Ăn bơ hai lần mỗi tuần có thể giảm nguy cơ tim mạch

Bảo Ngọc (theo Harvard Health)| 21/09/2023 10:31

Phần thịt màu xanh nhạt của quả bơ chứa đầy chất dinh dưỡng gắn liền với sức khỏe của tim mạch.

Ăn bơ hai lần mỗi tuần có thể giảm nguy cơ tim mạch
Ảnh minh hoạ: Thanh Thanh

Tiến sĩ Frank Hu tại Đại học Harvard Health Publishing đưa phát hiện "Ăn bơ hai lần mỗi tuần có thể giảm nguy cơ tim mạch" vào bài luận của mình.

Ông nói: “Nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng ủng hộ lợi ích của các nguồn chất béo lành mạnh như bơ trong việc giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch”. Ông cho biết thêm, một thông điệp quan trọng cần ghi nhớ là hãy thay thế những thực phẩm kém lành mạnh như bơ lạt, phô mai và thịt chế biến sẵn bằng quả bơ.Qua 30 năm nghiên cứu và theo dõi, các nhà khoa học đã ghi nhận 9.185 cơn đau tim và 5.290 cơn đột quỵ trong số những người tham gia khảo sát. So với những người không bao giờ hoặc hiếm khi ăn bơ, những người ăn ít nhất hai phần bơ mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 16% và nguy cơ bị đau tim hoặc các vấn đề liên quan do bệnh động mạch vành thấp hơn 21%. (Bệnh động mạch vành đề cập đến tình trạng thu hẹp hoặc tắc nghẽn các mạch máu cung cấp máu cho tim; đây là loại bệnh tim mạch phổ biến nhất.)

Axít oleic

Chất béo không bão hòa đơn này cũng có nhiều trong ô liu. Một nửa quả bơ có khoảng 6,5 gam axit oleic, tương đương với lượng có trong một thìa dầu ô liu. Nghiên cứu cho thấy rằng việc thay thế thực phẩm giàu chất béo bão hòa (như bơ, phô mai và thịt) bằng những thực phẩm giàu chất béo không bão hòa (như bơ, các loại hạt) giúp giảm mức cholesterol LDL có hại trong máu, thủ phạm chính gây ra bệnh động mạch vành.

Chất xơ

Một khẩu phần bơ cung cấp tới 20% lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày trong chế độ ăn uống, một chất dinh dưỡng thường thiếu trong chế độ ăn uống điển hình của người Mỹ. Chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim tới 30%, có lẽ vì chất xơ không chỉ giúp giảm cholesterol mà còn giảm huyết áp và trọng lượng cơ thể.

Vitamin, khoáng chất và hơn thế nữa

Một nửa quả bơ cung cấp 15% lượng folate (vitamin B9) được khuyến nghị hàng ngày, 10% kali và 5% magiê, cũng như các hợp chất có nguồn gốc thực vật khác nhau được gọi là chất phytochemical. Tất cả các chất dinh dưỡng này – cùng với axit oleic và chất xơ – đều có liên quan độc lập đến sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Ngoài ra, tiến sĩ Hu còn cho biết thêm nhiều cách ăn khác của bơ, khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn. Như sinh tố bơ, bơ dầm, bơ nướng trứng, salad bơ, cháo bơ,…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ăn bơ hai lần mỗi tuần có thể giảm nguy cơ tim mạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO