo thấp, chất xơ phong phú, cải thiện tiêu hóa.

Cùng với các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe được liệt kê ở trên, điều quan trọng là người bệnh phải luôn giữ cho cơ thể đủ nước.

Nên uống nước ép trái cây tươi, sữa tách kem và nước lọc với lượng nước được khuyến cáo mỗi ngày để cơ thể đào thải độc tố ra ngoài.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có 6 dấu hiệu này, bạn chính thức là 'ma men'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO