Chọn chất béo tốt để phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Kiều Vũ (Tổng hợp từ Webmd & Newsinhealthe)| 13/04/2024 19:03

Một trong những cách hiệu quả nhất để phòng bệnh gan nhiễm mỡ là chế độ ăn. Trong đó, nếu biết chọn đúng chất béo thì có tác dụng tốt.

Các tế bào sử dụng glucose để tạo năng lượng. Insulin giúp đưa glucose từ thức ăn được tiêu hóa vào tế bào. Một số chất béo trong chế độ ăn uống có thể giúp cơ thể sử dụng insulin tốt hơn. Có nghĩa các tế bào có thể hấp thụ glucose; gan không cần tạo và lưu trữ chất béo. Đó là các chất béo như axit béo omega-3 có trong cá, dầu cá, dầu thực vật, các loại hạt, đặc biệt là quả óc chó, hạt lanh và dầu hạt lanh, rau lá. Chất béo không bão hòa đơn có trong các nguồn thực vật như olive, các loại hạt và bơ.

Nên tránh các món chiên, nướng và nhiều gia vị trong nấu ăn hàng ngày, để ngăn chặn chất béo tích tụ trong cơ thể và hạn chế gây gánh nặng cho gan, túi mật, các cơ quan nội tạng khác.

Gan nhiễm mỡ là loại bệnh chuyển hóa và nguyên nhân của nó liên quan đến việc kiểm soát lượng calo nạp vào. Vì vậy, nếu muốn ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ và giảm mỡ nội tạng, nên cố gắng kiểm soát tổng lượng calo tiêu thụ hàng ngày ở mức 25 calo/kg trọng lượng cơ thể.

Bên cạnh đó, chỉ giảm 5% trọng lượng cơ thể cũng có thể làm giảm chất béo trong gan. Việc giảm từ 7 - 10% trọng lượng cơ thể sẽ giảm viêm và tỉ lệ tổn thương cho các tế bào gan. Nhưng cần chú ý việc giảm cân nhanh chóng cũng có thể làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe hoặc là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe khác.

Bài liên quan
  • 5 thực phẩm tốt cho người gan nhiễm mỡ, giúp giảm cân
    Gan nhiễm mỡ là do sự tích tụ của các tế bào mỡ triglycerid lớn trong tế bào gan và nó có thể gây tăng đường huyết, tăng lipid máu, tăng huyết áp... Tuy nhiên, tình trạng này có thể được đẩy lùi thông qua điều trị và kiểm soát chế độ ăn uống. Dưới đây là 5 thực phẩm tốt cho người gan nhiễm mỡ, giúp giảm cân.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chọn chất béo tốt để phòng bệnh gan nhiễm mỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO