Các thương hiệu tiêu dùng nhanh (FMCG) được chọn mua nhiều nhất Việt Nam

Thanh Phượng (Tổng hợp)| 19/08/2024 16:56

Kantar vừa công bố báo cáo Brand Footprint Việt Nam 2024 (Dấu ấn Thương hiệu Việt Nam 2024), xếp hạng các thương hiệu FMCG được lựa chọn nhiều nhất tại Việt Nam năm 2023.

Bảng xếp hạng này nằm trong khuôn khổ nghiên cứu Brand Footprint toàn cầu của tập đoàn Kantar, hiện đã bước vào năm thứ 12. Nghiên cứu Brand Footprint 2024 theo dõi các thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất trên toàn thế giới và tại 55 thị trường, đại diện cho 76% dân số toàn cầu.

I. Báo cáo Brand Footprint Việt Nam 2024

Dựa trên dữ liệu mua sắm trong hộ gia đình của Worldpanel by Kantar, bảng xếp hạng Brand Footprint Việt Nam hàng năm công bố các thương hiệu FMCG được mua nhiều nhất trong 5 lĩnh vực: Thực phẩm, Đồ uống, Sữa và Sản phẩm thay thế sữa, Sức khỏe & Làm đẹp, Chăm sóc gia đình, cũng như top 5 chủ sở hữu thương hiệu được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất tại 4 Thành phố chính và Nông thôn Việt Nam.

Xếp hạng sử dụng chỉ số Tiếp cận người tiêu dùng - Consumer Reach Points (CRP) để đánh giá thành công của thương hiệu. CRP, một chỉ số độc quyền của Kantar, đo lường số lượng hộ gia đình mua một thương hiệu (penetration - tỷ lệ hộ mua) và tần suất mua thương hiệu đó (frequency), qua đó cung cấp một bức tranh toàn diện về lựa chọn thương hiệu của người mua sắm.

Với tiêu đề "Brand Footprint Việt Nam 2024: Giải mã sự lựa chọn thương hiệu tại Việt Nam", báo cáo đã ghi nhận những thành tích xuất sắc của các thương hiệu FMCG được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất trong bối cảnh thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong năm 2023 nhiều biến động.

Peter Christou, Tổng Giám đốc Kantar Worldpanel Việt Nam cho biết: “Năm 2023 là một năm đầy thách thức cho thị trường FMCG Việt Nam. Suy giảm kinh tế toàn cầu làm giảm nhu cầu xuất khẩu, ảnh hưởng đến kinh doanh sản xuất và việc làm. Những yếu tố vĩ mô này gây ra một làn sóng lo lắng về tài chính trong hộ gia đình, khiến người tiêu dùng thay đổi hành vi và tiếp cận những nhu cầu mua sắm mới mang lại nhiều giá trị, ưu tiên các ưu đãi và khuyến mãi. Thực tế tiêu dùng mới này và sự gia tăng ý thức về giá cả đã dẫn đến giảm sút về khối lượng mua hàng FMCG tiêu dùng tại nhà vào cuối năm 2023. Giữa sự suy giảm này, 44% ngành hàng FMCG vẫn ghi nhận tăng trưởng về khối lượng. Các thương hiệu thành công trong năm 2023 là những thương hiệu đã thành công trong việc thu hút người mua sắm bằng cách trở thành một thương hiệu khác biệt có ý nghĩa với nhiều người hơn, tối đa hóa sự hiện diện trong các điểm chạm với người tiêu dùng và tìm kiếm không gian mới để phát triển. Báo cáo Brand Footprint Việt Nam 2024 đi sâu vào công thức chiến thắng của những thương hiệu này”.

II. Bảng xếp hạng FMCG theo ngành

1. Top 10 thương hiệu thực phẩm đóng gói được chọn mua nhiều nhất - 4 Thành phố chính & Nông thôn Việt Nam

Bảng xếp hạng Top 10 các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất trong ngành Thực phẩm đóng gói năm nay tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc của những ông lớn. Những cái tên quen thuộc trong bữa ăn gia đình Việt như Hảo Hảo, Chinsu và Nam Ngư thống lĩnh thị trường thành thị và nông thôn, chiếm giữ các vị trí dẫn đầu trong top 5.

Hảo Hảo đạt được những thành tích ấn tượng trong năm 2023, giành vị trí dẫn đầu tại Thành thị 4 Thành phố chính và vị trí thứ hai tại Nông thôn với mức tăng trưởng CRP ấn tượng hai con số.

Thương hiệu mì gói quốc dân đã thu hút thêm 187.000 hộ gia đình thành thị và hơn một triệu hộ gia đình tại nông thôn, đạt tỷ lệ hộ mua lần lượt là 78,9% và 65,7%. Đây là mức tăng trưởng CRP và tỷ lệ hộ mua cao nhất trong top 10 thương hiệu Thực phẩm.

Các thương hiệu Chinsu và Nam Ngư của Masan Consumer duy trì vị trí top 5 tại cả hai thị trường. Thương hiệu dầu ăn Simply của Wilmar thăng hạng lên vị trí thứ bảy trong bảng xếp hạng thương hiệu thực phẩm đóng gói tại Thành thị, vượt qua thương hiệu Biên Hòa.

Bên cạnh Hảo Hảo, chỉ có Cholimex, Maggi và Simply tăng được tỷ lệ hộ mua tại 4 Thành phố lớn, với mức tăng khoảng một điểm phần trăm.

Tại nông thôn, thương hiệu Gấu Đỏ của Asiafood leo lên vị trí thứ sáu, đang dần tiến gần hơn đến top 5.

2. Top 10 thương hiệu đồ uống được chọn mua nhiều nhất - 4 Thành phố chính & Nông thôn Việt Nam

Khác với bảng vàng ngành thực phẩm, bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu Đồ uống được chọn mua nhiều nhất cho thấy nhiều sự thay đổi vị trí, với một nửa số thương hiệu ghi nhận tăng trưởng CRP hai con số.

Coca-Cola, thương hiệu đồ uống được lựa chọn nhiều nhất trên thế giới, cũng thành công trong việc giữ vững vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng thượng hiệu đồ uống tại cả Thành thị 4TP chính và Nông thôn Việt Nam, lần lượt thu hút thêm hơn 105.000 và 388.000 hộ gia đình mua mới.

Nhà sản xuất Suntory-PepsiCo Vietnam Beverage (SPVB) sở hữu nhũng thương hiệu đạt được những bước tiến đáng chú ý. Thương hiệu nước tăng lực của nhà sản xuất này là Sting leo lên vị trí thứ hai trong danh sách những nhãn hàng đồ uống được chọn mua nhiều nhất tại Thành thị, chỉ đứng ngay sau Coca Cola. Thương hiệu nước đóng chai Aquafina của SPVB cũng lần đầu tiên lọt vào top 5 tại thành thị.

Nhãn hiệu trà đóng chai C2 và nước khoáng đóng chai Lavie tăng 1 bậc lên vị trí số 7 và số 8 trong bảng xếp hạng đồ uống tại thành thị.

Bảng xếp hạng ở thành thị còn cho thấy sự thăng tiến đáng chú ý của Bia Saigon, leo lên 9 bậc để lọt vào top 10 tại Thành thị 4TP chính, với mức tăng trưởng CRP thần tốc 57.5%. Đây là mức tăng trưởng CRP cao nhất trong top 50 thương hiệu FMCG tại thành thị.

Tại nông thôn, Red Bull tiếp tục đà tăng trưởng lên vị trí thứ 4 với mức tăng trưởng 12% về số dịp mua (CRP). Hai thương hiệu nước giải khát có ga Pepsi và Mirinda của SPVB hoán đổi vị trí cho nhau, với Pepsi vươn lên vị trí thứ 9 và Mirinda chiếm vị trí thứ 10.

3. Top 10 thương hiệu Sữa và sản phẩm thay thế sữa được chọn mua nhiều nhất - Thành thị 4 TP chính & Nông thôn Việt Nam

Ngành hàng Sữa và Sản phẩm thay thế sữa tại khu vực thành thị cho thấy sự ổn định của những ông lớn, với 8 trong 10 thương hiệu giữ nguyên vị trí so với năm trước.

Vinamilk tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất tại cả thành thị và nông thôn. Hai thương hiệu sữa đặc của nhà sản xuất Vinamilk là Ông Thọ và Ngôi Sao Phương Nam cũng liên tục nằm trong top 5 trong bốn năm liên tiếp, đạt mức tăng trưởng CRP ấn tượng hai con số.

TH giữ vị trí thứ hai tại khu vực thành thị, với mức tăng trưởng CRP cao nhất trong top 5 tại thành thị. Trong khi đó, thương hiệu sữa đậu nành Fami giữ vững vị trí thứ hai tại thị trường nông thôn trong nhiều năm liền.

Yakult có bước nhảy vọt lớn nhất trong top 10 thành thị với mức tăng 2 vị trí. Trong cùng ngành hàng sữa chua uống, nhãn hiệu Probi của Vinamilk cũng có bước nhảy ấn tượng để lần đầu tiên lọt vào top 10. Cả hai thương hiệu sữa chưa uống đều ghi nhận mức tăng 20% về số dịp mua hàng.

Lif/Lif-KUN leo lên vị trí thứ sáu tại thị trường nông thôn, tiến gần hơn đến top 5. Grow Plus+ của Nutifood có mức tăng đáng kể từ vị trí thứ mười lăm lên vị trí thứ mười tại nông thôn, nhờ mức tăng trưởng CRP ấn tượng 32%. Cả Lif/Lif-KUN và Grow Plus+ ghi nhận mức tăng trưởng CRP cao trong top 10.

4. Top 10 thương hiệu Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp được chọn mua nhiều nhất – Thành thị 4 TP chính & Nông thôn Việt Nam

Unilever tiếp tục thống trị bảng xếp hạng những thương hiệu Chăm sóc sức khỏe & Sắc đẹp được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất, sở hữu 6 trong top 10 thương hiệu hàng đầu bao gồm P/S, Lifebuoy, Sunsilk, Clear, Close-up và Dove.

Diana, thương hiệu vệ sinh phụ nữ của Nhật Bản, dẫn đầu bảng xếp hạng Chăm sóc sức khỏe & Sắc đẹp tại thành thị, trong khi đó kem đánh răng P/S đứng đầu bảng xếp hạng nông thôn.

Kotex vươn lên vị trí số 5 thay thế Sunsilk để lọt vào top 5 thương hiệu thành thị, với mức tăng trưởng dịp mua (CRP) 4.4%.

Close-up và Dove cũng đạt được những thành tích suất xắc, lần lượt tăng 1 và 2 bậc trong bảng xếp hạng thành thị với những mức tăng trưởng CRP cao nhất trong top 10. Dove cũng dẫn đầu về tăng trưởng CRP tổng thể trong top mười. Ngoài ra, Close-up là thương hiệu chăm sóc cá nhân duy nhất cải thiện vị trí và tăng trưởng CRP trong top 10 ngành Chăm sóc sức khỏe & Sắc đẹp tại khu vực nông thôn.

5. Top 10 thương hiệu được chọn mua nhiều nhất trong ngành Chăm sóc gia đình - Thành thị 4 TP chính & Nông thôn Việt Nam

Ngành hàng Chăm sóc gia đình ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong năm 2023, với 8 trong số 10 thương hiệu dẫn đầu ghi nhận tăng trưởng về Chỉ số Tiếp cận Người tiêu dùng (CRP).

Top 3 thương hiệu chăm sóc nhà cửa tại Thành thị và Nông thôn vẫn không thay đổi và tiếp tục được dẫn dắt bởi ba thương hiệu của Unilever: Sunlight, Omo và Comfort.

Tại khu vực thành thị 4 TP chính, thương hiệu làm sạch nhà cửa Vim và thương hiệu bột giặt Lix ghi nhận mức tăng trưởng hai con số. Hai thương hiệu này tăng 1 bậc so với năm ngoái, đứng tại vị trí số 5 và 7.

Tại nông thôn, phân khúc tiết kiệm tăng trưởng mạnh, dẫn đầu bởi hai thương hiệu chăm sóc quần áo Net và Surf đạt mức tăng trưởng hai con số và tăng cả tần suất mua hàng. Surf có bước nhảy vọt xuất sắc 2 bậc để lọt vào top 10.

6. Top 5 chủ sở hữu thương hiệu được chọn mua nhiều nhất - Thành thị 4 TP chính & Nông thôn Việt Nam

Thứ tự top 5 những chủ sở hữu thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất tại cả thành thị và nông thôn Việt Nam vẫn giữ nguyên so với năm 2023. Vinamilk, Unilever và Masan xuất hiện trong cả hai bảng xếp hạng, thống lĩnh thị trường FMCG.

Vinamilk và Masan củng cố vị thế dẫn đầu top những chủ thương hiệu được chọn mua nhiều nhất ở khu vực thành thị và nông thôn, sở hữu nhiều thương hiệu quen thuộc trong trong ngành Sữa và Thực phẩm. Unilever duy trì vị thế mạnh trong lĩnh vực chăm sóc gia đình và cá nhân, đứng thứ hai tại cả Thành thị và Nông thôn.

Nestlé, tập đoàn dinh dưỡng toàn cầu, giữ vững vị trí thứ 4 tại các khu vực thành thị, nhờ sự gia tăng thêm một triệu dịp mua hàng. Trong khi đó, Wilmar, nhà sản xuất dầu ăn hàng đầu Châu Á, củng cố cùng vị trí thứ 4 tại nông thôn với mức tăng đáng kể 17 triệu lần mua hàng.

Ở vị trí số 5, ông lớn trong ngành hàng đồ uống Suntory-PepsiCo Vietnam Beverages giữ nguyên vị trí cũng như số lần mua hàng đối với tệp người tiêu dùng thành thị. Tại nông thôn, Acecook Việt Nam đạt được thêm 20 triệu dịp mua hàng nhờ sự thành công của thương hiệu Hảo Hảo.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường FMCG Việt Nam, việc không ngừng đổi mới và thích ứng là chìa khóa thành công. Người tiêu dùng ngày càng thông minh và đòi hỏi cao hơn từ sản phẩm và thương hiệu, do đó các thương hiệu cần không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng và hiện diện ở mọi điểm chạm. Bằng cách làm chủ nghệ thuật thích ứng và nắm bắt cơ hội, các doanh nghiệp có thể vượt qua thức và trở thành những người dẫn đầu thị trường.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các thương hiệu tiêu dùng nhanh (FMCG) được chọn mua nhiều nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO