4 nhóm thực phẩm làm giảm sự hấp thu canxi ở người cao tuổi

HẠ MÂY (THEO ABOLUOWANG)| 21/03/2024 10:56

Chúng ta vẫn thường bổ sung nguồn canxi từ thực phẩm như rau củ, sữa, thịt... Tuy nhiên, vẫn có một số loại thực phẩm lại làm giảm tỉ lệ hấp thu canxi. Dưới đây là 4 nhóm thực phẩm làm giảm sự hấp thu canxi ở người cao tuổi.

4 nhóm thực phẩm làm giảm sự hấp thu canxi ở người cao tuổi
Một số loại thực phẩm có thể làm giảm hấp thu canxi. Đồ hoạ: Hạ Mây

Thực phẩm nhiều muối

Thực phẩm đóng hộp, nước chấm và đồ ăn chế biến sẵn đều là những thực phẩm có hàm lượng muối cao.

Thành phần chính của muối là natri, khi hàm lượng natri quá cao cơ thể sẽ đào thải lượng natri dư thừa qua nước tiểu. Nhưng khi bài tiết natri, một phần canxi cũng sẽ bị lấy đi. Vì vậy, nếu cứ ăn thực phẩm nhiều muối, bạn sẽ mất đi rất nhiều canxi. Do đó, người cao tuổi không nên ăn quá 6 gram muối mỗi ngày.

Rau củ giàu axit oxalic

Rau bina, rau dền, củ cải đường... là một số loại rau củ giàu axit oxalic.

Axit oxalic dư thừa sẽ kết hợp với canxi tạo thành kết tủa canxi oxalat. Cơ thể con người sẽ bài tiết canxi oxalat ra khỏi cơ thể, điều này có thể làm giảm tốc độ hấp thu canxi.

Do đó, người cao tuổi trước khi sử dụng rau củ giàu axit oxalic nên chần qua nước nóng để giảm bớt axit oxalic.

Thực phẩm giàu phốt pho

Một số thực phẩm giàu phốt pho nhưgan động vật, nấm... Cơ thể con người cần có sự điều hoà cân bằng tỉ lệ phốt pho và canxi. Khi nạp vào quá nhiều phốt pho, tỉ lệ này sẽ mất cân bằng, có thể dẫn đến mất canxi.

Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm giàu chất béo như gà rán, khoai tây chiên, bột chiên...

Đồ chiên rán có hàm lượng chất béo cao, một phần sẽ tạo thành axit béo trong cơ thể, không có lợi cho việc hấp thu canxi.Việc ăn đồ chiên rán không chỉ gây bất lợi cho việc hấp thụ canxi mà tiêu thụ lâu dài còn có thể dẫn đến những nguy cơ về sức khỏe như mỡ máu cao và cholesterol cao.

Bài liên quan
  • 4 món ăn giúp phụ nữ trên 40 tuổi trẻ trung
    Đối với phụ nữ trên 40 tuổi, tốc độ lão hóa cơ thể diễn ra nhanh chóng. Để hạn chế tình trạng này, nên kết hợp chế độ ăn uống và thể dục đều đặn để duy trì vẻ trẻ trung.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 nhóm thực phẩm làm giảm sự hấp thu canxi ở người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO