Chế độ ăn thuần chay giúp bạn tránh dị ứng

THIỆN NHÂN (THEO ONLYMYHEALTH)| 08/11/2023 16:39

Dị ứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng với chất lạ như phấn hoa, nọc ong, lông thú cưng hoặc thực phẩm. Để tăng cường sức đề kháng của cơ thể và các triệu chứng dị ứng, hãy tích cực tiêu thụ những thực phẩm thuần chay, giúp chống viêm và ức chế viêm dị ứng.

Chế độ ăn thuần chay giúp bạn tránh dị ứng
Để tăng cường sức đề kháng của cơ thể và đánh bại các triệu chứng dị ứng, hãy tích cực tiêu thụ những thực phẩm thuần chay. Ảnh Ai - Thiện Nhân

Chế độ ăn thuần chay giúp chống dị ứng

Theo chuyên gia dinh dưỡng cấp cao K Sowmya, tại bệnh viện Apollo, Secunderabad, Ấn Độ: "Các bệnh dị ứng xảy ra bởi sự gia tăng kháng thể IgE, gây ra các bệnh về da, phổi và biểu mô mũi".

Nói về chế độ ăn gây ra các phản ứng dị ứng cho cơ thể, chuyên gia Sowmya chia sẻ: “Chế độ ăn giàu calo, protein và axit béo không bão hòa đã được chứng minh là gây dị ứng. Trong khi đó, trái cây và rau quả giàu axit béo omega-3, chất xơ, kẽm và selen có tác dụng chống viêm và ức chế chứng viêm dị ứng".

- Thực phẩm thuần chay giúp cải thiện sự đa dạng vi khuẩn trong đường ruột, giúp giảm đau và viêm.

- Một chế độ ăn thuần chay sẽ giàu chất chống oxy hóa và polyphenol, ít carbohydrate và chất béo bão hòa có thể giúp giảm viêm.

- Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn thuần chay có lợi cho bệnh hen suyễn và viêm khớp dạng thấp vì nó điều chỉnh hệ thống miễn dịch giúp giảm đau và viêm.

Những điều cần cân nhắc trước khi áp dụng chế độ ăn thuần chay

Chuyên gia Sowmya cũng nói thêm, chế độ thuần chay giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2, béo phì và bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng này cũng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần do thiếu hụt chất dinh dưỡng. Do đó, bạn nên cân nhắc trước khi chuyển sang chế độ ăn thuần chay.

- Chế độ ăn thuần chay có thể không chỉ bao gồm trái cây, rau và ngũ cốc. Bạn cũng có thể dùng các thực phẩm đã qua chế biến hoặc chưa qua chế biến nhưng với số lượng nhỏ.

- Chế độ ăn kiêng nếu không được lên kế hoạch tốt cũng có thể dẫn đến sự thiếu hụt chất dinh dưỡng. Vì vậy, việc lập kế hoạch hợp lý và hiểu rõ các nhóm thực phẩm khác nhau là rất quan trọng.

- Cung cấp đầy đủ các loại hạt để đáp ứng nhu cầu về protein và axit béo thiết yếu cùng với các chất dinh dưỡng như selen, kẽm và magie.

- Chế độ ăn thuần chay có thể gây thiếu hụt protein. Vì vậy, bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm thực vật giàu protein thường xuyên.

Bài liên quan
  • Thiếu hụt các chất dinh dưỡng phổ biến trong chế độ ăn thuần chay
    Sự thiếu hụt dinh dưỡng xảy ra khi cơ thể không có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng tưởng và sức khỏe, có thể gây ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Dưới đây là những thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến mà người ta có thể mắc phải khi theo một chế độ ăn thuần chay.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chế độ ăn thuần chay giúp bạn tránh dị ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO